Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Mãn nhãn đồ dùng, đồ thờ xa hoa trong hoàng cung nhà Nguyễn

Đồ sinh hoạt thường dùng như bát, đĩa, bộ trà, nghiên mực đến đồ thờ cúng… đều được làm bằng vàng, bạc, ngọc, san hô... cho thấy sự xa hoa trong hoàng cung nhà Nguyễn.


Bên cạnh việc xây hàng loạt công trình nghi lễ như đàn Nam Giao, điện Phụng Tiên, Thái Miếu, Thế Miếu, Hưng Miếu… nhà Nguyễn còn cho chế tác rất nhiều đồ nghi lễ, đồ dùng văn phòng bằng những vật liệu quý hiếm. Hiện một số bảo vật hoàng cung nhà Nguyễn được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Hà Nội).


Ngọc hồng và đôi hộp bằng ngọc xanh xám thời nhà Nguyễn (thế kỷ 19)- Đồ dùng trong cung đình.


Bộ ấm chén khắc chữ “Thiên Trị niên tạo” bằng ngọc trắng bịt vàng, niên hiệu Thiên Trị (1841 – 1874)


Bát bằng ngọc trắng bịt vàng - Đồ dùng trong cung đình


Một số vật dụng thuộc bộ văn phòng tứ bảo từng sử dụng trong hoàng cung triều Nguyễn. Các vật dụng này được chế tác với kỹ thuật tinh xảo bằng chất liệu quý hiếm. Bút, nghiên, thủy chú (lọ đựng mài mực), hộp son, gác bút, ống bút, chặn giấy… được làm bằng vàng, bạc, ngọc, ngà


Quản bút bằng ngọc trắng và thủy trì bằng ngọc trắng xanh (đồ vật đựng nước, mài mực hay để rửa bút long mỗi khi viết xong).


Nghiên mực bằng ngọc xám và nâu - Đồ văn phòng dùng trong cung đình


Ống bút bằng ngọc đen và trắng


Những đài thờ, mâm bồng, đỉnh trầm, chân nến, khay chén… của nhà Nguyễn đều được chế tạo với những chất liệu như vàng, bạc, đá quý, san hô


Đỉnh bằng bạc, niên hiệu Khải Định năm thứ nhất (1916)


Bộ ấm chén bằng bạc được chế tác tinh xảo

Theo Hồng Phú/Danviet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét