Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Hát Quan làng trong đám cưới người Tày Xuân Lai, Yên Bái


Cũng như các dân tộc khác trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, dân tộc Tày ở Yên Bái có một kho tàng văn hóa vô cùng đặc sắc, trong đó Hát quan làng được coi là nét văn hóa độc đáo, thể hiện được sự tinh tế trong dân ca nghi lễ đám cưới truyền thống của dân tộc Tày.
Hát quan làng trong đám cưới truyền thống của dân tộc Tày đã góp phần làm cho kho tàng dân ca đám cưới của các dân tộc Việt Nam thêm phong phú và đa sắc màu.

Đã rất lâu rồi, hôm nay ở Xuân Lai, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái  mới có một đám cưới vui đến thế, đậm đà bản sắc dân tộc đến thế. Bởi cô dâu, chú rể được tổ chức đám cưới theo đúng phong tục truyền thống của dân tộc Tày. Những người đến dự đám cưới được nghe hát quan làng – một trong những bản sắc riêng trong đám cưới của người Tày.

Đám cưới người Tày ngày nay không còn nhiều hủ tục rườm rà như trước nữa mà chỉ giữ lại những tục lệ chính mang đậm nét đẹp văn hoá riêng. Hát quan làng trong đám cưới người Tày ẩn chứa tính nhân văn, lòng nhân ái và là hình thức để giao lưu, gắn chặt tình đoàn kết cộng đồng. Nét văn hoá độc đáo, đặc sắc này cần được lưu truyền để các thế hệ con cháu sau này luôn nhớ và gìn giữ, góp phần làm phong phú thêm cho kho tàng dân ca đám cưới của các dân tộc Việt Nam./.

Nguồn : dulichvn.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét