Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Những món ăn ngon của xứ Quảng ở Sài Gòn


Mì Quảng, cao lầu, don... là những món ăn đậm chất xứ Quảng được ưa thích trong thực đơn của người Sài Gòn.

Những người Quảng Nam, Quảng Ngãi nhập cư vào Sài Gòn thường được gọi chung là người xứ Quảng. Trong quá trình mưu sinh, họ đã mang theo những đặc sản của quê hương mình và đã biến nó thành những món ăn được người Sài Gòn ưa thích như mì Quảng, cao lầu, don, bún cá ngừ...
1. Mì Quảng
Trong những món ăn của xứ Quảng thì có lẽ nổi tiếng nhất là mì Quảng, bạn có thể thưởng thức mì Quảng ở bất kì đâu, từ quán lề đường cho đến nhà hàng. Mì Quảng là món ăn đươc chế biến từ bột gạo, có sợi to, ăn hơi mềm và dai. Nguyên liệu ăn món này rất phong phú như sườn lợn, gà, tôm...
Nước lèo được nấu từ xương lợn, thịt gà, tôm, cá lóc... hoặc có thể là những sản vật riêng có ở từng vùng quê miền Trung. Nước lèo phải sánh và rất ít chỉ đủ thấm và quyện vào từng sợi mì và làm mềm những món rau ăn kèm.
Khi ăn mì, người ta ăn kèm với bánh tráng (bánh đa). Cùng với đó là các loại rau như xà lách, bắp chuối, diếp cá, rau húng, rau quế, rau cải, hành, mùi và một trái ớt sừng, những nguyên liệu đó hòa quyện vào nhau làm tăng thêm hương vị của tô mì Quảng.
2. Bún cá ngừ
Bún cá ngừ um là món ăn quen thuộc của người dân ở dải đất miền Trung nắng gió nói chung và của người xứ Quảng nói riêng. Món ăn đơn giản đến bình thường, chỉ là vài lát cá ngừ tươi um với thơm, ăn chung với bún tươi và rau sống. Tuy không quá cầu kỳ nhưng lại là một món ăn hấp dẫn mà những ai đã ăn một lần thì không bao giờ quên được cái vị đậm đà và cay nồng của nó.
Món cá ngừ um được chế biến rất đơn giản, vài lát cá tươi, một ít dứa thái lát hơi dày, củ hành thái mỏng, ớt bột. Cho tất cả các nguyên liệu đó vào nồi và đặt lên bếp, để lửa hơi lớn. Sau khi thấy nồi cá sôi thì cho nhỏ lửa để gia vị thấm đều vào từng thớ thịt cá. Một đĩa rau gồm xà lách, bắp chuối thái mỏng, vài cọng húng quế và một ít giá sống, đĩa bún tươi, chén ớt xanh, đặt bên cạnh bát cá ngừ um bốc khói sẽ là một món ăn hấp dẫn mà bạn không thể cưỡng lại được, nhất là vào những ngày mưa.
Cho một ít bún tươi vào chén, một lát cá ngừ, một ít rau sống, chan nước um cá vào và thưởng thức. Vị hơi chua của nước dùng, vị cay nồng của ớt bột, thêm một miếng cá ngừ kho vừa thơm vừa béo cùng bún tươi và rau sống. Món ăn ngon nhưng cay xé lưỡi làm cho bạn vừa ăn vừa hít hà và không bao giờ quên được.
Bạn có thể tìm đến quán Bột ở địa chỉ: 183E Nguyễn Văn Đậu, phường 11, quận Bình Thạnh. Mỗi phần bún cá ngừ ở đây có giá 28.000 đồng.
3. Don
Nghe đến món don, ngoài những người gốc Quảng thì có lẽ không ai biết được đó là món ăn như thế nào nếu như chưa từng ăn thử. Don có hình dáng tương tự con hến nhưng nhỏ hơn, có vỏ màu vàng hoặc màu đen nhạt. Ở Quảng Ngãi, don sống tập trung ở sông Trà Khúc và sông Vệ, chỉ xuất hiện vào khoảng đầu năm cho đến hết hè. Cứ mỗi khi thủy triều xuống, người dân hai bên bờ sông lại rủ nhau đi bắt don.
Nghe tên don có vẻ lạ nhưng món ăn này lại rất đơn giản, chỉ gồm một tô nước có một ít don, hành tây và một bánh tráng gạo nướng giòn. Đơn giản, bình dị là thế nhưng ai đã được thưởng thức một lần chắc sẽ không bao giờ quên. Ăn don không thể thiếu món ớt xiêm xanh đặc trưng. Một bát don bốc khói được dọn lên, dùng thìa dằm trái ớt xiêm xanh cho vào, khi ăn don bạn phải vừa ăn, vừa húp nước mới có thể cảm nhận hết được cái vị ngọt của nước, cái dòn mềm của bánh tráng nướng cùng cái vị cay xè của ớt xiêm tạo nên một món ăn lạ miệng nhưng rất ngon.
Địa chỉ: Quán Bột 183E Nguyễn Văn Đậu, phường 11, quận Bình Thạnh hoặc quán Ngọc Điệp ở 108 Nguyễn Văn Đậu, phường 7, quận Bình Thạnh. Mỗi bát don có giá 15.000 đồng.
4. Cá chuồn nấu mít non
Cá chuồn nấu mít non là món ăn bình dị trong bữa cơm hàng ngày, nhưng lại là một món đặc sản ở Sài Gòn. Món ăn dân dã đã đi vào trong thơ ca Việt Nam rất bình dị: "Ai về nhắn với nậu nguồn/ Mít non gởi xuống cá chuồn gởi lên". Sự kết hợp giữa hai nguyên liệu đó đã tạo nên một món ăn ngon miệng và khó quên.
Cá chuồn làm sạch ruột, giã củ nén, nghệ tươi, hành tím, ớt trái, muối hột, gia vị… nhét vào trong bụng, gấp đôi cá thành hình ếch ngồi, lấy lá chuối tươi tước sợi buộc cá lại. Khử dầu với hành củ đập giập, cho cá vào lấy mùi và thêm nước liền sau đó. Kho đi một lượt, cho mít non héo xắt hình tam giác nhỏ bằng hai ngón tay, thêm ít nước và đun sôi đi sôi lại, thêm gia vị là ăn được.
Món cá kho của người Quảng thường đậm đà. Tuy nhiên, món mít non kho cá chuồn thường cho nước nhiều nên nhạt, có thể chan vào bún, mì thay cho nước lèo.
Bạn có thể thưởng thức mon ăn này tại các quán đặc sản xứ Quảng ở Sài Gòn như: Fai Fo, Bột, Cao Lầu. Tuy nhiên vì cá chuồn chỉ có theo mùa nên món ăn này cũng chỉ đến mùa mới có.
5. Cao lầu
Có hình thức giống với mì Quảng nhưng cao lầu là một món ăn có nhiều nét đặc trưng riêng biệt của mình. Khác với những món ăn khác có thể biến tấu với nhiều nguyên liệu ăn kèm, cao lầu chỉ "chung thủy" với một công thức duy nhất đó là sợi mì, thịt lợn, rau sống và ít nước dùng.
Một bát cao lầu đầy đủ gồm có sợi mì tươi, một ít sợi mì khô chiên giòn, thịt lợn thái lát và ít nước dùng. Nước dùng của cao lầu chính là nước tiết ra từ thịt lợn tẩm ướp gia vị, đun trên bếp, nước dùng có vị hơi ngọt, đậm đà và thơm ngon. Không như những món ăn của miền Trung khi ăn kèm với rất nhiều loại rau, đĩa rau sống của cao lầu đơn giản với cải non và rau đắng.
Nếu muốn thưởng thức vị ngon của món ăn này, bạn có thể đến quán Fai Fo ở địa chỉ: 139 Lê Thị Hồng Gấm, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM. Mỗi bát cao lầu ở đây có giá 45.000 đồng.
Huấn Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét