Chuyển đến nội dung chính

Bước đầu tìm hiểu về Chánh Lãnh binh Võ Duy Tập

LTS: Nhân vật lịch sử Chánh Lãnh binh Võ Duy Tập không xa lạ với người dân làng cổ Bình Thủy- Long Tuyền bởi phần mộ phía sau chợ Bình Thủy và hương linh được thờ trong đình Bình Thủy. Tuy nhiên, đến giờ ít có tài liệu nào ghi tường tận thân thế và công trạng của ông. Bài viết sau đây của tác giả Đăng Huỳnh, bước đầu mang đến những thông tin về cụ Chánh Lãnh binh.
Báo Cần Thơ rất mong tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản hồi của độc giả với mong muốn làm sáng tỏ nhân vật lịch sử làm "vinh diệu cho Cần Thơ chẳng ít", như cụ Huỳnh Minh đã nhận định trong "Cần Thơ xưa và nay".
Mộ ông Chánh Lãnh binh
Đình Năm Ông (Sóc Trăng) ngày nay, xưa gọi đình Khánh Hưng. Tuy nhiên, ban trung đình không có thông tin gì về Chánh Lãnh binh Võ Duy Tập -
người được cho là ông Thần ở đình. Ảnh: DUY KHÔI 
Ngôi mộ ông Võ Duy Tập nằm phía sau chợ Bình Thủy, sau đoạn đường ngắn ngoằn ngoèo trong hẻm nhỏ. Đó là ngôi mộ bằng đá ong cổ rộng chừng 30m2, bia mộ bằng đá xanh khắc chữ Hán. Bốn góc và phía trước khu mộ có trụ nhỏ, ngọn tạo khắc hình búp sen. Bà con trong vùng từ xưa đến nay vẫn gọi là mộ ông Chánh Lãnh binh Võ Duy Tập.
Theo tài liệu cũ viết về Cần Thơ là quyển "Cần Thơ xưa và nay" của cụ Huỳnh Minh (Cánh Bằng xuất bản, 1966), cụ Võ Duy Tập là người xã Long Tuyền, huyện Phong Phú (Cần Thơ xưa), con ông Võ Nguyên, là một nông dân. Từ nhỏ, cụ Võ đã bền chí rèn luyện võ nghệ. Trưởng thành, cụ khuôn phò chúa Nguyễn, sau là vua Gia Long rồi vua Minh Mạng. "Nhà vua thường giao trọng trách cho ông đi dẹp giặc giã nhiều nơi trong nước. Với chức vụ Chánh Lãnh binh, ngày đêm ông tận tâm lo việc an ninh cho dân chúng, rất được lòng dân kính mộ"- cụ Huỳnh Minh thuật lại. Tác giả sách còn kể bấy giờ, giặc thường khuấy rối vùng Tịnh Biên, Châu Đốc, ông được lệnh của quan trấn thủ An Giang đem binh dẹp loạn và chiến thắng hiển hách. Thanh danh ông vang rộng khắp miền Tây. Tuổi già, ông cầm binh đánh giặc ở Sóc Trăng và hy sinh ở Bưng Trop, được đưa về an táng ở quê nhà Long Tuyền. Cụ Huỳnh Minh cho biết thêm, đình Khánh Hưng (Sóc Trăng) có thờ linh vị cụ Chánh Lãnh binh và Ban tế tự từng lên Cần Thơ xin cải táng hài cốt về Sóc Trăng nhưng dân làng Long Tuyền không đồng ý.
Trên đây là những tài liệu hiếm hoi về ông Chánh Lãnh binh Võ Duy Tập. Ngoài ra, tác giả Nguyễn Sương có dành 7 trang sách trong cuốn "Chuyện làng cổ Bình Thủy Long Tuyền" (xuất bản năm 2011) để nói về cụ Võ Duy Tập. Đáng chú ý là ông đọc được bia mộ, phiên âm như sau: "Đại Nam. Hiển khảo tính Võ Văn Tập chi mộ. Giáp Tý niên, thất nguyệt, sơ bát nhật. Long Xuyên, Anh Thúc thôn, nữ tử phu thị". Tạm dịch: "Đại Nam. Phần mộ của cha là Võ Văn Tập. Ngày 8-7-Giáp Tý. Con gái và chồng ở làng Anh Thúc, tỉnh Long Xuyên lập mộ". Về chữ "Văn" trong bia mộ, lý ra phải là chữ "Duy", tác giả Nguyễn Sương cho rằng đó là sai sót của người thợ đá. Ông còn cho biết vua Tự Đức đã phong Chánh Lãnh binh Võ Duy Tập là Thần của Đình Khánh Hưng (Sóc Trăng).
Tài liệu "Địa chí Cần Thơ" cũng ghi lại chuyện cụ Chánh Lãnh binh vài dòng, không khác tư liệu của tác giả Huỳnh Minh trong "Cần Thơ xưa và nay" là mấy.
Đi tìm sự thật
Từ những thông tin trên, chúng tôi đã nhiều lần về Sóc Trăng, liên hệ với Bảo tàng tỉnh và các bổn đình trong nội ô Sóc Trăng để tra cứu. Được biết, Đình Khánh Hưng xưa chính là Đình Năm Ông ngày nay. Trong đó, hai vị Thần người Việt được thờ phụng không phải là Võ Duy Tập mà là Chánh Lãnh binh Trần Văn Hòa và Phó Lãnh binh Võ Đình Sâm (Đinh Sâm). Tên hai ông hiện được đặt tên đường ở Sóc Trăng. Ông Trần Thuận Hòa, Phó Ban tế tự đình Năm Ông nhiệt tình chỉ dẫn chúng tôi tìm hiểu các gian thờ, bài vị và cho biết chưa hề nghe về nhân vật lịch sử Võ Duy Tập.
Chánh Lãnh binh Võ Duy Tập được thờ trang trọng trong đình Bình Thủy. Ảnh: DUY KHÔI
4 năm qua, đồng hành cùng chúng tôi trong việc tìm hiểu thân thế cụ Võ Duy Tập còn có nhiều nhà nghiên cứu, trong đó có ông Nguyễn Hữu Hiệp (An Giang), Nguyễn Tấn Vĩnh (Cần Thơ)... Hàng chục tài liệu thời Đại Nam, chúa Nguyễn Ánh, vua Gia Long, Minh Mạng nhưng tuyệt nhiên không có dòng nào viết về cụ. Ông Nguyễn Hữu Hiệp đoan chắc: "Đã là Chánh Lãnh binh- chức quan võ trọng vọng như vậy, sách sử chắc chắn phải ghi. Nhưng không thấy!".
Chúng tôi cũng đã gặp gỡ nhiều kỳ lão ở Long Tuyền- Bình Thủy và có thêm đôi chút thông tin. Ông Trịnh Văn Hoa (tức Ba Giá), nhà ở cách khu mộ hơn 100m, xác nhận khoảng thập niên 1960, khu mộ này còn giữa đồng hoang, có cổng vào đàng hoàng. Hằng năm, có người phụ nữ tên là Sáu Xấu, tự xưng là cháu ngoại của ông Võ Duy Tập mướn ông Ba Giá cõng băng qua đồng nước để đi viếng mộ. Ông Trần Văn Thắng (tức Hai Thắng), 83 tuổi, hiện là chấp sự đình Bình Thủy, cho biết hồi trước, ông vẫn còn gặp cháu nội của cụ Võ, tục gọi "Cậu Hai" chứ không rõ họ tên. Theo ông Hai Thắng, dòng họ cụ Võ Duy Tập người miền ngoài, ông từng được cậu Hai mướn lấy hài cốt, đắp đất cho khu mộ của tổ tiên họ Võ đoạn gần Trà Nóc bây giờ. Ông Hai Thắng nhớ lời cậu Hai thuật lại, khi ông nội- tức cụ Võ Duy Tập mất, dòng họ kết bè đưa tang ông trên dòng sông Hậu, 3 ngày mới đến chỗ chôn, đám tang rình rang một cõi.
Trở lại lý giải của tác giả Nguyễn Sương về việc sai tên trên bia mộ, theo chúng tôi đây là lý giải khó chấp nhận. Bởi, không kể ông là Chánh Lãnh binh, một cụ già bình thường khi mất cũng được con cháu lập bia mộ, bài vị cẩn trọng, đó là "vận mệnh" của một dòng họ, không có chuyện nhóm thợ "hứa sửa, nhưng lời hứa đó cho tới nay chưa thực hiện". Vả lại, chúng tôi đồng ý những chữ mà ông Nguyễn Sương đọc trong hàng Đại tự của bia nhưng chữ "Tập" thì chúng tôi vẫn thấy "ngờ ngợ" giống chữ "Phòng" hay "Phỏng" nhiều hơn (?). Nghi vấn thứ 2 là tác giả Nguyễn Sương cho rằng cụ Võ Duy Tập mất năm Giáp Tý 1864. Tuy nhiên, "Địa bạ triều Nguyễn" ghi nhận, năm 1864 chưa có tỉnh Long Xuyên; mãi đến năm 1900 mới có tỉnh Long Xuyên.
Tác giả Nguyễn Sương còn nghe lời kể của bà Sáu Xấu- cháu ngoại cụ Võ Duy Tập khi cho rằng, Võ Duy Tập là con của Võ Nguyên, cháu kêu tướng Võ Nhàn bằng bác ruột, gọi Danh tướng- Quận Công Võ Tánh là ông nội. Sự thật, tướng Võ Nhàn không phải là con mà là anh ruột của tướng Võ Tánh. Về phần Võ Nguyên, sử liệu cũng chưa ghi nhận tướng Võ Tánh có người con nào tên như vậy mà ông chỉ có với công chúa Ngọc Du hai người con gái và người con trai tên Võ Khánh. Võ Khánh sau là thông gia với vua Minh Mạng, tức cha chồng của Lộc Thành công chúa- Nguyễn Phúc Uyển Diễm, con gái thứ 3 của vua Minh Mạng. Lại nữa, cả sách của cụ Huỳnh Minh và Nguyễn Sương đều cho rằng ông từng cầm binh đánh tại Nước Xoáy (Sa Đéc), Ba Rài (Đồng Tháp)… Chúng tôi lại thấy "na ná" hành trạng của Quận Công Võ Tánh.
Lời bạt:
Đến đây, chúng tôi cũng không dám khẳng định gì về tiểu sử, công trạng của nhân vật được cho là Chánh Lãnh binh, khuôn phò 1 đời chúa, 2 đời vua. Ngôi mộ trăm năm này đến nay vẫn được bà con trong xóm chăm sóc, cúng kính hằng ngày với tấm lòng ngưỡng vọng. Khoảng nửa thế kỷ trước, đường Cách Mạng Tháng Tám, từ đoạn giao với đường Nguyễn Văn Cừ đến cầu Bình Thủy chính là đường Võ Duy Tập. Tại đình Bình Thủy, gian thờ cụ cũng sớm hôm nghi ngút khói hương với hàng chữ rành rành "Chánh Lãnh binh Võ Duy Tập", chân dung bằng lụa nổi trang trọng, hai bên là đôi liễn đối: "Trung liệt phong thanh lưu bất hữu. Anh hùng chánh khí lẩm như thinh". Sự tôn thờ ấy, lời văn ngưỡng vọng ấy, lẽ nào lại không có căn cứ? Thế nên, việc tìm hiểu ngọn nguồn thân thế, sự nghiệp của người nằm trong ngôi mộ này là điều rất nên làm, ngõ hầu bày tỏ tấc lòng của hậu thế. Như lời cụ Huỳnh Minh tâm tình về cụ Võ Duy Tập: "Ông là người của Cần Thơ, của miền Tây, lúc sống ông đã phục vụ dân chúng miền Tây tận tâm tận lực, đến chết nắm xương cũng gởi vào lòng đất miền Tây, đáng thương đáng kính".
Rất mong nhận được những phản hồi quý báu của độc giả! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA ĐẸP VÀ SÀNH ĐIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Váy suông, bó sát, váy xòe… du nhập vào các đô thị miền Nam những năm 60, 70 và nhanh chóng được phụ nữ đón nhận. Nhiều người đến Sài Gòn lúc ấy đều ngạc nhiên về nét đẹp hiện đại và ăn mặc hợp mốt của những quý cô thành thị. Thời trang của phụ nữ Sài Gòn xưa Phụ nữ Sài Gòn – Đi về phía trước
Đôi mắt to sáng lấp lánh, khuôn miệng nhỏ xinh lanh lợi và đôi má bầu bĩnh là nét đẹp
đặc trưng của thiếu nữ Sài Gòn xưa. Đội thêm một chiếc mũ bê rê được ưa chuộng
thời điểm này làm tăng nét cá tính cho cô gái trẻ. Phong cách của người phụ nữ xinh đẹp trong bộ váy xòe chấm bi bồng bềnh, thắt
eo gọn cùng kiểu tóc sang trọng vẫn không hề lỗi mốt cho đến bây giờ. Nữ sinh lớp Đệ Tam (tương đương lớp 10) trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Sài Gòn năm 1968. Áo dài nữ sinh trên đường Lê Lợi, đoạn trước Công ty xe hơi Kim Long
(bên cạnh thương xá Tax) năm 1965. Phụ nữ Sài Gòn năm 1963. Thời đó, vào mỗi chiều cuối tuần,
phụ nữ Sài Gòn thường đi dạo, bát phố trên đường Lê Lợi, Tự Do. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1967.

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Vị bánh cuốn gốc Bắc hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Dĩa bánh nóng hổi, thơm phức được tráng theo công thức truyền thống của một gia đình gốc Bắc di cư vào Sài thành từ những năm 50.

Bánh cuốn là món ăn có tiếng ở miền Bắc, đặc biệt là đất Hà thành. Từ thôn quê, thứ bánh dân dã len lỏi vào giữa phố xá, trở thành món "ruột" của người thành thị. Không rõ món ăn này du nhập vào Sài Gòn chính xác từ khi nào, tôi chỉ biết trong một con hẻm nhỏ có quán bánh cuốn do một gia đình gốc Bắc lập ra, từ khi vào Sài Gòn ngót nghét hơn 63 năm trước. Quán bánh tên Song Mộc, mở cửa chính xác vào năm 1954. Những túp lều xanh cạnh bên những tán cây tại quán Song Mộc. Ảnh: Phong Vinh. Bánh cuốn ở quán luôn nóng hổi vì người đứng bếp chỉ tráng bánh khi có khách. Lớp bánh được tráng chín tới, có độ mỏng vừa phải, mềm dai nhưng không dễ rách. Nhân bên trong không mướt như thường thấy mà hơi khô, được nêm nếm theo công thức gia truyền nên có vị khác lạ. Sau khi bánh cuốn nhân xong thì được xếp gọn ghẽ trên dĩa, rắc thêm một nhúm hành phi giòn, vàng …