Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Chả cá Khánh Hòa dai ngon nhờ lòng trắng trứng

Không hàn the hay pha bột, chả cá Khánh Hòa chỉ làm từ cá đỏ tươi đánh bắt từ biển và chế biến trực tiếp trong ngày.

Ghé thăm Nha Trang (Khánh Hòa), du khách không thể bỏ qua món chả cá. Dù món ăn này đã quen thuộc ở nhiều vùng miền nhưng mỗi nơi lại có cách chế biến khác nhau, cho hương vị đặc trưng riêng biệt.
Quy trình làm chả cá tại Khánh Hòa:
Bến cảng Chùa Tàu (Vạn Giã, Khánh Hòa) là một trong những nơi cung cấp nguồn cá tươi ngon cho nhiều cơ sở chế biến chả cá tại huyện Vạn Ninh. Tùy từng mùa mà người làm chả lựa chọn những loại cá khác nhau như cá thu, cá mối, cá rựa, cá đỏ, cá nhồng, cá chuồn…
polyad
Cá đỏ dùng để làm chả cá. Ảnh: Bizmedia.
Trong đó, cá đỏ thường sống ở vùng biển xa, thịt dai và ngọt, nhiều nạc. Cá nhái là loại cá đặc trưng của biển Nha Trang, có từ sau Tết tới tận tháng 5, 6 Âm lịch. Cá nhồng mình dài, thịt ngọt đậm, là một trong những nguyên liệu được người làm chả ưa thích.
Mùa nào, cá nấy, người làm chả thường lựa những con cá tươi, mắt còn đỏ, vẩy còn lấp lánh, vẫn còn độ nhớt tự nhiên. Sau khi lấy cá từ thuyền, cá lập tức được ướp đá và vận chuyển bằng xe chuyên dụng về cơ sở chế biến. Cá được sơ chế, bỏ đầu, ruột, tách xương và xay nhuyễn cùng các gia vị như tiêu, bột ngọt, đường, muối, hành, tỏi tươi.
polyad
Công nhân sơ chế cá. Ảnh: Bizmedia.
Để chả cá dai, ngon, kết dính tốt mà không cần đến bột hay hàn the, nhiều cơ sở sử dụng chính lòng trắng trứng để trộn vào thịt cá. Sau khi đã trộn đều các nguyên liệu, chả cá được chia thành từng khoanh có khối lượng khoảng 0,5kg, hình tròn dẹt và cho vào chiên hoặc hấp chín.
Ngày nay, huyện Vạn Ninh có khoảng 100 cơ sở sản xuất chả cá lớn nhỏ với tổng sản lượng trên 180 tấn mỗi năm. Ở cơ sở chả cá Thuận (xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh), để đảm bảo yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm, từ khâu chọn và bảo quản nguyên liệu tới sơ chế, chế biến chả cá đều được kiểm soát kỹ càng.
Không chỉ nhà xưởng sạch sẽ, vệ sinh dụng cụ thường xuyên, không có mùi hôi, thối do cá phân hủy mà công nhân phải sử dụng găng tay, khẩu trang, mũ trùm đầu để tránh tóc hoặc dị vật rơi vào nguyên liệu. Không chỉ chú trọng về yếu tố vệ sinh trong khâu sản xuất, cơ sở còn đầu tư hệ thống xử lý chất thải gồm hệ thống lắng lọc, sục khí và xử lý clo trước khi thải ra môi trường.
polyad
Chả cá Khánh Hòa giòn, dai, thơm và ngọt đặc trưng của cá. Ảnh: Bizmedia.
Chả cá Khánh Hòa từ lâu đã nổi tiếng bởi độ dai, giòn, hương thơm và vị ngọt đặc trưng của cá. Tuy nhiên, theo người làm, miếng chả cá ngon khi cầm trên tay không bị teo khô, có độ đàn hồi, độ mỏng vừa vặn, màu vàng đều. Chả cá Vạn Ninh dù chiên hay hấp, khi thưởng thức cùng loại nước mắm đậm đà của vùng biển Khánh Hòa càng khiến thực khách không thể nào quên.
Thúy An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét