Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Phố Lãn Ông – Nghề xưa vẫn giữ



77.jpgTrong các con phố cổ của Hà Nội, có lẽ không con phố nào mà khi đi qua lại có mùi thơm ấn tượng như phố Lãn Ông  (Hàng Bồ - Hoàn Kiếm). Chỉ cần đến đầu phố đã ngửi thấy ngay mùi thơm đặc trưng, quyến rũ của các loại hương liệu, thảo mộc khô dùng làm thuốc mà dân gian vẫn thường gọi là thuốc bắc…được bào chế và bầy bán ngay trên phố. Đây cũng là một trong những con phố nghề ít ỏi của Thăng Long còn lưu giữ đến nay.
Tên phố bắt nguồn từ tên gọi của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, một vị danh y nổi tiếng có nhiều đóng góp to lớn cho nền y học dân tộc Việt Nam, người kế thừa xuất sắc sự nghiệp “Nam dược trị Nam nhân” của Tuệ Tĩnh thiền sư.
Trải qua thời gian, các cửa hàng trên phố Lãn Ông ngày nay vẫn buôn bán thuốc tấp nập, không bị phai nhạt như các phố nghề khác trong khu phố cổ.
Đầu phố giáp Hàng Đường, Hàng Buồm, phần lớn các hộ kinh doanh các mặt hàng khăn mặt, khăn tay, đồ sơ sinh; các cửa hàng bắt mạch kê đơn bán thuốc tập trung đông nhất ở khoảng giữa đến cuối phố, từ ngã tư Hàng Cân, Chả Cá đến giáp phố Hàng Vải. Tại đây, các cửa hàng nằm san sát nhau, bán đủ mọi loại thuốc từ cao cấp như: “Đông trùng hạ thảo”, nhân sâm, linh chi tới các loại thảo dược khô, tán bột…Thuốc bầy bán được đựng trong những bao giấy, bọc trong những túi nilông xếp đầy trước cửa, treo lủng lẳng phía trên đầu. Ngày nay, họ không dùng cân tiểu ly, cán gỗ, hoa đồng, đĩa cân đồng để “đong” thuốc như các cụ ngày xưa mà thay thế vào đó những chiếc cân đĩa có thể cân được hàng chục kg thuốc.
Bên cạnh những cửa hàng bán thuốc luôn tấp nập người vào ra, mùi đương quy, bạch truật, đan bì, ý dĩ thơm lừng khắp phố, những nhà chuyên bắt mạch, kê đơn lại có một vẻ thâm trầm, kín đáo. Trong nhà những người bốc thuốc trên phố, chân dung của Hải Thượng Lãn Ông thường được đặt ở vị trí trang trọng. Sừng sững sát tường là những chiếc tủ gỗ đựng thuốc lên nước nâu bóng, có hàng trăm ngăn kéo quai đồng, mỗi ngăn có đề tên thuốc. Những người khách đến nơi đây mua thuốc được người bốc thuốc hỏi han nhiệt tình và rất niềm nở. Trước khi bốc thuốc, họ thường hỏi thăm qua bệnh tình rồi bắt mạch và kê đơn thuốc. Chỉ trong chốc lát những gói thuốc đã được gói vuông vức cho khách hàng.
Nghề thuốc ở con phố này đã cha truyền con nối từ bao đời nay. Ngày xưa, chính những người Trung Hoa đã tới Thăng Long qua những đợt di dân và hành nghề tại con phố này. Về sau, dân cư ở các tỉnh miền quê của Việt Nam cũng đã tới con phố này buôn bán các loại thuốc.  Ngày nay, con cháu của họ vẫn phát huy truyền thống cha ông, bốc thuốc cứu người. Đa phần không qua trường lớp đào tạo nên nghề bốc thuốc, bắt mạch thường lấy bí kíp gia truyền của gia đình làm cốt yếu.
Dù phố phường Hà Nội ồn ào tấp nập, không ngừng đổi thay nhưng những con người nơi đây vẫn miệt mài gắn bó với mùi hương của các loài thuốc, tiếp bước cha ông gìn giữ nghề gia truyền của gia đình mình.
Vietbao (Theo:  hanoitv.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét