Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012

Bí mật trong cung Nam Phương hoàng hậu


(Kienthuc.net.vn) - Ngày 3/4, bà Đoàn Thị Ngọ, phó Giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng, cho biết hiện đường hầm trong cung Nam Phương hoàng hậu - nơi bảo tàng Lâm Đồng đang quản lý - vẫn đang là một bí ẩn lớn chưa thể giải mã.
Những năm đầu thế kỷ XX, Đà Lạt trở thành nơi sinh sống của đông đảo quan lại người Pháp và một số gia đình người Việt giàu có. Lúc này, nhiều biến cố lịch sử lại liên tiếp xảy ra, để đảm bảo an toàn, trong các dinh thự nhiều gia đình đã cho đào hầm nội bộ để trốn tránh kẻ thù khi có sự cố xảy ra. Cung Nam Phương hoàng hậu cũng không nằm ngoài sự lo lắng đó. 
Mô tả ảnh.
Toàn cảnh cung Nam Phương hoàng hậu
Theo một số người lớn tuổi tại Đà Lạt, trong cung Nam Phương hoàng hậu hiện nay đang có một đường hầm được bí mật đào thông ra triền đồi phía sau Nhà sáng tác Đà Lạt nhưng nhiều đoạn đã bị sập nên không thể đi vào sâu. Tại cửa đường hầm phía sau Nhà sáng tác Đà Lạt, đi sâu vào khoảng 30m thì tẻ thành 3 nhánh, trong đó có nhánh rẽ về hướng cung Nam Phương hoàng hậu. 
Mô tả ảnh.
Đường hầm này được cho là thông với cung Nam Phương hoàng hậu
Mới đây, cửa đường hầm tại cung Nam Phương hoàng hậu đã được Bảo tàng Lâm Đồng xác định là tại chân cầu thang đi lên tầng trên nhưng đến nay vẫn chưa đươc Bảo tàng Lâm Đồng khai thông.
Theo bà Đoàn Thị Ngọ, phó Giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng, khó khăn nhất hiện nay là hoàn tất các thủ tục để xin phép các cơ quan chức năng khai thông đường hầm này để sửa chữa và phục vụ hoạt động du lịch. 
Mô tả ảnh.
Vị trí được xác định là cửa đường hầm tại cung Nam Phương hoàng hậu
Cung Nam Phương hoàng hậu là một trong bốn dinh thự được xây dựng trên đỉnh đồi cao nhất Đà Lạt. Đứng ở ban công trên lầu nhìn về phía Tây Bắc, gần Thác Cam Ly có thể thấy được ngọn đồi thông nơi có lăng Quận công Nguyên Hữu Hào - cha Nam Phương hoàng hậu - đang yên nghỉ.
Nhiều người cho rằng, trong dòng tộc gia đình Nam Phương hoàng hậu lúc này đã có sự lựa chọn khu đất trước khi xây cất cung Nam Phương hoàng hậu và lăng Nguyễn Hữu Hào. 
Cung Nam Phương hoàng hậu được Nguyễn Hữu Hào cho xây dựng vào năm 1932 và hoàn thành vào năm 1934. Toàn thể công trình được thiết kế theo phong cách hiện đại, chịu ảnh hưởng trào lưu hiện đại châu Âu 1920-1930, với nhiều mái vòm. Có hai tầng lầu, một tầng trệt và một tầng hầm. So với nhiều dinh thự được xây dựng cùng thời tại Đà Lạt, cung Nam Phương hoàng hậu được xem là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu, kiểu mẫu và có sự cách tân đột phá về mặt thiết kế tạo nên những đường nét thanh mảnh, dứt khoát. Tổng thể công trình đều toát lên vẻ thoáng đãng phù hợp với không gian đồi núi giữa rừng thông Đà Lạt.
Khắc Lịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét