Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

Đảo Cồn Cỏ anh hùng: Điểm du lịch hấp dẫn khi đến Quảng Trị

Chúng tôi có dịp đến với đảo Cồn Cỏ vào ngày thu mát mẻ, nơi được mệnh danh là viên ngọc xanh của Quảng Trị. Tại đây, du khách không chỉ thưởng ngoạn không khí trong lành, cảm nhận dư vị mặn mòi của biển cả mà còn được nghe và hiểu hơn về lịch sử hào hùng của quân và dân huyện đảo trong suốt 55 năm qua.


Nằm cách cảng cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) khoảng 30 km về phía Đông, chỉ mất khoảng hơn 1,5-2 giờ chạy tàu là du khách đã có thể đến với hòn đảo này. Nếu trước đây, việc ra đảo của khách du lịch khá khó khăn vì chủ yếu là đi theo tàu cá, thì nay đã dễ dàng hơn rất nhiều.

Gần đây, tuyến vận tải hành khách Cửa Việt - Cồn Cỏ và ngược lại bằng tàu cao tốc Chín Nghĩa đã được đưa vào hoạt động với giá khoảng 170 nghìn đồng/ lượt vào các ngày thứ 3,5,7. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị cũng đã mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ với tàu cao tốc Greenlines DP C5 vào tháng 4/2018.

Theo một số người dân ở đây, xưa kia đảo được xem như tiền đồn nằm giữa vĩ tuyến 17, trấn giữ phía Đông Tổ quốc và vô cùng nổi tiếng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tại Phòng tuyền thống, du khách sẽ được tìm hiểu rõ hơn về tổng quan đảo cũng như những mốc son chói lọi của người dân ở đây trong cuộc chiến giữ nước thần thánh của dân tộc. Cũng tại hòn đảo này, du khách sẽ được viếng Đài tưởng niệm: Đồi 37. Đây là nơi tưởng nhớ những chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ đảo.

Dù đảo Cồn Cỏ chỉ có diện tích khoảng 2,3 km2 nằm giữa biển khơi, nhưng hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên bởi hệ thống cảnh quang và rừng nguyên sinh tại đây!

Một trong những địa điểm được đông đảo du khách “check-in” chính là bãi Bền Nghè - Móm đá. Bên cạnh đó, từ Ngọn hải đăng, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn bao quát hòn đảo.

Đảo Cồn Cỏ có độ phủ rừng gần 70%, nên không khí rất trong lành kèm theo những bãi biển hoang sơ. Sáng sớm hay chiều tà, du khách có thể thong dong ngắm nhìn biển đảo, thiên nhiên.

Tạm quên những xô bồ cuộc sống cùng những sự căng thẳng của cuộc sống thường nhật, còn ngại ngùng gì mà không hòa mình vào thiên nhiên, vào cuộc sống người dân nơi đây để thấy đảo cũng là nhà.

Đi đảo mà không thưởng thức những món quà từ biển thì cũng mất đi phần nào sự thú vị. Đảo Cồn Cỏ có hệ sinh thái dưới biển khá độc đáo. Với dịch vụ lặn ngắm san hô theo hình thức Snocking, lặn sâu bằng bình khí nén, du khách có thể quan sát hệ sinh thái dưới nước vô cùng đẹp mắt mà thiên nhiên ban tặng.

Bên cạnh đó, đừng quên cùng người dân trải nghiệm việc câu cá, đánh lưới đêm. Những con tôm, con cá, mực nhảy tanh tách, tươi rói vừa được câu từ dưới biển lên chỉ sơ chế đơn giản thôi cũng “hao bia” lắm đấy! Một ngày làm ngư dân thực thục, hẳn sẽ mang đến du khách kỷ niệm khó quên.

Cũng là những sản phẩm từ biển như ghẹ bạc, ốc, hải sâm, rong nho, các loại tôm cá cua, nhưng cách chế biến mỗi nơi mỗi khác sẽ cho ra các hương vị khác nhau. Tại đảo Cồn Cỏ, hiện có 4 nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống.

Với mức giá phải chăng, cách chế biến độc đáo cùng một số loại gia vị đặc trưng hứa hẹn mang đến du khách những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Theo chị Trần Thị Na kinh doanh ăn uống tại đảo cho biết: Khách thường đông nhất vào những ngày cuối tuần. Thời tiết ra đảo đẹp nhất chính là mùa hè hoặc chớm thu. Những mùa khác phải xem tình hình thời tiết.

Theo UBND huyện đảo Cồn Cỏ, từ đầu tháng 5/2018 đến nay, khoảng 2.500 lượt khách đã đến đảo. Ông Lê Minh Tuấn - Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ - cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về du lịch để du lịch Cồn Cỏ đi vào hoạt động một cách quy củ, bài bản, đảm bảo chất lượng và an toàn; tiếp tục kêu gọi đầu tư thêm các dịch vụ còn thiếu trên đảo để đáp ứng các nhu cầu của du khách”.

Anh Thư - ảnh: Mr Liu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét