Thứ Hai, 10 tháng 1, 2011

Bềnh bồng suối Tiên

TTO - Nằm tại xã Quế Hiệp, Quế Sơn, Quảng Nam, ai một lần đến suối Tiên cũng có cảm giác đang lạc vào không gian cách biệt với thế giới bên ngoài. 
Phong cảnh hữu tình của một trong 13 ngọn suối trắng ngần - Ảnh: T.LY
Phong cảnh hữu tình của một trong 13 ngọn suối trắng ngần - Ảnh: T.LY
Những ngọn thác trắng xóa, những tảng đá dựng đứng nửa chìm nửa nổi... cùng với truyền thuyết 13 tiên ông càng khiến suối Tiên thêm quyến rũ nhiều bước chân khách lữ hành tìm đến.
Sau khi rẽ quốc lộ 1A tại ngã ba Hương An, chừng nửa giờ cưỡi xe máy bon bon trên tỉnh lộ 611, thêm 5km đường rừng khúc khuỷu, du khách đã đặt chân lên khu vực suối Tiên. 
Những ngày nóng nực, hãy thử bỏ lại những ngột ngạt, xô bồ của phố thị, đeo balô, men theo những cung đường xứ Quảng về với suối Tiên, chắc chắn bạn sẽ có thêm trải nghiệm không thể nào quên... Trước nơi đây rất hoang vu nhưng nay đã trở thành điểm đến hấp dẫn với tất cả mọi người. 
Nếu muốn mạo hiểm bạn cũng có thể đến suối Tiên bằng con đường rừng mới mở nối từ xã Quế Xuân 2 đến Quế Long của huyện Quế Sơn.
Bắt đầu từ lối vào suối Tiên là những bậc đá gập ghềnh. Đá hai bên lối đi như thể có đôi bàn tay tài tình nào đó của tạo hóa khéo léo tạo hình, xếp đặt với muôn hình vạn trạng.
Thi thoảng du khách lại gặp những tảng đá trơn trượt hay vách đá sừng sững, đem đến cảm xúc vừa choáng ngợp, vừa hân hoan khó tả.
Bù lại những cú "nhảy đá" vất vả, càng lên cao xuất hiện nhiều thạch bàn phẳng lì khá rộng dưới chân thác. Tại đây, du khách có thể ngồi hoặc ngả lưng dừng chân tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ, ngắm cảnh trời mây yên bình hay có thể hòa vào dòng thác đón làn nước trong vắt.
Những tảng đá, vách đá cheo leo hai bên lối lên suối Tiên mang đến cảm giác hào hứng khám phá cho du khách - Ảnh: T.LY
Những tảng đá, vách đá cheo leo hai bên lối lên suối Tiên mang đến cảm giác hào hứng khám phá cho du khách - Ảnh: T.LY
Nhiều du khách ngây ngất ngắm sắc nắng vàng xuyên qua kẽ lá, nghe tiếng chim rừng hót hay thả hồn theo những cánh hoa rừng lững lờ trên mặt nước. Ai một lần đến suối Tiên cũng có cảm giác thư thái, bay bổng. 
Giữa sơn khung cảnh sơn thủy hữu tình, cảm giác mệt mỏi, căng thẳng của những ngày làm việc nhọc nhằn cũng nhanh chóng được trút bỏ.
Các tín đồ mạo hiểm có thể men theo những triền đá nhấp nhô, lởm chởm, tiếp tục lên đến thượng nguồn ngọn thác để thu vào tầm mắt mình vẻ đẹp toàn cảnh. Hay ngắm nhìn những ngọn thác đang chảy xuống tung bọt trắng xóa, cùng với tiếng nước ào ạt rất hoang sơ, thăm thẳm, nhưng cũng không kém phần thần bí.
Thiên nhiên ban tặng những thạch bàn phẳng, rộng là điểm dừng chân nghỉ ngơi lý tưởng của nhiều du khách - Ảnh: T.LY
Thiên nhiên ban tặng những thạch bàn phẳng, rộng là điểm dừng chân nghỉ ngơi lý tưởng của nhiều du khách - Ảnh: T.LY
Du khách nước ngoài cũng tìm đến hòa mình vào dòng thác dưới chân suối đón làn nước trong vắt - Ảnh: T.LY
Du khách nước ngoài cũng tìm đến hòa mình vào dòng thác dưới chân suối đón làn nước trong vắt - Ảnh: T.LY
Những hồ nước mát dưới chân suối đón làn nước trong vắt từ các ngọn thác - Ảnh: T.LY
Những hồ nước mát dưới chân suối đón làn nước trong vắt từ các ngọn thác - Ảnh: T.LY
Đặc biệt, đến được thác nguồn các "phượt thủ" còn được chiêm ngưỡng những tảng đá lớn bằng phẳng, nơi lưu dấu truyền thuyết xưa.
Chuyện kể rằng trên những tảng đá lớn này từng có 13 ông tiên từ trên trời xuống đánh cờ say mê với người tiều phu mà quên cả lối về. 13 chòm râu trắng của các ông tiên tỏa từ trên đỉnh xuống đến chân núi tạo thành 13 ngọn suối trắng ngần và từ đó có tên là suối Tiên.
Một ngày với suối Tiên  thật nhanh, nhưng dù mặt trời đang lặn xuống vội vã... bạn cũng đừng quên nán lại chút thời gian để thưởng thức một bữa ăn ngon lành dù chỉ là món mì quảng, bún sắn đặc sản...
Một góc thung lũng Quế Sơn nhìn từ đỉnh suối Tiên - Ảnh: T.LY
Một góc thung lũng Quế Sơn nhìn từ đỉnh suối Tiên - Ảnh: T.LY
THANH LY

Suối Tiên - Điểm du lịch sinh thái khá lý tưởng

Từ ngã ba Hương An (thuộc xã Quế Phú, huyện Quế Sơn) trên quốc lộ 1A, theo đường tỉnh lộ 611 ngược về hướng Tây khoảng 15 km, du khách đi vào vùng đất Quế Hiệp, nơi có danh thắng suối Tiên gắn liền với truyền thuyết về những Tiên ông và người tiều phu đón củi say mê đánh cờ.

Suối Tiên là điểm du lịch khá lý tưởng gồm 13 thác nước liên hoàn ngày đêm rì rào chảy giữa vùng núi non hùng vĩ, cảnh đẹp chẳng khác nào chốn bồng lai. Ở phía đầu nguồn, từ trên đỉnh cao khoảng 400 mét dòng nước tuôn trào xuống các tảng đá tung bọt trắng xoá và tạo nên những cung bậc âm thanh sống động nối tiếp nhau rì rào, thì thầm giữa khu rừng đại ngàn. Đến với suối Tiên, ngoài việc thưởng lãm phong cảnh thiên nhiên hữu tình, trầm mình trong làn nước trong xanh mát lạnh để xua tan cảm giác mệt nhọc sau những ngày lao động vất vả, du khách còn được tham quan suối nước Mát, hồ nước nóng và các món ăn đặc sản của Quế Sơn.

Hiện nay, công trình hồ chứa nước Suối Tiên có tổng diện tích 21ha, trong đó diện tích mặt hồ trên 11ha, dung tích chứa nước hơn 760 nghìn mét khối, cung cấp nước tưới cho 270ha lúa của xã Quế Hiệp; đồng thời tạo cảnh quan một khu du lịch sinh thái. Nơi đây, được xây dựng Khu du lịch sinh thái Suối Tiên với 5 khu vực cảnh quan, kiến trúc liền kề tương ứng với từng nhóm chức năng khác nhau theo mô hình du lịch - dịch vụ vui chơi, giải trí - nghỉ dưỡng vừa hiện đại vừa thân thiện với môi trường thiên nhiên.


Theo MTDL
Hoang sơ suối Tiên (Quế Sơn, Quảng Nam)
Nguồn: Báo Quảng Nam

Được xem là một trong số ít những con suối đẹp nhất ở Quảng Nam, suối Tiên (Quế Hiệp, Quế Sơn) từ lâu đã trở thành điểm dã ngoại, nghỉ ngơi lý tưởng của người dân và du khách, nhất là các bạn trẻ.

Suối Tiên là tên gọi chung của một hệ thống thác gồm khoảng 14 con thác nối tiếp liên hoàn theo hướng từ thấp lên cao với độ chênh nhau từ thác thứ nhất đến thác thứ 14 khoảng 400m. Theo các vị bô lão quanh vùng kể lại, ngày xưa những cánh rừng rậm rạp bao phủ suối Tiên. Truyền thuyết rằng, vào những ngày mát dịu hay đêm trăng sáng, các tiên ông từ trên trời bay xuống những phiến đá phẳng bên thác cùng nhau uống rượu đánh cờ. Một hôm có người tiều phu, cũng là người thích chơi cờ đi ngang qua ghé xem các tiên đánh cờ, mải mê xem đến khi đứng dậy ra về thì những dụng cụ của người tiều phu đã mục nát tự bao giờ. Tên gọi suối Tiên có từ ngày đó. Dù địa thế nằm cách biệt và cũng chỉ mới biết đến từ những năm gần đây, nhưng suối Tiên đã nhanh chóng trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng của cả vùng. Ngày cao điểm dễ dàng bắt gặp hàng trăm lượt du khách và các bạn trẻ từ khắp nơi tìm về nghỉ ngơi, tắm suối.
Ngoài cảnh quan thoáng đãng, vẻ đẹp quyến rũ thì điểm hấp dẫn nhất ở suối Tiên chính là nét hoang sơ với môi trường tự nhiên trong lành. Đặc biệt, những tảng đá to phẳng lỳ nằm dưới tán lá rừng đã trở thành nơi dừng chân lý tưởng cho du khách trong chuyến trải nghiệm về đây. Để chinh phục các con thác còn lại du khách có thể đi theo lòng suối hoặc men theo đường mòn hai bên bờ. Hiện nay, cả 2 con đường này đều đã được đầu tư cải tạo thuận lợi để giúp cho việc đi lại dễ dàng hơn.
Ngày nay đường đến suối Tiên đã tương đối thuận lợi, du khách từ phương xa có thể đi theo hai con đường là từ ngã ba Hương An (Quế Sơn) trên quốc lộ 1, theo tỉnh lộ 611 ngược về hướng tây khoảng 15km đến ngã ba Chợ Nón, rẽ phải đi vào vùng đất Quế Hiệp sẽ đến suối Tiên. Nếu muốn mạo hiểm khách cũng có thể đến suối Tiên bằng con đường rừng mới mở nối từ xã Quế Xuân 2 đến Quế Long vừa đi vừa ngắm nhìn thiên nhiên, đồi núi để thấy rằng cảnh vật, làng quê xứ Quảng nơi đâu cũng đẹp.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét