Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Cá lóc cuốn bánh tráng, càng ăn càng ngon


Da cá màu vàng ruộm, mùi thơm tỏa ra thơm phức, thịt cá lóc trắng ngần; kết hợp cùng rau sống, bún và nước chấm me... giúp món ăn thêm đậm đà, quyến rũ.

vị ngọt thơm của cá lóc hòa cùng mùi thơm của rau kích thích mọi giác quan, khiến ăn hoài không ngán.
Vị ngọt thơm của cá lóc hòa cùng mùi thơm của rau kích thích mọi giác quan, khiến ăn hoài không ngán.
Cá lóc là loài cá thịt ngon và hiền, ít xương và nhiều đạm trong các loài cá đồng. Cá lóc có 2 loại, loại cá lóc nuôi thường con to, có trọng lượng từ 1-2 kg; tuy nhiên loại cá lóc đồng được ưa chuộng nhất bởi cá được bắt tự nhiên từ trong ruộng, đồng, thịt ngọt, con nhỏ khoảng vài trăm gram đến nửa kg.
Món cá lóc sẽ rất ngon và thú vị nhờ vào những bàn tay khéo léo và tỉ mỉ của người chế biến. Loại cá này thường được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: Cháo cá lóc, cá lóc hấp cuốn bánh tráng, cá lóc nướng chui, cá lóc kho tộ… món ăn nào cũng ngon hết ý và dễ ăn. Nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món cá lóc xối mỡ.
Theo anh Nam - chủ một quán ăn, cá lóc ngon nhất là vào đầu mùa mưa, bụng đầy trứng; hoặc ra giêng cá trưởng thành, béo. Chính vì vậy, dù nướng lửa than, lửa rơm hay cách nào cũng ngon tuyệt.
Để chế biến món này, bạn cần một con cá lóc đồng cỡ nửa kg, mổ và làm sạch nội tạng bằng muối, rửa nước lạnh vài lần cho sạch, để ra rổ cho ráo.
Đun chảo thật nhiều mỡ cho thật nóng, nhẹ nhàng bỏ nguyên con cá lóc vừa làm sạch vào, khoảng 20 phút sau, khi thấy da cá vàng ươm, thịt cá thơm lừng là chín. Tiếp đó, lấy chảo phi đầu hành lá xắt nhuyễn cùng mỡ thơm rưới lên thịt cá, múc cá ra cho vào đĩa có trang trí xà lách, dưa chuột, cà chua là xong.
Chuẩn bị một đĩa bánh tráng nhúng, đĩa rau sống (rau thơm, dưa leo, giá sống, dứa), đĩa bún và một chén nước chấm cay xem như tròn vị.
Bạn có thể hòa chung me chín vào chén nước mắm ngon, thêm tỏi, ớt, đường cho vừa ăn để làm nước chấm. Đây là điểm đặc biệt góp phần làm món ăn thêm hấp dẫn và ngon miệng hơn.
Nhúng miếng bánh tráng, giẽ thịt cá lóc và gắp một miếng bún, rau sống đặt lên miếng bánh tráng cuốn lại chấm vào chén nước chấm, đưa lên miệng.
Nhúng miếng bánh tráng, giẽ thịt cá lóc và gắp một miếng bún, rau sống đặt lên miếng bánh tráng cuốn lại chấm vào chén nước chấm, đưa lên miệng.
Nhúng miếng bánh tráng, giẽ thịt cá lóc và gắp một miếng bún, rau sống đặt lên miếng bánh tráng cuốn lại chấm vào chén nước chấm, đưa lên miệng. Bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thơm của cá lóc hòa cùng mùi thơm của rau kích thích mọi giác quan, khiến ăn hoài không ngán. Món ăn có thể cuốn hoặc ăn kèm cơm nóng sẽ khiến bạn không thể nào quên được món ăn dân dã mà thật ngon miệng này.
Vào mùa khô hạn, cá lóc đồng không đủ cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn nên nhiều đầu bếp phải chọn cá lóc nuôi để thay thế. Tuy vậy, nếu thưởng thức món cá lóc xối mỡ mà bỏ qua ruột cá là một thiếu sót, bởi đây là phần được nhiều người cho rằng rất béo và ngon.
Thưởng thức món này không nhất thiết phải vào nhà hàng hay quán ăn sang trọng. Ở Sài Gòn, bạn có thể ghé một quán ăn tại địa chỉ 28 Lê Bình, phường 4, Tân Bình để thưởng thức món ăn ngon miệng này. Một con cá lóc đồng xối mỡ giá 70.000 đồng đủ cho 2 người ăn.
Thư Kỳ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét