Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Đặc sản cam sành Bình Dương: Trồng cây có múi, túi đầy tiền

Đến xã Hiếu Liêm, huyện Tân Uyên, đi vào vùng đồi nằm mé tả ngạn sông Bé oai hùng hôm nay, từ xa nhiều người tưởng nhầm rằng mình đang lạc bước vào những rừng chè hay rẫy cao su bạt ngàn của Tây nguyên nhưng càng đến gần mới thấy đó là những vườn cây có múi trồng bằng kỹ thuật cao đang trĩu nặng quả.

Với niềm đam mê trồng cây ăn quả và đã từng thành công với nghề trồng cây có múi ở vùng đất Lai Vung, Đồng Tháp, hơn chục năm trước ông Lâm Thành Thắm (Ba Thắm) đã rời quê lên vùng Đông Nam Bộ tìm thuê đất để trồng các loại cây ăn quả như cam sành, quýt đường tại xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Đến nay, ông đã gây dựng được trang trại cây ăn quả rộng lớn nhất vùng. Vừa sản xuất và tự đúc rút kinh nghiệm đến nay ông Ba Thắm được xem là người đi đầu trong việc khai phá, biến đất hoang thành trang trại quy mô lớn, mang lại lợi nhuận kinh tế cao của vùng đất Hiếu Liêm.
 dac san cam sanh binh duong: trong cay co mui, tui day tien hinh anh 1
Cam sành Bình Dương
Vào năm 2004, khi phát hiện vùng đất Hiếu Liêm đất đai còn rộng lớn, hợp với cây có múi, ông cùng anh em trong nhà quyết định lên mua, thuê đất trồng cam sành với diện tích khởi đầu là 5ha. Rồi từ đó ông mở rộng diện tích dần dần và dồn hết công sức, tiền của gây dựng trang trại.
Đến nay, sau hơn chục năm lên đây lập nghiệp, ông Ba Thắm đã gây dựng được trang trại rộng lớn với diện tích 60ha gồm cả cam sành, quýt đường hiện nay trong đó 50% đang cho thu hoạch và cây cam sành chiếm diện tích khoảng 70% là loại cây mang lại nguồn thu chính cho trang trại. Trung bình mỗi năm, sau khi trừ hết chi phí sản xuất, đầu tư, trang trại của ông cho lợi nhuận từ 9-10 tỷ đồng.
Ông Ba Thắm chia sẻ, sở dĩ ông chọn trồng cây cam sành, cây quýt đường mà không chọn cây khác bởi ông đã có kinh nghiệm trồng cây có múi từ lúc còn ở miền Tây. Cây cam, quýt cho thu hoạch nhanh, chỉ 3 năm là đã được thu hoạch nên dễ thu lợi nhuận.
Ở Hiếu Liêm khí hậu thuận lợi, đất đai tuy không có nhiều phù sa nhưng thoáng khí, cao độ tốt, phù hợp với cây có múi. Đặc biệt, tại đây đất đai còn rộng lớn nên có thể lập được trang trại quy mô lớn và dễ dàng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trang trại cũng giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động nông thôn tại các địa phương quanh vùng. Trang trại cam sành Lâm Thành Thắm còn được Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Dương chọn là một trong những mô hình tiêu biểu sản xuất theo quy trình VietGAP.
 dac san cam sanh binh duong: trong cay co mui, tui day tien hinh anh 2
Để lập được trang trại quy mô lớn như hiện nay ông cũng phải trải qua bao nhiêu khó khăn, vất vả. Những năm đầu mới lên lập nghiệp, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, không có điện nên phải dùng máy nổ bơm nước, kéo ống bằng tay. Vào mùa khô phải vất vả lặn lội tìm nguồn nước tưới cho vườn cây.
Sau đó, ông và những người anh em của mình đã gom góp, đầu tư để kéo điện 3 pha, làm đường, lắp đặt đường ống bơm nước… trang trại ngày càng được mở rộng và phát triển sản xuất. Từ khi trang trại lắp đặt hệ thống tưới nước tự động tiết kiệm nước đã mang lại hiệu quả không chỉ giúp tiết kiệm nước tưới mà còn tiết kiệm được chi phí nhân công, 1 người có thể tưới được cả chục ha vườn.
Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ cam, quýt vào mùa hè rất lớn, ông mạnh dạn áp dụng phương pháp ép cây cho ra quả trái mùa để mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Ngay từ khi xây dựng trang trại, ông Ba Thắm đã thực hiện cuốc liếp để trồng cam, quýt, đồng thời phủ bạt nhựa lên các liếp cam. Cách làm này giúp hạn chế cỏ dại mọc trong vườn, chủ động kiểm soát được nguồn nước tưới và bón phân cho cây. Đặc biệt, đây cũng là một trong những bí quyết cho quả trái mùa bằng cách tạo khô hạn tạm thời cho vườn cây. Cách làm này đang được nhiều nông dân tại đây áp dụng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Song song với đó trang trại của ông Ba Thắm còn ứng dụng các chế phẩm sinh học vào sản xuất giúp cho vườn cây sinh trưởng tốt, chất lượng quả cao. Một phần diện tích trồng cam của ông cũng được phủ lưới để bảo đảm quả không bị cháy nắng, nhất là trong mùa khô, việc này vừa giúp giảm chi phí lại đảm bảo sản phẩm sạch, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, sản phẩm cam sành, quýt đường của ông luôn được các khách hàng ưa chuộng.
Với các cách làm khoa học và có bài bản nên giá trị sản xuất của trang trại Lâm Thành Thắm đã tăng lên 40% so với cách thông thường, 1ha đất ít nhất cũng đạt năng suất trên 40 tấn. Trang trại của ông Ba Thắm được xem là mô hình tiêu biểu, mang lại hiệu quả kinh tế cao tại tỉnh Bình Dương.
Những trái cam của ông Ba Thắm ở đất Hiếu Liêm không chỉ vào siêu thị, chợ đầu mối trái cây ở Bình Dương, TP.HCM mà còn “ngược dòng” xâm nhập thị trường trái cây ở Tiền Giang, Bến Tre và theo những chuyến xe ra tận Đà Nẵng, Hà Nội.
Theo Mạnh Dũng (TTXTTMNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét