Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Lạ miệng, lạ tai với những món ngon của Sơn La

Ngoài những sản phẩm từ sữa, Sơn La còn rất nhiều những món ngon mà ai cũng muốn nếm thử một lần.

Thịt trâu gác bếp
Lạ miệng, lạ tai với những món ngon của Sơn La - 1
Thịt trâu khô là một món ăn mà bất kì người nào từng ghé qua Sơn La đều nên nếm thử bởi hương vị quá đỗi đặc biệt của nó mà không nơi nào có thể có được. Từng thớ thịt đỏ au sau khi được tẩm ướp gia vị riêng và được hun trên gác bếp trở nên săn lại, khi muốn ăn chỉ cần nướng sơ qua một chút trên than hồng là đủ làm cho thịt mềm. Để có thể thưởng thức món ăn này chỉ có thể vào dịp tết hoặc lễ cúng lớn thì người ta mới để lại một ít để làm món này.
Nộm da trâu
Lạ miệng, lạ tai với những món ngon của Sơn La - 2
Một trong những món ăn nổi tiếng của người Thái ở Sơn La là thấu da trâu và nộm da trâu. Thông thường da trâu khá là dai và cứng nên người ta phải sơ chế rất kĩ để lớp da trâu trở nên mềm, nhai sần sật. Một điểm đặc biệt của món nộm này vị chua dịu không phải do chanh mà là từ nước măng chua. Chính sự kết hợp khác biệt đó đã tạo nên một món ăn lạ miệng, một món nhậu tuyệt vời ở vùng cao này.
Thịt muối chua
Lạ miệng, lạ tai với những món ngon của Sơn La - 3
Vào những dịp như lễ tết, cưới xin hay khi có khách quý tới nhà chơi thường được chủ nhà mời món thịt muối chua này đầu tiên. Thật ra để làm món thịt này không quá khó, nguyên liệu cơ bản chỉ là thịt, muối tinh và cơm nguội. Quy trình lựa chọn thịt và ướp thịt mới chính là chìa khóa khiến cho món này ngon. Phải mất đến 6 tháng thì chúng ta mới có thể thưởng thức được món thịt này.
Chè Tà Xùa
Lạ miệng, lạ tai với những món ngon của Sơn La - 5
Còn gì tuyệt hơn khi trong cái se lạnh của núi rừng ta được thưởng thức ấm trà Tà Xùa nghi ngút khói. Cái vị đắng chát và vị ngọt đọng lại nơi đầu lưỡi khiến cho bao mệt mỏi đều tan biến. Vì nó chỉ mọc ở độ cao 1800m nên hương vị rất đặc biệt, nếu có dịp lên đây hãy nhớ mua một gói chè về đãi khách quý.
Nậm Pịa
Lạ miệng, lạ tai với những món ngon của Sơn La - 6
Nậm pịa được chế biến từ nội tạng động vật như tiết bò, đuôi, dạ dày, lòng , ruột... được ninh cùng với nhiều gia vị khác cho đến khi đặc sệt lại, có vị hơi đắng ăn kèm với rau chuối và bạc hà. Lần đầu tiên có thể bạn sẽ không dám ăn nhưng khi đã thử rồi thì chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được cái ngon của món mà chỉ khi có khách quý thì người ta mới đãi.
Cơm lam người Thái
Lạ miệng, lạ tai với những món ngon của Sơn La - 7
Một món ăn mà có lẽ là được khá nhiều người yêu thích vì nó vừa ngon, thơm, bùi, lại no lâu. Điều đặc biệt của món này là người ta sẽ cho vào ống tre vào nướng trên lửa than. Khi tách ống tre ra hương thơm của gạo nếp hương quyện với mùi vị của tre, của khói bếp khiến cho món ăn này trở nên thật hấp dẫn. Tùy từng khẩu vị của từng người mà có thể chấm cơm lam với muối vừng hoặc nước chấm chéo-món nước chấm làm từ các loại rau thơm của dân tộc.
Xôi sắn
Lạ miệng, lạ tai với những món ngon của Sơn La - 8
Xôi sắn là một món ăn giản dị mà tinh tế của núi rừng Sơn La. Để làm món ăn này tại nhà cũng khá đơn giản nhưng để thưởng thức đúng vị ngon của nó có lẽ không đâu bằng Sơn La được. Chỉ cần ngửi thấy mùi thơm của nếp, của sắn khi đồ lên trong làn khói mờ ảo đã khiến cho cái bụng của thực khách reo lên rồi. Để món này thêm đậm đà, ta chỉ cần cho thêm 1 chút mỡ hành béo ngậy hay một chút ruốc thơm là ta đã sẵn sàng thưởng thức trọn vẹn món ăn này rồi.
Cháo Mắc nhung
Lạ miệng, lạ tai với những món ngon của Sơn La - 9
Quả này có màu xanh, cùng họ với quả cà chua, có vị đắng đắng, thường được nấu với gạo tấm. Cháo này có một cách nấu rất là lạ là cho tất cả nguyên liệu vào lá chuối, thêm một chút gừng và rưới một ít nước đủ chín sau đó buộc chặt và vùi vào bếp tro nóng. Sau 30 phút sẽ có ngay một món ăn sền sệt, đắng đắng lạ miệng
Bánh dày người Mông
Lạ miệng, lạ tai với những món ngon của Sơn La - 10
Để cho ra món ăn thật ngon đậm đà bản sắc dân tộc người Sơn La đã tỉ mỉ từ khâu chọn gạo nếp nương thơm, đến việc chọn cối giã bánh dày và nhất định phải là những người đàn ông khỏe mạnh, lực lưỡng để giã vì đây là một công việc khá nặng nhọc đòi hỏi kỹ thuật và sức lực. Khi bánh đã mịn, dẻo người ta sẽ nặn thành những miếng hình tròn, có thể nướng hoặc rán bằng mỡ lợn để món ăn thêm hấp dẫn
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét