Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Trải nghiệm sắc màu Champa rực rỡ tại lễ hội Mbang Kate


Có bao giờ bạn lọt vào một không gian đầy màu sắc của lễ hội của đồng bào Champa, nơi tiếng trống Ginang rộn rã, nơi những điệu múa Chăm nhịp nhàng của các chàng trai, cô gái, nơi hội tụ nét văn hóa cổ xưa, nổi tiếng với những tháp Chàm cổ kính và gợi nhớ?


 
Hằng năm, khi những cái nắng oi ả của mùa hè bắt đầu dịu đi thì đồng bào Champa trên cả nước bắt đầu háo hức cho một mùa Mbang Kate về. Mbang Kate - còn gọi là Tết của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn bắt đầu vào ngày 1/7 theo lịch Chăm - được xem như là một trong những lễ hội lớn nhất của người Chăm trên cả nước, đặc biệt là Ninh Thuận.
Trước đây lễ hội Mbang Kate thường kéo dài suốt một tháng, và chia thành ba không gian khác nhau. Kate Tháp mang màu sắc “Lễ” của tôn giáo, Kate Làng mang âm hưởng của phần “Hội“ và Kate gia đình chứa đựng không gian sum vầy ấm áp của những người con xa xứ quay về sum họp bên gia đình.
 
Những nghi lễ chính của phần “Lễ” Mbang Kate được diễn ra ở các đền tháp. Tại Ninh Thuận có ba điểm chính là đền Pô Nư Cành ở làng Chăm Hữu Đức, tháp Pô rô mê ở làng Hậu Sanh và qui mô nhất là cụm tháp Po Klong Giarai ở thị trấn Tháp Chàm. Trước ngày diễn ra lễ chính hay còn gọi là Lễ lên tháp, đồng bào Raglay ở các huyện miền núi tiến hành đưa Y trang về các làng Chăm làm lễ. Nghi thức này xuất phát từ truyền thuyết của về mối quan hệ mật thiết của đồng bào Raglay và Champa xưa, thể hiện nét giao thoa văn hóa độc đáo của lễ hội.
 
Đặc biệt là không gian văn hóa tại nơi tiếp đón Y trang. Hàng trăm thiếu nữ Chăm biểu diễn tiết mục múa  truyền thống trong tiếng trống Ginang rộn rã lòng người. Các hoạt động thi đấu thể thao cũng tiếp tục diễn ra cho đến chiều tối…
 
Hãy hòa mình vào dòng người rước Y trang lên tháp và tham gia vào không gian lễ hội cổ xưa, của những bản trường ca, ca ngợi các vị thần, nơi vương quyền kết hợp với thần quyền. Và cùng khám phá không gian lễ hội Champa qua những trò chơi team building độc đáo: giao tiếp với dân bản địa bằng ngôn ngữ Champa, chính tay nhào nặn những sản phẩm gốm từ làng gốm cổ nhất Đông Dương...
Đăng ký tham gia chương trình Lễ hội sắc màu Katê, vui lòng liên hệ với Nam Quốc Travel hoặc số hotline: 0908 51 9978.
 
Tư liệu: Nam Quốc Travel
Theo Infone
t

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét