Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Cầu kì làm kẹo trong suốt như pha lê và giòn tan ở Quảng Ngãi

Được gọi là kẹo gương vì miếng kẹo trong suốt như pha lê và giòn tan, dễ vỡ như gương. Kẹo gương từ xưa sản xuất chủ yếu ở Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa nhưng hiện nay kẹo gương có mặt khắp nơi ở Quảng Ngãi, chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố.

 cau ki lam keo trong suot nhu pha le va gion tan o quang ngai hinh anh 1
Kẹo gương là đặc sản du khách vẫn thường chọn mua về làm quà khi ghé Quảng Ngãi. Ảnh: globaleats.blogspot.com
Có người cho rằng, kẹo gương Quảng Ngãi vốn có nguồn gốc từ bên Triều Châu, Trung Quốc được du nhập đến cảng Thu Xà từ thế kỷ 17 với tên gọi là “kia thứng” hay “pô lý thứng”.
Kẹo gương từng được vua Lê Trung Tông nhà Lê Trung Hưng dùng làm món ăn tráng miệng trong triều nội. Tại Quảng Ngãi, nghề làm kẹo gương được phổ biến khắp nơi nhưng chỉ có kẹo gương sản xuất tại thị trấn Thu Xà, cách thành phố Quảng Ngãi chừng 10 km về hướng Đông mới thơm ngon và nổi tiếng hơn cả.
 cau ki lam keo trong suot nhu pha le va gion tan o quang ngai hinh anh 2
Kẹo gương có vị ngọt của đường và bùi bùi của đậu phộng. Ảnh: amthuc365
Kẹo gương được làm từ đường cát, mạch nha và đậu phộng. Làm kẹo gương không quá phức tạp nhưng đòi hỏi sự cần cù, chịu khó, kỹ tính và kinh nghiệm. Đầu tiên, người làm kẹo phải đổ đường cát đã xên đặc, mạch nha, mỡ heo vào trong lòng chảo rồi đun lửa lớn, phải khuấy nhanh và đều tay cho dung dịch khỏi bị cháy.
Đun cho đến khi keo lại màu vàng nhạt rồi nhanh tay cho xuống bếp, sau đó cho đậu phộng đã rang chín vào trộn đều rồi đổ ra tấm tôn. Cuối cùng, dùng ống nứa lăn cho mỏng đều, để chừng 20 phút là có mẻ kẹo đông cứng và trong suốt rồi cắt thành miếng nhỏ. Kẹo gương trong suốt như pha lê, khi cắn một miếng có vị giòn, vị ngọt thanh của đường lẫn với vị béo của đậu phộng.
Theo Như Phi (VNE)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét