Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

Nức tiếng nem Bùi


Chỉ từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản và thân thuộc, nhưng người dân làng Bùi đã chế biến ra một món ăn đặc trưng tạo nên thương hiệu cho vùng quê này, ấy là món nem Bùi. Nếu ai đó đã từng một lần thưởng thức chắc chắn sẽ không bao giờ quên được những dư vị đặc biệt của món ăn này.
Nem Bùi (Thuận Thành) là một trong những món ăn dân dã đặc trưng của quê hương Bắc Ninh.
 
Về làng Bùi, đi qua cầu Hồ  rồi thẳng quốc lộ 38, đến thôn Bùi Xá, xã Ninh Xá (Thuận Thành) chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những tấm biển hiệu “Đặc sản Nem Bùi”. Mùi thơm của thính gạo cứ ngào ngạt lan tỏa khắp nơi. Theo những người dân nơi đây, nghề làm nem có hàng trăm năm, đời này kế tiếp đời kia phát triển và gìn giữ nghề cha ông để lại.
Chúng tôi ghé thăm gia đình anh Lê Đăng Tuấn và chị Nguyễn Thị Liên là một trong những hộ gắn bó với nghề làm Nem qua nhiều đời để nghe anh chị chia sẻ về những bí quyết chế biến ra món nem “gợi nhớ quê nhà”. Theo anh Tuấn, để tạo ra được món nem ngon đòi hỏi người làm phải kỳ công trong từng công đoạn. Có nhiều người cho rằng, món nem rất dễ làm, nhưng thực sự để làm được món nem ngon, chuẩn vị làng Bùi thì không phải là điều dễ. Bí quyết để làm món nem Bùi ngon phải chọn thịt tươi, ngon nhất. Phần nạc và mỡ sau khi lấy để sống, thái bản mỏng như tờ giấy rồi thái dọc theo thớ thịt. Sau đó đem hấp cách thủy khoảng 10 đến 15 phút rồi nêm gia vị cho vừa vặn. Gạo làm nem phải được vo và ngâm kỹ trong nước khoảng 3 giờ đồng hồ sau đó vớt ra rổ chờ cho ráo nước rồi đem đi rang. Gạo sau khi rang phải đảm bảo độ tươi xốp cũng như độ vàng đều của hạt. Trước đây, người dân thường dùng dùng cối để xay, xay đến khi gạo nhuyễn và mịn là dùng được. Tuy nhiên, hiện tại, nhờ công nghệ thì người ta có thể dùng máy để xay, vẫn đảm bảo độ thơm và nhuyễn, mịn của thính.
Sau khi đã trộn đều thịt và thính, người ta sẽ bốc thành từng nắm nhỏ, nén chặt nem thành quả nhỏ bọc trong một lớp lá sung và lá chuối. Tùy theo khẩu vị từng người, nem khi ăn được cuốn bằng lá sung hoặc lá đinh lăng chấm với tương ớt hay nước mắm. Vị bùi bùi, béo béo, mùi thơm lừng kết hợp với vị hơi chát của lá sung bánh tẻ là những đặc trưng bạn có thể cảm nhận ngay trong lần đầu tiên thưởng thức món ăn.
Có lẽ chính những nguyên liệu thân thuộc và gần gũi với người dân nên Nem Bùi trở thành món ăn dân dã của vùng Kinh Bắc mang hương vị đồng quê làm nao lòng bao du khách xa gần.Trải qua quá trình gìn giữ và phát triển nghề, làng Bùi vẫn còn khá nhiều người gắn bó với nghề làm nem Bùi. Thông thường, mỗi ngày mỗi nhà làm khoảng vài chục cân thịt và xuất đi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Không chỉ trong nước, hiện nay, nem Bùi được “xuất” đi nhiều nước làm quà như: Nhật Bản, Nga, Mỹ. Hiện nay, nem Bùi trở thành một sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Bắc Ninh. Đây cũng là món quà độc đáo và ý nghĩa của người Quan họ với bạn bè gần xa và góp phần bồi đắp thêm văn hóa ẩm thực Kinh Bắc, tăng thêm sự hấp dẫn của quê hương Bắc Ninh với du khách bốn phương.
Ngọc Hải


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét