Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Món ngon Phan Thiết


Phần lớn khách du lịch hay chọn mua những món ăn rất đỗi bình thường và họ bảo đó là món ngon Phan Thiết.

Bánh quai vạc
Bánh quai vạc làm từ bột lọc có nhân tôm thịt khá quen thuộc với người miền Trung và đặc biệt hơn, loại bánh này đã được chuyên trang du lịch CNN Go của hãng thông tấn CNN bình chọn là một trong top 30 món bánh ngon của các nước trên thế giới.
Tại Phan Thiết, đi đâu cũng thấy bánh quai vạc không chỉ bày bán tại các chợ, các con đường lớn nhỏ mà còn được rất nhiều người mang đi bán dạo khắp nơi.
Thảo là một trong số người bán bánh quai vạc… lưu động ngon có tiếng. Nhà Thảo ở khu phố 4, phường Đức Thắng, TP. Phan Thiết. Cô học nghề làm bánh quai vạc từ mẹ. Lấy chồng, ra riêng và theo lời Thảo tâm sự thì nghề này ít nhiều cũng đem lại một khoản thu nhập tương đối cho gia đình nhỏ của cô.


Dì Mười bán bánh gói trên đường Trần Phú, Phan Thiết.
“Bánh bắt đầu làm từ 7 giờ sáng đến trưa, cả nhà cùng làm, mỗi người một việc sao cho kịp đi bán vào tầm đầu giờ chiều!”, Thảo vừa gắp bánh vào dĩa vừa cho tôi biết. Hèn gì, miếng bánh quai vạc khi ăn vào vẫn còn nóng hôi hổi.
“Vất vả, cực nhọc!”, đó là nhận định của Thảo và những người trong nghề.  Gia đình Thảo chẳng hạn, một ngày phải làm trên 500 chiếc bánh quai vạc bé tí, đó là chưa kể ngày lễ, ngày cuối tuần hay những lúc làm bánh theo “hợp đồng” của khách thì lượng bánh trong ngày phải tăng thêm gấp đôi, gấp ba…   
Theo lời Thảo thì bánh quai vạc có ngon hay không là tùy vào việc chế biến của người bán, từ chọn bột, chọn tôm, thịt (tươi) và cả cách pha chế nước mắm vừa ăn, không được nêm quá ngọt và quan trọng hơn cả là phải sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh trong quá trình làm bánh (nhồi, cán bột, cho nhân vào bột…).
Bánh gói nhân thịt
Thứ đến là bánh gói nhân thịt. Nói về bánh này, người sành ăn đều nhắc tới “dì Mười bánh gói”, hiện ngụ ở khu phố 8, phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết và đang bán bánh ở số 59 Trần Phú, Phan Thiết.
Bánh gói ngon trước hết là do… gạo. Thường người làm bánh trộn chung gạo H.ri và móng chim, tỷ lệ 5 - 5, bánh sẽ mềm và dẻo hơn. Thứ đến là nhân bánh, cũng là thịt, nấm mèo, trứng nhưng thịt phải là “ba rọi lỏng” rồi cách nêm nếm gia vị sao cho nhân vừa ăn.
Một cái bánh gói dì Mười bán 5.000 đồng, mức giá so ra khá mềm so với… thời giá hiện nay và không ít lần khách hàng mua số lượng nhiều đều được khuyến mãi.

Theo Trinh Thơ (Bình Thuận Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét