Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Chả rươi khiến du khách nước ngoài sửng sốt


Lầm tưởng rươi là giun, thế nên khi chứng kiến món ăn được chế biến từ hàng nghìn con "giun" lúc nhúc, ngoe nguẩy, nhiều người nước ngoài không khỏi che mắt kinh hãi.


Trên trang Youtube, một clip có tên Chế biến giun ở Hà Nội theo kiểu Việt Nam (Cooking worms in HaNoi Vietnam recipe) do một thành viên nước ngoài đăng tải đã thu hút đến gần 500.000 lượt xem.
Clip được thành viên này quay tại một gia đình ở Hà Nội nhân một chuyến đi đến Việt Nam. Nội dung chính của clip ghi lại cảnh chế biến một món ăn truyền thống với nguyên liệu chính là những con vật được người quay phim gọi là “giun”. Kỳ thực, đó là rươi (loài vật thuộc họ giun nhiều tơ, sống ở vùng cửa sông), một thực phẩm được sử dụng khá phổ biến ở vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Clip đã ghi lại gần như đầy đủ các công đoạn chế biến món chả rươi, từ lúc rươi được mua về ở chợ cho đến khi món ăn hoàn thành và được bày ra bàn. Đoạn cuối clip là cảnh những người nước ngoài nếm thử và khen ngợi món ăn này.
Tuy nhiên, đối với những người nước ngoài thì đoạn ấn tượng nhất trong clip là hình ảnh hàng nghìn con giun lúc nhúc, bầy nhầy, ngoe nguẩy, được quay cận cảnh trong chiếc bát lúc sắp đem ra chế biến. Những hình ảnh này đã khiến rất nhiều người bày tỏ sự hãi hùng với món chả rươi nổi tiếng của Hà Nội.
Thành viên nick John Johnyification nhận xét: “Gớm quá. Sao họ có thể ăn một thứ như vậy cơ chứ?. Khi hoàn thành trông chúng cũng có vẻ khá ngon. Nhưng cứ hình dung đến những con giun lúc đầu thì… Tôi xin ngả mũ kính chào những con người phi thường nào có thể ăn được món ăn này!”. 
Tuy vậy, nhiều người cũng bày tỏ sự tin tưởng vào nghệ thuật ẩm thực của người Việt. “Người Việt Nam nổi tiếng với những món ăn quái dị. Khi chế biến trông chúng có vẻ thật ghê rợn, nhưng khi dọn ra bàn thì bảo đảm bạn sẽ bị hương vị của chúng thuyết phục”, thành viên Honey179 phát biểu.
Một thành viên có nick Modology phê phán sự thành kiến mà nhiều người dành cho các món ăn Việt Nam: “Thật tình, tại sao tất cả những người phương Tây chúng ta không thể nhìn về về thế giới bên ngoài với cái nhìn công bằng hơn? Tôi thấy thật thất vọng khi các bạn không bao giờ biết thể hiện sự tôn trọng đối với các nền văn hóa có nhiều dị biệt với mình. Nếu bạn cho rằng người Pháp đúng khi ăn ốc sên, thì tại sao lại không thể chấp nhận việc người ở một đất nước nào đó ăn giun? Hãy suy nghĩ lại nhé!”.
Trong khi đó, thành viên nick Takadi thì giái thích với mọi người rằng, những con vật được chế biến trong clip không phải là giun: “Thực sự thì chúng gần với một dạng sinh vật biển hơn là giun đất. Hương vị của chúng không khác mấy món sò biển mà chúng ta thường ăn”.
Theo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét