Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Đình Thái Bình

Trong hai ngày 15 và 16 tháng 11 Âm lịch  tọa lạc tại khu phố 4, phường 1, thành phố Tây Ninh đã tổ chức Lễ cúng Kỳ Yên.
Đình Thái Bình tổ chức Lễ cúng Kỳ Yên
Nghi thức tế Linh Thần
 Đình Thái Bình được tổ chức hằng năm gồm các nghi lễ truyền thống như: lễ rước Sắc Thần, các nghi thức cúng cơm chay, cúng cầu Quốc thái dân an, cúng tế Linh Thần, cúng Thần Nông, lễ hồi sắc… nhằm cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cầu cho công việc lao động sản xuất của nhân dân được thuận lợi, đời sống người dân ấm no, hạnh phúc. Đồng thời cũng là để giữ gìn nét đẹp truyền thống tín ngưỡng dân gian của dân tộc.
Đình Thái Bình đã được xây dựng trên 100 năm, thờ Thần hoàng Bổn Cảnh Võ Văn Oai – là vị quan đại thần triều đình Huế, người có công chống giặc ngoại xâm và tuẫn tiết tại vùng đất này. Ngày 18.3.1917, vua Khải Định năm thứ II đã sắc phong đình thành Thái Bình.
Ngôi đình được sửa chữa lớn vào năm 1950. Khuôn viên đình rộng 1.700m2, tiền đình quay về hướng Đông Nam, mặt tiền đắp nổi biểu tượng cuốn thư: sách và gươm, 2 bên có lầu chuông, gác trống, đỉnh nóc đình có lưỡng long chầu nguyệt. Nội thất trang trí hoành phi: “Thái cảnh thanh bình” và “Thần thánh cảm linh”, cùng với các cặp song nghê, song phượng, tùng, cúc, trúc, mai và các đồ thờ tự.
Năm 1994 Đình Thái Bình được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) xếp hạng là Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia và được trùng tu tôn tạo vào năm 2013.
Theo Huy Hoàng (Tây Ninh Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét