Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

Xe đá đậu 47 năm ngon trứ danh ở Cà Mau

Chúc Ly 

(Dân Việt) Trên đường Lê Lợi, phường 2, TP.Cà Mau (Cà Mau) có con hẻm nhỏ dẫn xuống bến đò đi qua kinh Rạch Rập, tại đây có một xe đá đậu tồn tại hơn 47 năm nay.

 xe da dau 47 nam ngon tru danh o ca mau hinh anh 1
Các nguyên liệu để làm đá đậu.
Xe đá đậu này được người dân nơi đây trìu mến gọi là “xe đá đậu tuổi thơ”. Lý giải cho cái tên đặc biệt này, nhiều người dân cho biết, xe đá đậu tồn tại ở đây đã mấy chục năm, không hề đổi chỗ cũng như vẫn giữ được mùi vị quen thuộc như những ngày đầu ra bán. Hầu như tất cả những ai từng sống, trải qua tuổi thơ ở Cà Mau đều biết đến xe đá đậu này.
Chủ nhân của xe đá đậu là ông Ngô Chấn Như, sinh năm 1952, ở thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn), tên thường gọi là ông Dú nên mọi người quen gọi là ông Dú “đá đậu”.
Nơi bán chỉ vài gồm vài bộ bàn ghế được kê sát 2 bên vách hẻm, chính giữa là lối đi, phía bên phải là nhà và xe đá đậu thân thương. Chiếc xe được đóng bằng gỗ, bên ngoài là lớp nhôm mỏng, trên kệ để nhiều hũ thuỷ tinh tròn đựng đậu xanh, đậu đỏ, chuối khô thái mỏng, khóm ngào, đường cát, bột báng, nước cốt dừa và vài chai sirô. Đây cũng là tất cả nguyên liệu chủ yếu của món đá đậu.
Ông Dú bộc bạch: "Năm 1965, gia đình tôi dời về thị xã Cà Mau sinh sống, nay là TP.Cà Mau. Lúc này cha, mẹ tôi kiếm sống bằng nghề bán bánh kẹp nướng, bánh bò xốp, sau đó, mẹ tôi mở xe bán đá đậu tại nhà cho khách đi đò vãng lai trong hẻm. Đến năm 1970, gia cảnh khó khăn nên tôi nghỉ học rồi tiếp quản xe đá đậu bán đến bây giờ".
Cũng theo ông Dú, nhờ có xe đá đậu này mà ông nuôi được mấy đứa con ăn học đàng hoàng. Công việc bắt đầu từ sáng sớm, gia đình ông phải chuẩn bị khá nhiều khâu trước khi mở cửa bán từ 6h sáng và đóng cửa lúc 17h chiều. Hiện tại có 2 người em gái của ông Dú bán phụ giúp ông bán hàng.
“Đã 47 năm nay rồi, ngày nào cũng vậy, mưa cũng như nắng, cứ sáng 6h mở cửa bán đến chiều hết đồ thì nghỉ. Những năm trước bán 1 ly đá đậu rẻ lắm, chỉ vài ngàn đồng, khoảng 3 năm nay thì lên 10.000 đồng/ly. Giờ già yếu rồi nhưng vẫn cứ bán, nghỉ là buồn liền” – ông Dú chia sẻ.
Theo nhiều thực khách đến mua đá đậu của ông, đá đậu ông Dú cũng có giá như những nơi khác, nhưng đậu nhiều hơn, nước cốt dừa béo hơn, chất lượng ly đá đậu ngon hơn, khiến nhiều người dù 1 lần thưởng thức cũng sẽ nhớ mãi. Nhờ chất lượng ổn định nên đá đậu ông Dú được xem là đá đậu ngon nhất Cà Mau. Có những người con của Cà Mau khi đi xa hay đi học ở nước ngoài, mỗi dịp về quê đều phải ghé uống 1 ly đá đậu ông Dú.
 xe da dau 47 nam ngon tru danh o ca mau hinh anh 2
Một ly đá đậu thơm ngon như thế này chỉ có giá 10.000 đồng.
 xe da dau 47 nam ngon tru danh o ca mau hinh anh 3
Xe đá đậu ông Dú được mọi người gọi thân thương là “xe đá đậu tuổi thơ”.
 xe da dau 47 nam ngon tru danh o ca mau hinh anh 4
Nhiều vị khách nước ngoài cũng tò mò tìm đến xe đá đậu này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét