Thứ Hai, 3 tháng 1, 2011

Khám phá Huế bằng xe đạp

TT - Với hầu hết các điểm đến khép kín trong vòng 10km, khám phá cố đô Huế với một chiếc xe đạp sẽ là một lựa chọn khá thú vị cho nhiều người.
Những “cuarơ chuyên nghiệp” trên con đường khám phá cố đô Huế

7g sáng, tập trung tại một điểm hẹn, chúng tôi cùng nhau đạp xe dọc con đường Lê Lợi nổi tiếng, con đường học trò rợp mát bóng cây xanh, sau đó vượt dốc đến đàn Nam Giao - nơi các vua Nguyễn tế trời, cầu quốc thái dân an. Chọn cách “du lịch chậm” với xe đạp như hình thức khám phá mới mẻ bởi tất cả đã hứa để lại những bon chen đời thường nơi đô thị, quyết tâm về thăm Huế để làm mới bản thân.
7g30 đến Tuần, cả nhóm dừng chân nghỉ ngơi bên quán cà phê ven sông, ngồi nhâm nhi ly cà phê phin được pha chế theo phong cách Huế đủ đậm đặc, vừa độ đắng, đủ vị ngọt để không quá đánh mất hương vị. Không khí trong lành buổi sáng vùng ven đô, những đợt gió thổi nhẹ từ dòng sông Hương mang đến cho mọi người cảm giác sảng khoái, hưng phấn cho hành trình tiếp theo.
Từ Tuần đi đò vượt sông là đến lăng vị vua đầu tiên của triều Nguyễn, nhưng chúng tôi quyết định đạp xe vượt cầu Tuần rồi theo quốc lộ 49 đến với xã bán sơn địa Bình Thành cách đó khoảng 10km. Vượt tiếp cầu treo Bình Thành rẽ trái và bắt đầu con đường quanh co, vừa đi vừa hỏi đường đến lăng vua Gia Long.
Những bánh xe bắt đầu nặng trịch, tay lái đã bắt đầu loạng choạng. Mệt. Khát. Nhiều cuarơ ngồi bệt ngay vệ cỏ bên đường làng, lấy gốc cây làm điểm tựa trong khi chờ những tay lái mạnh mẽ hơn đi thêm một chặng hỏi đường những người dân trong làng. Nhìn chúng tôi, đứa mặt mày đỏ gay, đứa áo ướt đẫm mồ hôi chảy ròng ròng giữa khí trời rất “hợp lòng người”, mấy chị “thổ địa” vừa tan chợ đã cười vang: “Trời ơi, sao không đi ôtô đường lớn mà đạp xe khổ ri”.
Theo lời chỉ dẫn, hết rẽ trái rồi quẹo phải, rồi leo đèo, đi qua những con đường làng nhỏ ngoằn ngoèo sâu hút dưới những tán lá cây râm mát, chúng tôi mới đến được Thiên Thọ lăng - lăng vua Gia Long. Ôi trời, đến rồi. Mừng rỡ như bắt được quà khi nhìn thấy dòng chữ có mũi tên chỉ lăng vua Gia Long.
Trời đã trưa nhưng hình như không ai còn cảm giác mệt, đói giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nơi được xem là một bức tranh tuyệt tác của thiên nhiên và kiến trúc, được bao bọc bởi 42 ngọn núi, đồi lớn nhỏ, trong đó Đại Thiên Thọ - đỉnh cao nhất - được chọn làm tiền án. Mọi người lại hồ hởi cho một chuyến khám phá mới...
Chiều. Không muốn quay trở về theo con đường cũ, bỏ đường bộ, chúng tôi quyết định về trung tâm TP bằng cách vượt sông Hương tại bến đò Kim Ngọc. Con thuyền thong thả lướt nhẹ trên dòng sông hiền hòa xanh màu nước, mây trời.
Về lại trung tâm TP Huế khi trời đã nhá nhem tối, cả nhóm tấp xe vào phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu nằm ven bờ sông Hương tự thưởng cho mình bữa ăn hoành tráng trên một nhà hàng nổi ven sông, ngắm cầu Tràng Tiền lung linh huyền ảo giữa dòng Hương Giang, nhìn những chiếc xe vội vã qua lại trên cầu.
Hẹn Huế một ngày khác cho trải nghiệm về hướng hạ lưu sông Hương và Huế của trung tâm với Đại Nội, Thiên Mụ, Kim Long và Huế của biển Tư Hiền, Thuận An...
MINH HẠNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét