Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Thăm ngôi nhà ấu thơ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(Kiến Thức) - Nhà quân sự vĩ đại của Việt Nam được sinh ra tại một ngôi nhà đơn sơ ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình...


Ngày ngày, người dân từ mọi miền đất nước vẫn về đây để tưởng nhớ vị Đại tướng đã góp phần làm nên lịch sử vẻ vang của đất nước trong thế kỷ 20.


Chảy qua làng An Xá, dòng sông Kiến Giang xanh mát và hiền hòa gắn liền với thời thơ ấu của cậu bé Võ Nguyên Giáp - người sau này sẽ trở thành vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam.


Từ bến sông đi thẳng vào khoảng vài chục mét, ngôi nhà thời ấu thơ của Đại tướng hiện ra trong dáng vẻ bình dị giữa màu xanh của cây cối như bao ngôi nhà ở miền quê Việt khác.



Cánh cổng bằng gỗ giản dị dẫn vào nhà.


Dậu dâm bụt được trồng hai bên lối đi...



Gian nhà chính được phục dựng theo nguyên gốc vào năm 1977 theo kiến trúc nhà vườn với 3 gian, 2 chái ngay trên chính nền đất của ngôi nhà cũ.


Vật dụng trong nhà khá đơn giản. Gian chính giữa đặt bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp để khách thăm viếng có thể dâng hương.




Những vật dụng đặc trưng của một gia đình nông thôn như rổ giá tre, chày cối, sào, cuốc, thuổng... được cất trong nhà kho.



Trong vườn nhà vẫn còn cây khế hơn trăm tuổi do hai cụ thân sinh của 

Đại tướng trồng. Ngày xưa Đại tướng vẫn thường ngồi dưới gốc cây khế này để học bài.



Cậu bé họ Võ đã sống tại ngôi nhà này đến năm 13 tuổi thì vào học ở Trường Quốc học ở Huế, nơi khởi đầu sự nghiệp cách mạng về sau này.
Quốc Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét