Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

'Dấu ấn Việt Nam': 12 mùa hoa rực rỡ sắc màu

Khí hậu, thổ nhưỡng và địa hình Việt Nam rất đa dạng, khác nhau giữa các vùng miền dọc từ bắc vào nam, tạo điều kiện cho muôn loài hoa thi nhau khoe sắc bốn mùa trong năm.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 1
Mùa xuân đất trời như được tiếp thêm sức sống mới, cây cối đâm chồi nảy lộc, sắc hoa rực rỡ khắp phố phường. Đến với vùng núi cao Tây Bắc thời điểm này, bạn sẽ bị choáng ngợp giữa những rừng hoa bạt ngàn. Mộc Châu mùa xuân hoa mận nở trắng núi đồi như xứ sở thần tiên đầy chất thơ. Ảnh: Nguyet Minh.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 2
Hình ảnh những bông hoa đào bừng nở giống như một biểu tượng báo hiệu ánh nắng ấm áp của mùa xuân đã tràn về. Đẹp hơn cả là những cành đào rừng vừa mộc mạc vừa tươi thắm sắc hồng. Ảnh: Nguyet Minh.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 3
Nếu mùa xuân miền Bắc có hoa đào, đối với người miền Nam, sắc mai vàng là thứ không thể thiếu trong gia đình những ngày Tết đến. Ảnh: Lê Minh Phát.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 4
Sắc tím hồng điểm thêm những chấm vàng ở đầu mút của những bông hoa bàng vuông trên đảo Lý Sơn. Với những người lính, người dân sống ngoài đảo xa, hoa bàng vuông nở chính là dấu hiệu mùa xuân đã đến. Bàng vuông là loài cây mạnh mẽ và kiên cường, vẫn sum suê, tươi tốt trên vùng đất cát sỏi, nắng gió, chịu được những cơn bão táp khắc nghiệt và chỉ nở hoa vào ban đêm. Ảnh: Đinh Thị Vân Chi.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 5
Thời điểm tháng 3 gắn liền với sắc đỏ rực của hoa gạo. Cây gạo thường được trồng ở đầu làng, gợi nhớ đến không khí bình dị và trong trẻo ở vùng nông thôn Việt Nam. Hoa gạo nở còn là dấu hiệu nhận biết thời điểm giao mùa từ xuân sang hè, rất có ích trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Vũ Anh Dũng.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 6
"Mùa hoa tháng 5 cháy rực phượng đỏ" - nhắc đến mùa hè là nghĩ tới những chùm phượng đỏ rực rỡ một góc trời, trông như những ngọn lửa. Hoa phượng nở báo hiệu mùa thi, mùa chia tay, gắn bó và in sâu trong ký ức những thế hệ học trò. Ảnh: Thong Dong.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 7
Mùa hè đến, hòa cùng ánh nắng chói chang là sắc tím bằng lăng trải dọc một khu phố tại TP.HCM. Ảnh: Sơn Ngô.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 8
"Hồ Tây ngát hương mùa sen tháng 6". Hè về cũng là lúc loài hoa được coi là biểu tượng của Việt Nam tỏa hương khoe sắc. Chiếc xe hoa lăn đều bánh trên thảm lá vàng sau cơn mưa rào mùa hè trên phố Phan Đình Phùng (Hà Nội) tạo nên bức ảnh đẹp như tranh vẽ. Ảnh: Vũ Minh Quân.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 9
Sen được ví như trái tim của mùa hạ. "Trong đầm gì đẹp bằng sen/ Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng". Ảnh: Vũ Minh Quân.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 10
Cứ mỗi mùa nước nổi (khoảng từ tháng 8 đến tháng 11), miền Tây Nam Bộ lại ngập tràn hoa súng. Màu đỏ, tím, trắng của hoa súng trên miền sông nước An Giang tạo nên một tấm áo hoa rực rỡ của mẹ thiên nhiên, gieo vào lòng lữ khách kỷ niệm khó phai. Ảnh: Nguyễn Thanh Hải.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 11
Đà Lạt trở lên quyến rũ hơn bao giờ hết khi những cơn gió se lạnh cuối thu tràn về. Những bông hoa dã quỳ vàng rực bung nở khắp mọi nơi. Vào độ tháng 10 và tháng 11, các nhiếp ảnh gia và những bạn trẻ yêu du lịch bụi lại tìm đến những nẻo đường ngập tràn hoa dã quỳ để thưởng thức sắc vàng hoang dại và mơ mộng, sưởi ấm cả khoảng không gian giữa cao nguyên lạnh giá. Ảnh: Nguyet Minh.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 12
Cuối tháng 11 - tháng 12, một biển hoa vàng khác cũng khoe sắc rực rỡ trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Đó là những vườn cải vàng hoang sơ, mộc mạc mà ấm áp giữa miền sơn cước lạnh lẽo mùa đông. Ảnh: Vũ Đức Phương.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 13
Tháng 11 cũng là thời điểm cánh đồng hoa hướng dương ở Nghệ An nở rộ. Loài hoa "mặt trời" một năm có 2 mùa vào tháng 3-4 và tháng 11-12, khiến du khách ngất ngây giữa màu vàng rực của hoa và màu xanh mơn mởn của lá. Đây là loài hoa biểu tượng cho niềm tin và hy vọng, giống như những ánh mặt trời nhỏ giữa mùa đông giá buốt. Ảnh: Thanh Thật Thà. 
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 14
Bông cúc họa mi nhỏ bé nhưng mang lại thu nhập rất lớn cho làng hoa Nhật Tân (Hà Nội) do dễ trồng và được giá. Vẻ đẹp dịu dàng, thanh thoát của loài hoa báo hiệu mùa đông này được rất nhiều người yêu thích, thường mua về trưng bày hoặc làm đạo cụ chụp ảnh. Ảnh: Thong Dong.
'Dau an Viet Nam': 12 mua hoa ruc ro sac mau hinh anh 15
Cứ đến độ tháng 11, những gánh hoa dạo chở theo những bông cúc họa mi trắng tinh khôi lại rong ruổi khắp đường phố Hà Nội, mang lại cảm xúc xao xuyến cho người dân thủ đô, khơi gợi những ký ức về mùa đông. Ảnh: Nguyễn Xuân Đàm.
Ánh Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét