Chuyển đến nội dung chính

Dân Huế làm lễ cúng tưởng nhớ ngày 'thất thủ Kinh đô'

Ngày 23/5 âm lịch hàng năm, người dân Huế thường làm mâm cỗ cúng các âm hồn trong sự kiện Kinh đô thất thủ năm 1885.
Ngày 23/5 âm lịch năm 1885, kinh thành Huế thất thủ trước sự tấn công của quân Pháp, hàng nghìn quan quân và dân chúng chết trong cảnh binh đao hỗn loạn. Từ đó, ngày này hàng năm được xem là ngày giỗ chung của những người xấu số, và người dân Huế thường làm lễ cúng âm hồn.
Năm 1894, vua Thành Thái cho xây đàn Âm Hồn (nay thuộc phường Thuận Hòa) để làm lễ tế.
 
Trước mỗi mâm cỗ, người dân Huế thường đốt một đống củi.
Theo người dân, trong sự kiện 23/5/1885, rất nhiều người đã bị đuối nước, việc đốt củi nhằm sưởi ấm cho các âm hồn.
 
Lễ cúng âm hồn vừa có tính chất đơn lẻ trong từng gia đình, lại vừa có tính chất cộng đồng ở xứ Huế.
Vì vậy, ngày này, từ nội thành cho đến vùng nông thôn, dù gia đình có điều kiện hay lao động nghèo khó đều làm mâm cỗ, đốt vàng mã để tưởng nhớ sự kiện Kinh đô Huế thất thủ.
 
Một mâm cỗ của người dân lao động nghèo ở khu vực Eo Bầu - Thượng Thành, với cách bố trí theo thứ tự bàn thượng - trung - hạ.
 
Các lễ vật trong mâm cỗ thường là gà, xôi, thịt, vàng mã, bánh trái và muối gạo các loại. Đặc biệt trên mâm cỗ bắt buộc phải có món cơm vắt . Theo người dân, xưa kia người dân chạy giặc, cơm vắt là món họ mang theo bên mình.
 
Lễ cúng âm hồn luôn có nghi thức đốt vàng mã.
 
Miếu Âm Hồn ở ngã tư đường Mai Thúc Loan - Lê Thánh Tôn là địa điểm mà người dân phường Thuận Thành thường mang lễ vật đến cúng.
Ông Nguyễn Kỳ Nam (68 tuổi) cho biết, những người chết trong sự kiện 23/5/1885 được chôn tập thể tại vùng Trà Am, đường Nguyễn Khoa Chiêm, chùa Ba Đồn.
 
Võ Thạnh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làng nghề chày thớt Phú Long

Làng nghề chày thớt Phú Long ở khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tồn tại và phát triển từ hơn nửa thế kỷ qua. Đến nay, cái chày, tấm thớt Phú Long không những được ưa chuộng trên thị trường trong nước mà đã vươn xa ra thị trường các nước như: Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Lái Thiêu xưa vốn là vùng đất hoang sơ, có nhiều rừng nên nghề mộc nơi đây phát triển rất sớm nhờ nguồn nguyên liệu gỗ phong phú. Theo những người có kinh nghiệm làm chày, thớt ở Phú Long, người sáng lập ra làng nghề này là ông Hai Thiệt. Ban đầu, từ những khúc gỗ thừa của các xưởng mộc trong làng, ông mang về để tận dụng làm thớt. Sẵn nguồn nguyên liệu, lại nắm bắt nhu cầu của bà con trong vùng, ông Hai Thiệt làm thớt để bán, rồi truyền nghề lại cho con cháu sau này. Làng nghề dần được hình thành từ thời điểm những năm 1960 của thế kỷ trước và cũng để ghi công ông Hai Thiệt, người làng sau đó gọi ông là Hai Thớt.

Hiện làng nghề chày thớt Phú Long có hơn 20 cơ sở lớn, nhỏ làm việc …

Bản đồ tỉnh Gia Lai

Nuôi gà thảo mộc ở Định Quán

Nuôi gà thảo mộc, hay còn gọi là thảo dược, khác với những mô hình nuôi khác ở chỗ người nuôi bổ sung vào khẩu phần thức ăn nhiều loại thảo dược tốt có lợi cho sức khỏe của gà, góp phần thay thế hoàn toàn các loại kháng sinh và chất kích thích tố tăng trọng thường sử dụng trong quy trình nuôi gà bình thường. Nuôi gà thảo mộc là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh, giúp cho thịt gà có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) là người tiên phong trong việc nuôi gà thảo mộc ở tỉnh Đồng Nai.

Từ lâu, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm đã hướng tới nền chăn nuôi sạch, bền vững và xu hướng này trở nên khá phổ biến trên thế giới. Nắm bắt được xu thế đó và nhận biết nhu cầu thị trường luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng, từ năm 2011, bà Cao Thị Ten đã tiến hành nuôi thử nghiệm lứa gà thảo mộc đầu tiên.


Trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai).


Cây…