Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

Cá Chuồn với Mít non

Tầm tháng hai, tháng ba âm lịch, nếu bạn có dịp về Biển Rạng , Núi Thành giữa mùa rộ cá chuồn gành, chuồn lộng, bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon và không khỏi ngạc nhiên với những món ăn được người dân địa phương chế biến từ loại cá biển này.


Cá chuồn chế biến được nhiều món ngon. Chỉ xin nhắc riêng món đặc trưng trong câu ca xưa là cá chuồn nấu canh với mít non. Cá chuồn làm sạch vảy, cắt làm đôi, ướp một ít muối, nước nắm, củ nén, ớt, tỏi; mít non gọt sạch gai xắt thành miếng mỏng nhỏ vừa ăn, đun nước thật sôi bỏ cá chuồn vào trước, cá vừa chín tới, bỏ mít vào cho nước sôi lại, nêm thêm chút gia vị cho vừa ăn sau đó bỏ một ít lá lốt xắt chỉ rồi nhắc xuống khỏi bếp. Mít múc ra tô, cá vớt ra dĩa, thêm một chén mắm nguyên chất xắt ớt xanh vào, ăn nóng với bánh tráng nướng giòn, bún tươi hoặc cơm trắng, thì thật hấp dẫn.

Món mà nhiều người làm được như cá chuồn nướng, nướng có gia vị hoặc nướng mọi, cá chuồn áp nén chiên giòn, cá chuồn nấu canh với rau ranh, rau muống, nấu cháo gạo, kho, luộc… Có thực khách đem cá nhúng vào nước biển rồi nướng trên bếp than hồng và thưởng thức hương vị ngọt của cá, vị mặn của nước biển thấm vào mà khen lấy khen để. Khi ăn cá chuồn nướng cũng không cầu kỳ, cứ cầm hẳn trên tay, bẻ đôi chấm vào nước mắm nguyên chất hoặc muối sống ớt xanh thì không gì thú vị bằng.


Có lẽ hình ảnh mít non và cá chuồn là tượng trưng cho tính cách mộc mạc của người dân lao động ở hai vùng miền, núi và biển. Những ngày trái gió trở trời, biển động không ra khơi đánh bắt, người dân biển lại lo cho “nậu” nguồn thiếu cá, thiếu mắm, còn ở trên nguồn nẫu ruột ngóng trông mà thấy nhớ “bạn”. Có năm trời yên biển lặng, vào vụ nam có người leo lên tận đỉnh núi cao nhìn về biển mà “nổ” rằng: “Nhìn xuống biển mà xem, cá chuồn bay sáng giới! ”.

Tháng ba mùa trẩy hội, ngồi hứng gió nồm Biển Rạng để thưởng thức hương vị cá chuồn tươi xanh và một số món hải sản đặc trưng của vùng biển ngang đầy tiềm năng phong phú này, thì ai đã một lần đến sẽ khó quên, không khỏi bịn rịn với câu chào mời rất thi vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét