Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Nhà nông miền Tây thuần phục vịt biển

HUỲNH XÂY 

(Dân Việt) Có thể uống được nước biển với độ mặn lên đến 15‰, tốc độ tăng trọng 1 ngày bằng 3 ngày của vịt bình thường, thịt nhiều và ngon, dễ nuôi…đó là những lời khen của người dân miền Tây đối với loài vịt biển.



Hiện nay, ở miền Tây chỉ có 2 hộ dân nuôi thành công loại vịt biển. Đó là hộ anh Phan Chí Hướng và anh Pham Văn Hải (cả 2 hộ đều ở ấp Tư, xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh). 2 hộ dân trên cho biết, đến nay, bầy vịt biển 500 con (mỗi hộ nuôi 250 con) sau 3 tháng nuôi đã đạt trọng lượng mỗi con từ 3,5-3,8kg, nặng gấp đôi so với những loại vịt nuôi lấy thịt ở địa phương.
 nha nong mien tay thuan phuc vit bien hinh anh 1
Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, loại vịt biển trên được ngành chức năng tỉnh Trà Vinh mua ở miền Bắc rồi vận chuyển bằng máy bay vào miền Nam và hỗ trợ con giống cho anh Hướng và anh Hải nuôi thử nghiệm. Loại vịt trên có tên gọi là vịt biển 15 do một đơn vị ở miền Bắc nghiên cứu và chọn tạo thành công. Thời gian tới, anh Hướng và anh Hải sẽ nhân rộng bầy vịt và hỗ trợ cho bà con vùng biển nuôi lấy thịt.
Dân Việt xin gửi đến bạn đọc vài hình ảnh về loài vịt biển được anh Hướng và anh Hải nuôi thành công:
 nha nong mien tay thuan phuc vit bien hinh anh 2
 nha nong mien tay thuan phuc vit bien hinh anh 3
Anh Hướng cho biết, mặc dù vận chuyển một đoạn đường xa (từ miền Bắc vào miền Nam) nhưng những con vịt biển con vẫn khỏe mạnh và đến nay vẫn phát triển tốt.
 nha nong mien tay thuan phuc vit bien hinh anh 4
 nha nong mien tay thuan phuc vit bien hinh anh 5
Ven đê biển Trà Vinh, nước mặn quanh năm, có lúc độ mặn lên đến đến 15‰ nhưng vịt biển vẫn thích nghi, sống được. Trong khi đó, theo anh Hướng và anh Hải, các loại vịt thường không thể sống được nếu nuôi bằng nước biển.
 nha nong mien tay thuan phuc vit bien hinh anh 6
Loài vịt biển lớn rất nhanh, tăng trọng gấp 3 lần vịt địa phương, trong khi đó lượng thức ăn cung cấp như nhau. Vịt biển có thể đẻ từ 240-250 trứng/năm.
 nha nong mien tay thuan phuc vit bien hinh anh 7
Ảnh Hải khoe: “Tôi thả lan, bầy vịt có thể đi bắt cua, cá, tôm nên tốn ít thức ăn và có sức sống mạnh. Tôi cũng đã làm thịt thử 1 con thấy thịt nhiều và ngon”.
 nha nong mien tay thuan phuc vit bien hinh anh 8
Người dân tin rằng, nuôi vịt biển là hướng đi mới, sẽ giúp bà con vùng ven biển tỉnh Trà Vinh xóa nghèo trong thời gian tới. Hiện vịt biển có giá thấp nhất là 34.000 đồng/kg.
 nha nong mien tay thuan phuc vit bien hinh anh 9
Anh Hải và anh Hướng sẽ nhân rộng bầy vịt và hỗ trợ bà con vùng ven biển tỉnh Trà Vinh nuôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét