Chuyển đến nội dung chính

Du lịch cộng đồng ở Yên Bái hút khách Tây

Người dân bản Sà rèn xây dựng thêm các công trình phụ trợ để có thể trở thành một hộ làm du lịch cộng đồng thu hút được khách du lịch.

Bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) nằm sau những rặng tre êm đềm soi mình bên dòng Nậm Thia. Những ngôi nhà sàn của đồng bào Thái như ẩn, như hiện san sát nhau thật bình yên.
Du lich cong dong o Yen Bai hut khach Tay
Đường về Nghĩa Lộ (Yên Bái) hiện rất thuận lợi, khang trang. Ảnh: Internet 
Là một trong những khách du lịch theo tour Hà Nội - Sơn La - Yên Bái - Lai Châu - Lào Cai, ông Christian Naud - người Pháp rất hài lòng khi đến du lịch tại bản Sà Rèn theo hình thức du lịch cộng đồng. Bởi lẽ, qua tìm hiểu từ chương trình quảng cáo, hướng dẫn viên du lịch và một số người bạn của mình, ông được biết bản Sà Rèn hiện đang lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống giàu bản sắc.
Cả một ngày chúng tôi cùng đoàn khách du lịch của ông Christian Naud đi khám phá quanh bản Sà Rèn. Mọi thứ ở đây đều xa lạ và gây ngạc nhiên với khách du lịch từ những ngôi nhà sàn mà mỗi khi khách Tây đi đến tham quan luôn bị cộc đầu vào gầm sàn đến những vật dụng sinh hoạt hàng ngày như khung dệt, cây khèn, rồi mọi người ra đồng lội ruộng cầm cuốc và người đứng trên bờ chụp ảnh quay phim tỏ vẻ rất thích thú.
Chiều về, bản Sà Rèn lại càng đẹp hơn với khung cảnh vùng cao có những làn khói từ bếp lửa đến tiếng mõ trâu làm đồng trở về, tiếng trẻ nô đùa trên suối và một mâm cơm với đầy đủ những đặc sản vùng cao làm say lòng du khách.
Du lich cong dong o Yen Bai hut khach Tay-Hinh-2
Những ngôi nhà sàn bình yên là hình ảnh du khách thường bắt gặp khi đến Nghĩa Lộ. 
Qua những sinh hoạt thường nhật, ông Christian Naud và đoàn trong một ngày khám phá bản Sà Rèn đều cảm thấy mình được thực sự hòa mình vào với đời sống của người bản địa và có những trải nghiệm lý thú.
Ông Christian Naud cho biết: "Ở bên Pháp chúng tôi đã được nghe rất nhiều thông tin về đất nước Việt Nam. Nhưng khi đến đây, chúng tôi còn thấy Việt Nam đẹp hơn rất nhiều so với những gì mình đã biết. Con người Việt Nam rất hoà đồng và mến khách. Khi về nước, chúng tôi sẽ giới thiệu về đất nước, hình ảnh con người Việt Nam với gia đình và bạn bè. Tôi cũng chắc chắn rằng, tất cả những người thân, bạn bè của tôi sẽ rất muốn đến Việt Nam để du lịch trải nghiệm như chúng tôi".
Bản Sà Rèn có 9 hộ gia đình đã và đang chuẩn bị làm du lịch cộng đồng. Đến hộ gia đình nào chúng tôi cũng thấy không khí khẩn trương, nhộn nhịp tu sửa lại nhà cửa, xây dựng thêm các công trình phụ trợ, sửa sang vườn cây, ao cá để có thể trở thành một hộ làm du lịch cộng đồng thu hút được khách du lịch.
Du lich cong dong o Yen Bai hut khach Tay-Hinh-3
Du khách đến đây thường được thết đãi các món ăn đặc sản như xôi nếp Tú Lệ, bánh chưng đen Mường Lò, muồm muỗm rang, trứng kiến... Ảnh minh họa. 
Gia đình anh Lò Văn Quyền nằm ở cuối bản là 1 trong 9 hộ đã, đang chuẩn bị làm du lịch cộng đồng. Anh cho biết, gia đình anh có 4 khẩu với 2.000 m2 ruộng. Ngoài trồng lúa, anh còn làm thêm nghề xây dựng và mỗi năm thu nhập thêm khoảng 30 triệu đồng nên cuộc sống không quá khó khăn. Tuy nhiên, anh muốn làm sao cho thu nhập được cải thiện hơn nữa để chăm lo cho 2 con anh đi học và tạo việc làm thêm cho vợ những khi nông nhàn.
Do được đi nhiều nơi, nhìn thấy lợi ích từ làm du lịch cộng đồng, cùng với đó là điều kiện tự nhiên của bản cũng khá phù hợp và có tiềm năng thu hút khách du lịch, nên anh đã nuôi ý định làm du lịch từ nhiều năm nay.
Để thực hiện điều đó, anh thường xuyên đầu tư tu sửa nhà ở, cảnh quan quanh ngôi nhà, xây các công trình vệ sinh để phục vụ khách. Tuy nhiên, do không có kinh nghiệm nên anh chưa biết phải triển khai như thế nào cho đúng, làm như thế nào cho phải, nhất là trong việc tìm khách, mời khách du lịch đến với gia đình mình.
Ngay khi biết tin thị xã Nghĩa Lộ chọn bản Sà Rèn để xây dựng điểm du lịch cộng đồng, anh lập tức đăng ký và được tham gia vào các lớp tập huấn về du lịch, chế biến các món ăn dân tộc, đi tham quan các mô hình làm du lịch cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải và huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.
Khi về, anh đã tổ chức sửa lại nhà cửa, xây các công trình vệ sinh, mua sắm thêm các đồ dùng, trang thiết bị, quy hoạch lại vườn tược, cây cảnh quanh nhà để chuẩn bị đón khách. Tổng đầu tư của anh để làm du lịch khoảng 150 triệu đồng.
Với cách phục vụ “3 cùng” (tức là khách ăn cùng, ở cùng, sinh hoạt cùng gia đình), kiểu phục vụ này rất đơn giản, nhưng trung bình mỗi tháng anh đón khoảng trên dưới trăm lượt khách trong, ngoài nước. Sau khi trừ chi phí còn thu nhập 15 - 20 triệu đồng và giải quyết việc làm ổn định cho 3 - 4 lao động.
Ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: trên địa bàn xã Nghĩa Lợi từ trước đến nay đã có một số hộ làm du lịch cộng đồng và đạt được kết quả khả quan. Hiện nay, xã có thêm 13 hộ đăng ký làm du lịch cộng đồng và xã đã phối hợp với Phòng Văn hóa thị xã Nghĩa Lộ tổ chức khảo sát, lập danh sách các hộ có điều kiện làm du lịch để hỗ trợ về kiến thức; đưa đi tham quan thực tế. Dự kiến, mỗi hộ làm du lịch cộng đồng sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng.
Bên cạnh đó, xã Nghĩa Lợi đang cố gắng khôi phục, bảo tồn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Thái như: tiếng nói, chữ viết, trang phục, nhạc cụ, nét đẹp trong nghi lễ cưới hỏi, lễ hội, giao tiếp, ứng xử, kiến trúc nhà ở…
Đồng thời, nâng cao trình độ hiểu biết về cội nguồn, về truyền thống phong tục, tập quán cho nhân dân; xóa bỏ hủ tục, giữ gìn vệ sinh môi trường; nâng cao đời sống kinh tế của nhân dân; huy động vốn đầu tư cho du lịch... và đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch, giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình.
 
Theo Nguyễn Nhật Thanh /Báo Yên Bái

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA ĐẸP VÀ SÀNH ĐIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Váy suông, bó sát, váy xòe… du nhập vào các đô thị miền Nam những năm 60, 70 và nhanh chóng được phụ nữ đón nhận. Nhiều người đến Sài Gòn lúc ấy đều ngạc nhiên về nét đẹp hiện đại và ăn mặc hợp mốt của những quý cô thành thị. Thời trang của phụ nữ Sài Gòn xưa Phụ nữ Sài Gòn – Đi về phía trước
Đôi mắt to sáng lấp lánh, khuôn miệng nhỏ xinh lanh lợi và đôi má bầu bĩnh là nét đẹp
đặc trưng của thiếu nữ Sài Gòn xưa. Đội thêm một chiếc mũ bê rê được ưa chuộng
thời điểm này làm tăng nét cá tính cho cô gái trẻ. Phong cách của người phụ nữ xinh đẹp trong bộ váy xòe chấm bi bồng bềnh, thắt
eo gọn cùng kiểu tóc sang trọng vẫn không hề lỗi mốt cho đến bây giờ. Nữ sinh lớp Đệ Tam (tương đương lớp 10) trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Sài Gòn năm 1968. Áo dài nữ sinh trên đường Lê Lợi, đoạn trước Công ty xe hơi Kim Long
(bên cạnh thương xá Tax) năm 1965. Phụ nữ Sài Gòn năm 1963. Thời đó, vào mỗi chiều cuối tuần,
phụ nữ Sài Gòn thường đi dạo, bát phố trên đường Lê Lợi, Tự Do. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1967.

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Vị bánh cuốn gốc Bắc hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Dĩa bánh nóng hổi, thơm phức được tráng theo công thức truyền thống của một gia đình gốc Bắc di cư vào Sài thành từ những năm 50.

Bánh cuốn là món ăn có tiếng ở miền Bắc, đặc biệt là đất Hà thành. Từ thôn quê, thứ bánh dân dã len lỏi vào giữa phố xá, trở thành món "ruột" của người thành thị. Không rõ món ăn này du nhập vào Sài Gòn chính xác từ khi nào, tôi chỉ biết trong một con hẻm nhỏ có quán bánh cuốn do một gia đình gốc Bắc lập ra, từ khi vào Sài Gòn ngót nghét hơn 63 năm trước. Quán bánh tên Song Mộc, mở cửa chính xác vào năm 1954. Những túp lều xanh cạnh bên những tán cây tại quán Song Mộc. Ảnh: Phong Vinh. Bánh cuốn ở quán luôn nóng hổi vì người đứng bếp chỉ tráng bánh khi có khách. Lớp bánh được tráng chín tới, có độ mỏng vừa phải, mềm dai nhưng không dễ rách. Nhân bên trong không mướt như thường thấy mà hơi khô, được nêm nếm theo công thức gia truyền nên có vị khác lạ. Sau khi bánh cuốn nhân xong thì được xếp gọn ghẽ trên dĩa, rắc thêm một nhúm hành phi giòn, vàng …