Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Làng Kềm Mỹ Thạnh


Làng nghề kềm kéo Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre ban đầu tập trung ở Ấp Chợ rồi tỏa ra khắp làng xã Mỹ Thạnh và trở thành nghề truyền thống của người dân địa phương.
anh3.jpgCây kềm ra đời sau khi đã trải qua hơn chục công đoạn để đạt đến độ tinh xảo, đáp ứng tối đa nhu cầu của người sử dụng. Tất cả đều là gia công từ dập phôi, phai trụ, phai dĩa cho đến lăn cán, bo khoan, chạy dốc, xốc mũi, chui, đánh bóng, xi mạ, mài bén và cuối cùng là đóng gói bao bì hoàn chỉnh. Vì thế, người lao động của làng nghề đủ mọi thành phần, ai cũng có thể tham gia một hay nhiều công đoạn. Nhiều gia đình cả nhà đều làm kềm: chồng dập phôi, con phai dĩa…
Hiện tại, làng kềm Mỹ Thạnh thu hút 658 thợ tham gia 72 cơ sở sản xuất trên địa bàn xã, mỗi năm cung cấp cho thị trường hơn 3 triệu sản phẩm, tạo thu nhập bình quân từ 750.000 - 900.000 đồng/người/tháng. Thợ lành nghề nhất là thợ chuyên mài bén có thu nhập đến hơn 2 triệu đồng/tháng. Sản phẩm của làng nghề gồm kềm và kéo, ngoài ra còn một số hộ sản xuất thêm mặt hàng dũa móng tay, móng chân. Tuy vậy, cây kềm Mỹ Thạnh vẫn giữ vai trò chủ lực trong chiến lược phát triển kinh tế của làng nghề, chiếm hơn 90% thị phần tại Bến Tre, tiêu thụ trên cả nước qua chợ Bình Tây (thành phố Hồ Chí Minh) và còn xuất ra nước ngoài theo đường tiểu ngạch.
Việt Báo (Theo Cinet.gov.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét