Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

Cuối tuần lên rừng xuống biển ở Cát Bà

Bạn có muốn sáng thức dậy giữa mênh mông sóng nước, cầm mái chèo vượt sóng và đặt chân lên hòn đảo nhiệt đới không một bóng người? Cát Bà còn nhiều điều hơn thế để khám phá.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 1
Nói về những điểm đến ngày hè miền Bắc, Cát Bà không phải cái tên xa lạ. Tuy thế, không phải ai cũng tự tin đã trải nghiệm hết những điều tuyệt vời tại đây. Đừng chỉ tắm biển, ăn hải sản, hãy xem bạn có thể dành 2 ngày cuối tuần để “phá đảo” như thế nào.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 2
Cát Bà - đảo ngọc của Hải Phòng - chỉ cách trung tâm thành phố cảng 30 km và cách TP Hạ Long 25 km. Từ Hải Phòng, du khách có thể đi phà hoặc tàu cao tốc, rất thuận tiện. Còn nếu chọn đi phà từ Quảng Ninh, bạn có hành trình thú vị xuyên qua những đảo đá của kỳ quan vịnh Hạ Long.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 3
Đặt chân lên đảo là đã bước sang một thế giới khác. Đường xuyên đảo gần 30 km thẳng tắp, băng qua những vạt rừng xanh rì, những vườn cây trái của người dân cho ta cảm giác sống trọn vẹn giữa thiên nhiên.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 4
Đôi lúc, cảnh sắc thay đổi với chút thử thách qua những con đèo ôm núi đá. Phóng xe trên con đường này, bạn sẽ hiểu tại sao tour đạp xe xuyên đảo lại là lựa chọn hàng đầu của khách nước ngoài.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 5
Nếu muốn ngắm toàn cảnh Cát Bà, hãy lên đỉnh Pháo đài Thần công cao 177 m. Không chỉ là di tích lịch sử với những chiến tích oanh liệt của dân đảo, nơi đây còn có vị trí đắc địa 3 mặt hướng biển. Còn gì tuyệt vời bằng vừa nhâm nhi cà phê vừa ngắm hoàng hôn lãng mạn?
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 6
Lên núi rồi hãy xuống biển. Hãy thuê tàu gỗ tham quan vịnh Lan Hạ, nơi có dày đặc đảo đá nguyên sơ, theo truyền thuyết là những viên ngọc được thả xuống mặt biển trong xanh, đẹp và thơ mộng không kém Hạ Long, Bái Tử Long.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 7
Điểm độc đáo của Cát Bà là hàng trăm bãi tắm lớn nhỏ bám dưới chân các đảo đá. Trong thị trấn có bãi Cát Cò 1, Cát Cò 2, còn rải rác trên vịnh thì không thể nào đếm hết. Không sở hữu bãi cát trắng tinh mịn màng, nhưng các bãi tắm đều sạch và lặng sóng.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 8
Nếu chưa thử chèo thuyền kayak, bạn đã bỏ lỡ điều tuyệt nhất ở Cát Bà. Chuẩn bị sức khỏe tốt và qua vài bước hướng dẫn nhanh chóng của hướng dẫn viên, một hành trình đáng nhớ đang chờ bạn.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 9
Cầm mái chèo khua vào làn nước mát rượi, từ góc nhìn này, mặt biển hiện ra hùng vĩ và đầy thử thách. Những vách núi, bờ đá nghìn năm sóng cuộn, những chú chim chao lượn trên đỉnh đầu, cả những đàn cá li ti bơi lượn bên tay. Tất cả đều khiến ta choáng ngợp.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 10
Bằng kayak, bạn hãy thử đặt chân lên những hòn đảo có tên và không tên trên vịnh. Có thể làm Robinson trong vòng vài giờ là một trải nghiệm vô cùng khó quên.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 11
Vịnh Lan Hạ cũng là nơi sinh sống của ngư dân quần tụ trong các làng chài nổi. Một số nhà bè có dịch vụ lưu trú qua đêm cho khách du lịch.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 12
Lênh đênh trên biển, cùng bạn bè ca hát trong một đêm trăng sáng, sáng thức dậy ở một nơi xa với gió biển mặn mòi, chưa bao giờ biển lại gần gũi đến thế.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 13
Không cần phải nói đến hải sản, mực sò bề bề tươi rói, lúc này chỉ một bát mì với vài con tôm cũng ngon kỳ lạ.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 14
Một hành trình nên thử khác là hiking xuyên Vườn quốc gia Cát Bà, một trong những khu dự trữ sinh quyển độc đáo được UNESCO công nhận. Đây là thiên đường thực sự cho những người mê khám phá thiên nhiên và thử thách bản thân.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 15
Tuyến điển hình chỉ khoảng 1,8 km, trong khi tuyến dài nhất vượt núi tới làng chài Việt Hải khoảng 16 km. Bạn có thể gặp vô số loài động thực vật đặc hữu, may mắn thì có thể được thấy voọc Cát Bà - biểu tượng của quần đảo.
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 16
Nếu có thời gian, còn rất nhiều trải nghiệm khác dành cho bạn: tham quan các hang động kỳ thú, đi trên cây cầu gỗ nguyên sơ ở Gia Luận,… hoặc thử sức lặn ngắm san hô, leo núi đá…
Cuoi tuan len rung xuong bien o Cat Ba hinh anh 17
Một góc Cát Bà đẹp tuyệt vời nhìn từ vệ tinh của Google.
Bài và ảnh: Trường Giang

Khách nước ngoài chia sẻ 5 trải nghiệm chỉ có ở Cát Bà

Trekking xuyên rừng, ngắm toàn cảnh đảo từ pháo đài, hay leo núi mạo hiểm là những trải nghiệm thu hút rất nhiều du khách nước ngoài khi đến với Cát Bà.
Chia sẻ trên trang du lịch Tripzillahai du khách dùng tên chung là Eudaimoniacs Singapore đã giới thiệu những trải nghiệm họ thực hiện trong chuyến đi Cát Bà (Hải Phòng) đầu năm nay.
Trekking ở Vườn quốc gia Cát Bà
Được thành lập năm 1986, vườn quốc gia Cát Bà đang là điểm bảo tồn 32 loài động vật có vú cùng hơn 70 loài chim quý hiếm khác. Với đa dạng sinh học và là nhà của loài voọc Cát Bà có nguy cơ tuyệt chủng, rừng rậm ở Cát Bà là một trong những điểm đầu tiên mà hai du khách Singapore tới tham quan.
khach-nuoc-ngoai-chia-se-5-trai-nghiem-chi-co-o-cat-ba
Trekking xuyên rừng ở Cát Bà. Ảnh: Vamvo.
Đây là điểm đến lý tưởng để trekking. Một tuyến đường đi bộ dài 18 km qua núi, và để đi hết du khách sẽ tốn khoảng 6 giờ di chuyển để tới làng Việt Hải. Từ đây mọi người có thể tiếp tục hành trình bằng cách đi thuyền ra thị trấn. 
Lưu ý là vườn quốc gia thích hợp cho người lớn hơn, đặc biệt là người có sức khỏe tốt bởi đường trekking có nhiều đoạn địa hình gồ ghề.
Phí vào vườn quốc gia là 30.000 đồng mỗi người. Giá đi thuyền về thị trấn là 50.000 đồng mỗi người. Lưu ý thuyền bắt đầu đón khách từ Bến Bèo lúc 6h ngày trong tuần và 7h các ngày cuối tuần. 
Tham quan hang Quân Y 
Đây là một ví dụ điển hình cho tài khéo léo và óc sáng tạo của người Việt trong thời chiến. Hang chia làm 3 tầng khác nhau có thể chứa được cả một bệnh viện dã chiến bên trong lòng núi. 
Tầng đầu tiên là các phòng nghỉ cho những chiến sĩ bị thương cùng với phòng mổ và phòng của bác sĩ. Tầng hai được dùng làm phòng thư giãn vì có bể tắm và bãi chiếu phim. Tầng 3 chứa các trang thiết bị mà các lãnh đạo thời chiến dùng để đảm bảo an toàn cho hang. 
Hang Quân Y nằm ở ven đường vào Vườn quốc gia Cát Bà, chỉ cách trung tâm thị trấn khoảng 13 km. Giờ mở cửa cho du khách tham quan là 7h - 16h30, giá vé là 15.000 đồng mỗi người. 
Ngắm toàn cảnh đảo từ Pháo đài Thần công
khach-nuoc-ngoai-chia-se-5-trai-nghiem-chi-co-o-cat-ba-1
Du khách thưởng thức đồ uống, ngắm cảnh trên đài quan sát của Pháo đài Thần công. Ảnh: dulichkhampha.
Pháo đài này là nơi mà mọi người nên tới để được ngắm nhìn toàn cảnh đảo, đẹp nhất vẫn là lúc bình minh hoặc hoàng hôn. Nơi đây có đài quan sát bên ngoài trời và góc nhìn 360 độ để mọi người ngắm cảnh.
Đỉnh ngọn đồi xây pháo đài Thần công luôn là một vị trí chiến lược trong suốt các cuộc chiến tranh lớn ở Việt Nam. Cách để tới pháo đài là đi xe máy, ôtô hoặc dạo bộ khoảng 15 phút lên đỉnh đồi. 
Khi tới nơi, bạn sẽ thấy một bản đồ lớn về pháo đài. Giờ mở cửa pháo đài từ 7h đến 18h các ngày trong tuần, với vé vào mỗi người là 40.000 đồng. 
Leo vách núi đá không bảo hộ
Vì tới Cát Bà vào những ngày đầu năm mới 2017, hai du khách Singapore quyết định khởi động bằng trải nghiệm DWS (deep water solo - leo vách núi đá mà không dùng thiết bị bảo vệ) ở vịnh Lan Hạ.
Cát Bà có những hòn đảo đá với cấu trúc tương tự với vịnh Hạ Long nhưng khác nhau ở số lượng khách cùng giá cả. Nhờ ít khách du lịch hơn, hai du khách Singapore rất thích thú tận hưởng thời gian du lịch ở Cát Bà. 
Hiện tại ở Cát Bà có hai công ty mở tour mạo hiểm này. Nhờ may mắn mà Eudaimoniacs Singapore đặt được hai suất cuối cùng để trải nghiệm DWS. Mọi người chờ tại văn phòng công ty tour lúc 8h sáng và đi buýt 5 phút tới bến thuyền. Từ đây du khách có thể tranh thủ ngồi thuyền ngắm cảnh vịnh và mặt nước trong xanh hấp dẫn.  
Sau đó họ chuyển qua thuyền nhỏ hơn cùng với hướng dẫn viên riêng là Connor để tới nơi leo núi. Nơi đây có các địa hình phù hợp cho người leo DWS cấp độ 4 đến 6. Dù có phần nguy hiểm, trải nghiệm này vẫn đáng thử một khi bạn đã tới Cát Bà. 
Leo núi ở Hòn Nghiêng
Hòn Nghiêng là nơi lý tưởng cho cả người mới làm quen môn leo núi và người có trình độ trung bình. Núi đá ở đây có địa hình tốt, nhiều chỗ để nắm giữ hoặc rìa đá để nghỉ khi leo. 
khach-singapore-chia-se-5-trai-nghiem-chi-co-o-cat-ba
Leo núi mạo hiểm DWS ở vịnh Lan Hạ. Ảnh: Tripzilla.
Không quá khó khăn và nguy hiểm như DWS, môn leo núi ở Hòn Nghiêng có dây, giày và mũ bảo hộ nên an toàn hơn, kèm theo đó địa hình lý tưởng cho những người chưa từng thử leo núi tự nhiên. Khi leo du khách vẫn nên chú ý một số chỗ trên bề mặt núi đá sắc nhọn.
Hòn Nghiêng cách thị trấn Cát Bà khoảng 30 phút di chuyển, du khách tới đây bằng cách chèo kayak hoặc đi thuyền thúng, hay mua tour trọn gói. Để đảm bảo còn suất đi tour leo núi ở Hòn Nghiêng, du khách hãy kiểm tra và đặt chỗ trước ít nhất một ngày. 
Hương Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét