Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2017

Có một 'resort quê' giữa rừng xanh xứ Thái...



In bài viết
   Đó là Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải, một khu du lịch đậm chất Tày, Nùng xứ Thái với những ngôi nhà sàn dân tộc truyền thống và bóng áo chàm thấp thoáng giữa rừng xanh.
Từ Hà Nội, ngược lên xứ Thái gió ngàn khoảng 80km, bạn sẽ đến một trong những khu du lịch ấn tượng và tiêu biểu nhất Thái Nguyên. Một khu “rì sọt” (resort) khá lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên và đam mê tìm hiểu, khám phá văn hóa dân tộc miền sơn cước. Đó là Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải.

Nhà sàn phía xa xa sau đồi hoa mua
Gọi là “rì sọt”, vì ở đó có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu “ăn uống nghỉ ngơi vui chơi” và cả làm việc của bạn. Tuy nhiên, đó thực sự là một làng bản của những người nông dân, của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Ở đó, có những người nông dân ngày ngày làm bạn với rừng xanh, với ruộng đồng, nương rẫy.

Cặp vợ chồng người Tày đi rừng
Bạn có thể ăn nghỉ trên những ngôi nhà sàn của các gia đình đồng bào dân tộc Tày, Nùng theo hình thức homestay, để trải nghiệm và cảm nhận những nét văn hóa dân đặc trưng. Nếu thích sự riêng tư, hoặc muốn hàn huyên quây quần cả đoàn đông, bạn có thể ở tại hệ thống nhà khách tiêu chuẩn (cũng là nhà sàn). Rất vui vẻ và thoải mái.

Nhà nghỉ cho khách
Bạn sẽ được thưởng thức những món ăn mộc mạc, đầy hương vị của núi rừng; hầu hết được chính “dân làng” tự túc nuôi trồng tại chỗ theo phương pháp truyền thống, hoặc thu hái trong rừng.

Du khách cùng người dân đi hái rau buổi sáng
Những ngôi nhà sàn biệt lập, những khoảng không gian giữa rừng xanh thực sự là những địa điểm lý tưởng để tổ chức các chương trình hội họp (meeting), tập huấn (training), hoạt động nhóm (teambuilding).

Khóa học được tổ chức ở nhà sàn
Thường xuyên có những chương trình văn nghệ do “bản làng” tổ chức tại hội trường có sân khấu lớn hay đốt lửa trại ngoài trời do các “nghệ sĩ chân đất” là những “trai rừng”, “gái bản” và các bé thiếu nhi rất đáng yêu thể hiện.

Giao lưu giữa du khách nước ngoài và các bé thiếu nhi
Đặc biệt, bạn sẽ thực sự ấn tượng khi cùng nắm tay nhau ca hát, nhảy múa, và nhảy sạp với dân làng trong những đêm lửa trại giữa rừng.

Đốt lửa trại
Nếu muốn gần gũi và ấm cúng hơn, bạn có thể ngồi bên bếp lửa nhà sàn truyền thống của đồng bào, nghe tiếng đàn tính, hát then trong một không gian văn hóa thật thanh bình và mộc mạc hồn dân tộc.

Du khách chăm chú nghe đàn tính hát then trên nhà sàn
Rất nhiều trò chơi dân gian khiến bạn thích thú trải nghiệm và khám phá như đánh đu, đi cầu khỉ, ném còn, với những ý niệm đẹp đẽ về cuộc sống.

Du khách trẻ tham gia các trò chơi
Nhà sàn phía xa xa bên bờ hồ
Đến đây, là bạn đến để trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc dân tộc thiểu số, và cảm nhận sự hồn hậu thân tình của chốn núi rừng, làng quê gần gũi và thanh bình. Và nơi ấy, chốn “quê mùa” rừng xanh đang đón đợi bước chân của bạn!
Việt Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét