Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

Bánh ướt Khánh Hòa

Cách thành phố Nha Trang hơn 5 km, trên quốc lộ 1A có cả một phố bánh ướt – món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng Diên Thạnh - Diên Khánh, Khánh Hòa.

Gọi là đặc sản nhưng thực ra bánh ướt chỉ xuất hiện ở đây hơn 30 năm trở lại và khu phố sầm uất, nhà nhà làm bánh ướt, người người bán bánh ướt này cũng chỉ nổi tiếng khoảng hơn 10 năm nay. Nhưng bánh ướt xứ này có lẽ chẳng giống loại bánh ướt nào trên cả nước!
Bánh ướt Khánh Hòa


Bánh ướt Diên Khánh - Khánh Hòa
Để ăn món bánh này, thực khách phải dùng tối thiểu … 10 cái đĩa đường kính 1 tấc rưỡi. Ai nghe cũng hết hồn. Nhưng thực ra mỗi đĩa bánh chỉ để một miếng bánh mỏng, thực chất là một phần tư của cái bánh ướt vừa tráng xong. Miếng bánh nóng hổi được rắc chút tôm chấy, tóp mỡ, hành, kẹp cùng một miếng chả lụa Diên Khánh, vài cọng giá trụng, chấm nước mắm ớt chanh, hoặc mắm nêm ruột cá ngừ, cá ồ. Cắn một miếng, vị ngon thấm tận “đỉnh”. Một cuốn bánh có đủ hương vị thôi thúc người ta thêm cuốn nữa, cuốn nữa. Vậy là thành ra hơn một chục cái dĩa được xếp hàng khi thưởng thức bánh xong!

Chị Nguyễn Thị Hạnh – đời thứ ba đốt lò bánh ướt ở tiệm bánh ướt Quê Hương - cho biết: “Tiệm bánh nhà chồng tôi đã có cách đây 35 năm. Ngày tôi về làm dâu, má chồng tôi, bà Thái Thị Thiệt đã làm bánh, bán bánh này hơn 15 năm. Má tôi nói, bà nội tôi là người đầu tiên mở tiệm ở vùng này. Rồi theo nội, nhiều bà con ở xóm cũng làm nghề. Bây giờ, cả một dãy phố cùng tráng bánh, bán bánh”,

Dãy phố bánh ướt mở cửa từ 4 giờ sáng cho tới 10g đêm. Vì bánh ướt ăn nóng mới ngon  nên mỗi khi có khách, chị Hạnh phải ngồi ngay vào bếp, dùng chiếc gáo múc bột, nhẹ tay tráng đều trên khuôn vải. Chị nhanh tay gắp một ít giá để khi tay phải vừa giở nắp nồi, lấy que tre chia bánh ra thành 4 phần đều nhau,  thì tay trái, chị đã cho phần giá vào mặt nồi, rồi đậy nắp. Khi xếp cái bánh đều ra 4 dĩa, chị Hạnh tiếp tục rắc tôm chấy, tóp mỡ, hành lá phi xanh ươm lên mặt bánh. Bánh được chuyển qua bàn để cho khách dùng kèm với chả lụa và giá trụng …
Bánh ướt Khánh Hòa


Vợ chồng chị Hạnh cùng tráng bánh
Chị Hạnh chia sẻ: “Điều đặc biệt, là giá, chả… đều được làm ở xứ Diên Khánh này.” Giá đậu xanh từng cọng nhỏ xíu, dài, thanh, trụng qua nước sôi, trắng trong như những sợi ngọc. Chả lụa từng miếng chữ nhật, ngang 2 cm, dài hơn 10 cm, gói trong lá chuối hấp chín. Những miếng chả được quết từ thịt tươi cùng nước mắm ngon nên vị ngọt vừa phải, cắn miếng chả, trúng mảnh hạt tiêu, nhai tới đâu, vị ngon biết tới đó. Ăn kèm chả, giá với bánh ướt, kẹp thêm một trái ớt xanh, một tép tỏi… thế là bạn đã thành người sành ăn bánh ướt Diên Khánh rồi!

Nước chấm bánh ướt Diên Khánh có hai loại là nước mắm chua ngọt và mắm nêm. Nếu chấm cùng nước mắm chua ngọt, bánh ướt sẽ ngon theo cách thông thường- vì bánh ướt vùng miền nào cũng ăn với nước mắm kiểu này. Nhưng với loại nước chấm là mắm nêm làm từ ruột cá ngừ, cá ồ, bạn sẽ được thưởng thức một hương vị bánh ướt hoàn toàn mới lạ.

Đĩa bánh mỏng, nhìn cứ tưởng có thể ăn rất nhiều, nhưng vợ chồng chị Hạnh cho biết, kỷ lục ăn bánh của khách đến quán của chị cho đến nay mới dừng lại ở... 45 đĩa!
Theo xinhxinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét