Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Di tích Lịch sử – Văn hóa Địa Đạo Lợi Thuận

Địa đạo Lợi Thuận thuộc ấp Thuận Hòa, , huyện , tỉnh Tây Ninh.
Lợi Thuận là một trong những địa bàn chiến lược vùng biên giới, phía Bắc giáp sông Vàm Cỏ, phía Đông giáp quốc lộ 1A (nay là 22A) đường ra cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đi Phnômpênh; phía Tây Nam là đường biên giới quốc gia (Việt Nam – Campuchia); phía Tây Bắc là căn cứ Rừng Nhum nối liền với căn cứ Bắc Tây Ninh.
Rừng cây trong khu địa đạo
Rừng cây trong khu địa đạo
Địa đạo Lợi Thuận xây dựng tháng 7/1963 và liên tục được củng cố, phát triển giữ vững cho đến tháng 3/1975, giải phóng hoàn toàn huyện Bến Cầu.
Trong những năm từ 1966-1968, tại địa đạo này quân dân huyện Bến Cầu đã đánh bại hàng chục cuộc càn có quy mô lớn cấp tiểu đoàn, trung đoàn của Mỹ – ngụy; có trận diệt gọn cả tiểu đoàn quân Mỹ, đẩy lùi cả 12 chi đội xe bọc thép của Mỹ – ngụy đánh vào địa đạo.
Địa đạo Lợi Thuận là căn cứ bám trụ vững chắc, liên tục trên 10 năm chiến đấu gian khổ của quân, dân huyện Bến Cầu. Địa đạo Lợi Thuận vừa là hậu cứ, vừa là tiền tiêu trong chiến tranh du kích của huyện Bến Cầu. Địa đạo đã kết hợp với địa hình tác chiến liên hoàn toàn khu vực. Khu trung tâm địa đạo nằm trên vùng đất gò cao, cách xa mặt nước ngầm, rộng hàng chục ha. Các lõm rừng nguyên sinh, các hàng tre gai, tầm vông trong cụm dân cư đã tạo ra một địa hình kín đáo, vững chắc phù hợp cho việc xây dựng địa đạo.
Di tích hiện còn 500m địa đạo vẫn còn nguyên trạng sau gần 30 năm. Địa đạo được bố trí thành 3 cụm liên hoàn. Cụm tiền tiêu hướng về quốc lộ 22A có 2 công sự chiến đấu và nhiều công sự cá nhân; cụm trung tâm gồm đoạn giữa địa đạo có công sự chiến đấu và các cửa hầm bí mật rút xuống địa đạo; một cụm về hướng Tây, nối liền với hệ thống giao thông hào chiến đấu, thuận tiện cho việc đánh vận động và rút lui, phòng thủ trong địa đạo.
Địa đạo Lợi Thuận là một di tích lịch sử cách mạng, biểu hiện nghệ thuật chiến tranh du kích sáng tạo của cách mạng Việt Nam bằng phương châm lấy ít, đánh nhiều. Một nghệ thuật chiến tranh nhân dân bám đất, giữ làng, tạo yếu tố bất ngờ, thế trận “thiên la địa võng” gây cho kẻ địch nhiều thất bại.
Địa đạo Lợi Thuận là Di tích lịch sử – văn hóa đã được công nhận xếp hạng tại Quyết định số 1430/QĐ-BT, ngày 22/10/1993 của Bộ Văn hóa -Thông tin.
Theo Bảo tàng tỉnh Tây Ninh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét