Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Hải sản Tuy Phong


TTO - Nằm giữa các thành phố du lịch biển lừng danh như Phan Thiết, Nha Trang nên Tuy Phong - một vùng biển xinh đẹp hiền hòa nằm ở cực bắc tỉnh Bình Thuận, dường như bằng lòng nép mình trong vẻ lặng lẽ của mình.
Gỏi cá suốt

Tuy vậy, bỏ qua phố xá ồn ào hay những thành phố du lịch náo nhiệt, một ngày nào đó đến với Tuy Phong, bạn sẽ thấy vùng đất này đáng yêu đến nhường nào.
Không chỉ có biển xanh nắng vàng và những bãi sỏi màu sắc kỳ thú, không chỉ có chùa chiền với không gian quang đãng thanh tịnh, không chỉ có đền đài huyền ảo, Tuy Phong còn hấp dẫn du khách bởi những món hải sản dân dã nhưng hấp dẫn đến không tin được.
Hải sản trên khắp đất nước ta nơi nào chẳng có, nhưng hải sản Tuy Phong khi ăn vẫn thấy đặc biệt, thấy nhớ nhung một hương vị rất riêng. Có bốn món hải sản đặc trưng ở đây mà người địa phương rất tự hào. Đó là: cá đục, dòm xanh, cá suốt và cá lồi.
Cá đục đúng là loại cá "vàng” của xứ sở này. Người Tuy Phong mời cơm khách đến chơi, món đầu tiên muốn được mang ra thết đãi khách là cá đục. Cá đục xứ này roi roi, không lớn con lắm, nhưng thịt trắng muốt, lại dai và thơm ngọt. Khi chế biến không cần cầu kỳ, chỉ cần chiên sơ với nước mắm hoặc nướng với muối ớt, ăn với các loại rau thơm. Vậy thôi, không thêm bớt gia vị nhiều vì như thế sẽ làm bớt đi sự ngọt ngào của cá.
Cá đục

Dòm xanh có nhiều nơi ở dải đất Nam Trung bộ, mà dòm xanh ở Tuy Phong vẫn thấy đậm đà hơn. Hay bởi người địa phương không đánh bắt ồ ạt để phục vụ du lịch, nên con dòm xứ này lớn trọng con, thịt chắc mà lại ngọt. Dòm xanh chỉ cần hấp với chút nước trên lửa lớn, không cần nêm nếm gì, chấm với muối tiêu chanh là ngon nhất xứ rồi.
Dòm xanh

Cá lồi thì nhìn hơi lạ mắt. Con cá da bóng nhờn, hình dạng như chiếc đĩa, chiên sơ rồi rưới hành mỡ đã phi thơm cùng với đậu phộng lên trên, nhìn thật hấp dẫn. Món này cuốn với bánh tráng rau sống, thêm dưa leo, chuối chát, khế chua... cuốn thành một cuốn to, chấm với nước mắm chua ngọt. Vị ngọt của cá, vị thơm của hành phi với đậu phộng, quyện với các loại rau và gia vị, thật khó có món ngon nào sánh bằng.
Cá lồi xối mỡ

Gỏi cá suốt cũng khá đặc biệt vì cá suốt Tuy Phong thịt trong và chắc, con cá nhỏ và tươi. Trộn gỏi cá tươi thì cần nhiều chanh cho cá chin, cùng với ớt tươi giã nhuyễn để khử mùi. Rồi còn thêm nước mắm chua ngọt, hành xắt sợi, rồi đậu phộng giã nhuyễn. Tất cả phải quyện với nhau sao cho thật dậy mùi, cá nhìn chuyển sang màu trắng đục là đã chin, có thể thưởng thức được. Gỏi cá suốt cũng không thể thiếu các loại rau thơm, dưa leo, khế xanh, chuối chát, nhưng phải chấm với nước xốt đậu phộng mới đúng điệu. Nước xốt đậu phộng phải pha thật khéo, có ớt giã thật mịn, đậu phộng quyện thành xốt sánh đều, chanh và nước mắm, đường phải đủ độ, để góp phần làm cho món gỏi cá tuyệt vời hơn.
Người Tuy Phong không làm du lịch ồ ạt hay chuyên nghiệp. Xứ này mời người đến chơi bằng sự giản dị chân tình.
Nếu có dịp, du khách đến Tuy Phong. Sau khi thăm thú vài thắng cảnh rồi ngồi bên bãi biển nghe sóng vỗ miên man, thưởng thức cho đủ bốn loại hải sản, chắn chắn bạn sẽ thấy vùng đất và con người ở đây đáng yêu đến nhường nào.
Bài, ảnh: HUỲNH THU DUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét