Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Chùa Quan Âm miền “ốc đảo” sơn cước


TTO - Nằm giữa lòng hồ Phú Ninh, chùa Yên Sơn (làng Bàu Tre, xã Tam Sơn, Núi Thành, Quảng Nam) yên bình soi bóng giữa bốn bề sông nước đại ngàn.
Nhìn từ xa, phong cảnh Yên Sơn hiện ra trên nền xanh bạc ngàn của cỏ cây, soi mình trong lòng nước xanh óng ả của mặt hồ Phú Ninh

Chùa Yên Sơn tựa vào núi Rẫy Bông, mặt hướng ra một góc hồ Phú Ninh mênh mông, xanh ngắt. Muốn đến chùa, khách bộ hành phải qua một con đò ngang, nhưng nghe các vị cao niên trong làng giới thiệu, chúng tôi đã không khỏi háo hức.
Từ xa, đã thấy tượng Phật Quan Âm thấp thoáng trong một màu trắng thanh thoát giữa nền xanh của cây rừng, thoai thoải trên triền đồi với phía trước là màu nước êm đềm. Thi thoảng mới có một chiếc đò nan chầm chậm trôi. Khói sớm lãng đãng trên rặng cây từ mấy ngôi nhà xa xa như càng tô điểm cho cảnh chùa huyền ảo, lung linh nơi cửa thiền.
Đặt chân đến Yên Sơn, dường như mọi phiền não, ưu tư bỏ lại bên kia bờ để thưởng ngoạn phong cảnh thanh tịnh trong bóng cây rừng uy nghiêm và huyền hoặc.
Chùa tọa lạc trên một rìa đảo nhỏ với điểm nhấn là tượng Phật Bà Quan Âm cao 12,5m đặt trước cổng chùa. Theo nhiều bậc cao tăng, đây là bức tượng Phật Bà Quan Âm có khuôn mặt phúc hậu, độ lượng, bao dung, đẹp và sắc sảo, một vẻ đẹp hiền dịu của người phụ nữ Việt Nam.
Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề

Được biết, nguyên thủy chùa chỉ là một miếu nhỏ, có thờ tượng Phật từ đầu thế kỷ XX. Thời kỳ bom Mỹ oanh tạc, ngôi miếu tan hoang chỉ duy có tượng Phật vẫn nguyên vẹn bị vùi lấp dưới lòng một hố bom. Khi người dân đến làm rẫy mới phát hiện và cho dựng lại.
Hòa bình lập lại, ngôi miếu tự được tăng ni, phật tử mọi miền gom góp nâng thành ngôi chùa núp bóng nơi miền sơn cước hẻo lánh. Khi ấy chùa chưa có tên gọi, về sau khi nhìn quang sắc nơi đây, người dân mới ngẫm ý đặt cho tên gọi là “Yên Sơn” (có nghĩa là “khói núi”, là bình yên và thoát tục). Về sau, người dân hay gọi là chùa Quan Âm.
Chùa chưa có trụ trì, cũng như không có các tăng ni, chỉ có một lương y, cư sĩ vốn là một thầy giáo nghỉ hưu có ít tài gia truyền về nghề bốc thuốc trú ngụ để khám bệnh và hương khói trong chùa. Đó là cụ ông 72 tuổi quê Trường Xuân (TP Tam Kỳ) mà người dân nơi đây quen gọi thân mật là thầy lang Tiến.
Nằm giữa “ốc đảo” đìu hiu nhưng lúc nào chùa cũng có người trông coi, trong chánh điện thờ luôn giữ được nét thanh khiết, sáng sủa

Bước chân lên đò để đến Yên Sơn, lòng người như đã cởi bỏ hết những muộn phiền, mong đến sự thanh thản của cõi tâm diệu vợi để cùng lạc vào thế giới “từ bi, hỉ xả” dưới tán cây bồ đề râm mát, bên những tượng Phật trầm mặc, tượng La Hán ngồi xếp bằng trầm tư mặc tưởng, tượng Tiên Đồng hướng tâm linh con người đến cõi niết bàn vô lượng, hay tượng Dược Sư uy nghi mà tĩnh lặng trên đài cao đỉnh đồi...
Trên đỉnh đồi, tượng Dược Sư thượng tọa trang nghiêm

Và về Yên Sơn để cùng một ngày trải nghiệm chốn cửa thiền, với những khoảnh lặng yên bình, để thấy lòng mình thanh tịnh hơn...
DƯƠNG VĂN ÚT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét