Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

Đến Tuyên Quang ngắm hồ Na Hang đẹp mộng mơ, thác Lăn hùng vĩ

Ngọc Phạm 

(Dân Việt) Ngoài những di tích nổi tiếng đã đi vào lịch sử, nơi đây còn có rất nhiều địa điểm thiên nhiên tuyệt đẹp làm níu chân du khách.

Hồ Na Hang
Hồ Na Hang là nơi hội tụ của sông Năng và sông Gâm, được bao quanh bởi 99 ngọn núi cùng những ngọn thác trắng xóa, hùng vĩ. Vẻ đẹp hồ Na Hang còn biến hóa theo mùa: Vào mùa khô, mực nước uống thấp để trơ ra những cù lao đất đỏ, những hang hốc đá vôi với nhiều hình thù kỳ dị; mùa mưa đến, lượng nước trong hồ dâng cao, các thác nước cũng ồn ã và đẹp hơn.
 den tuyen quang ngam ho na hang dep mong mo, thac lan hung vi hinh anh 1
Một góc Hồ Na Hang. (Ảnh: TTXVN)
Hàm Yên
Hàm Yên là nơi rất giàu tiềm năng du lịch, có nhiều khu sinh thái nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình” như hang Bạch Xà, động Tiên, đền Bắc Mục... Bên cạnh đó, nơi đây còn là nơi khởi phát, giao thoa sắc thái văn hóa khác nhau từ các dân tộc thiểu số trên miền núi.
 den tuyen quang ngam ho na hang dep mong mo, thac lan hung vi hinh anh 2
Động Tiên ở Hàm Yên, Tuyên Quang. (Ảnh: T.T.V)
Thác Lăn
Đến thác Lăn, du khách có dịp ngắm những ngôi nhà sàn của người dân tộc, được ở và sinh hoạt cùng người dân bản địa. Vào những ngày nắng, du khách có thể ngâm mình trong làn nước mát rượi; còn vào mùa mưa thì người người nô nức ra bờ thác đánh bắt cá. Có thể nói, nơi đây là địa điểm lý tưởng để du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng.
 den tuyen quang ngam ho na hang dep mong mo, thac lan hung vi hinh anh 3
Thác Lăn. (Ảnh: Báo Tuyên Quang)
Đền Hạ
Đền Hạ là một nơi có kiến trúc lâu đời với nghệ thuật chạm khắc gỗ, nằm tọa lạc giữa không gian u tịch, lưng tựa núi, mặt hướng ra dòng sông Lô lịch sử. Từ ngày 11 đến 16/2 âm lịch hàng năm, lễ hội Đền Hạ được tổ chức uy nghi và sôi động, cầu cho mưa thuận, gió hoà, mùa màng tươi tốt, mọi người được khoẻ mạnh. khách du lịch đến tĩnh tâm, cầu mong cho một năm an lành.
 den tuyen quang ngam ho na hang dep mong mo, thac lan hung vi hinh anh 4
Đền Hạ là điểm đến dành cho những du khách thích tham gia các lễ hội dân tộc tại đây. (Ảnh: Trương Đức Tiến)
Tân Trào
Tân Trào nằm cách thị xã Tuyên Quang khoảng 41km về phía tây bắc, cách Hà Nội 200km. Chiến khu Tân Trào mang đậm dấu ấn lịch sử của cách mạng Việt Nam. Hiện nay, các khu đình thờ, nhà lán, hang Bòng, nơi làm việc của Bác Hồ vẫn được giữ nguyên, thu hút rất nhiều khách tham quan, du lịch.
 den tuyen quang ngam ho na hang dep mong mo, thac lan hung vi hinh anh 5
Đình Tân Trào. (Ảnh: Wikipedia)
Suối khoáng Mỹ Lâm
Suối khoáng Mỹ Lâm nổi tiếng là nơi có nguồn nước khoáng sunfua ngầm trong lòng đất, rất tốt cho việc chữa bệnh đau khớp, đau thần kinh. Sau những ngày căng thẳng, được ngâm nước khoáng nóng hay bùn khoáng thì bao nhiêu mệt mỏi cũng sẽ đều tan biến.
 den tuyen quang ngam ho na hang dep mong mo, thac lan hung vi hinh anh 6
Suối khoáng Mỹ Lâm. (Ảnh: Đông A)
Động Song Long
Mất khoảng 3 giờ đồng hồ đi ca nô trên hồ thủy điện Tuyên Quang, du khách sẽ đến với một trong những hang động đẹp và có quy mô rất lớn. Bên trong hang động có nhiều cột thạch nhũ với nhiều hình thù kỳ quái, màu sắc lấp lánh, vách ngăn bằng đá nối tiếp nhau tạo ra những cung đường nhấp nhô, rất hấp dẫn.
 den tuyen quang ngam ho na hang dep mong mo, thac lan hung vi hinh anh 7
Động Song Long. (Ảnh: Tuấn Trịnh)

Dừng chân ở Na Hang để thấy Tuyên Quang cũng đẹp như miền cổ tích



Emdep.vn - Nếu có cơ hội đến Tuyên Quang, hãy dừng chân ở Na Hang để thấy cảm nhận được có một vùng đất xinh đẹp huyền ảo như một bức tranh cổ tích nổi bật giữa đại ngàn xanh tươi.
Vốn được coi như một vùng đất cổ huyền bí, nơi mà mỗi con sông, con suối, mỗi ngọn núi, cánh rừng đều được gắn liền với những truyền thuyết hấp dẫn, Na Hang từ lâu đã trở thành một địa danh thu hút du khách khắp mọi miền khi đến với Tuyên Quang.
Dừng chân ở Na Hang để thấy Tuyên Quang cũng đẹp như miền cổ tích
Là một huyện vùng cao cách trung tâm thị xã 110km, Na Hang nổi tiếng với nhiều cảnh quan kỳ vĩ, khung cảnh thiên nhiên phong phú và đa dạng. Nơi đây có những cánh đồng lúa xanh mơn mởn xen kẽ với những khu rừng nguyên sinh rộng lớn, những ngọn núi đá vôi cao chót vót tạo nên sự hùng vĩ hiếm có.
Dừng chân ở Na Hang để thấy Tuyên Quang cũng đẹp như miền cổ tích
Đến với Na Hang, bạn không thể bỏ qua Hồ Na Hang – địa danh được mệnh danh là “Hạ Long trên cạn”. Nằm giữa không gian bao la, hồ Na Hang hiện lên với vẻ trầm mặc, yên tĩnh, là sự kết hợp tuyệt vời của sông nước, núi rừng hòa quyện với cảnh sắc mây trời. Mặt nước hồ xanh trong, phẳng lặng như một tấm gương in đậm bóng núi rừng.
Dừng chân ở Na Hang để thấy Tuyên Quang cũng đẹp như miền cổ tích
Nếu được dạo chơi trên hồ Na Hang vào ban đêm, bạn sẽ cảm nhận được từng làn sương mỏng manh, nhè nhẹ, thấy cái se se lạnh của trời đêm và ánh trăng lúc mờ lúc tỏ cùng ánh sáng nhấp nháy của hàng ngàn con đom đóm tạo nên khung cảnh liêu trai như trong truyền thuyết.
Dừng chân ở Na Hang để thấy Tuyên Quang cũng đẹp như miền cổ tích
Quanh khu vực hồ Na Hang còn có rất nhiều cảnh đẹp thiên nhiên kì thú khác như Thác Mơ, Thác Đén, thác Đầu Đẳng, thác Khuổi Sung và Khuổi Nhi … quanh năm tuôn chảy tung bọt trắng xóa, tô điểm cho màu xanh của đại ngàn. Từng ngọn thác hùng vĩ, nước trắng tinh nối đuôi nhau đổ xuống chân núi như những suối tóc mây mềm mại của người con gái đang buông hờ xuống mặt hồ phẳng lặng.
Dừng chân ở Na Hang để thấy Tuyên Quang cũng đẹp như miền cổ tích
Hai bên bờ hồ Na Hang là những dãy núi cao sừng sững chọc trời, đặc biệt là núi Pắc Tạ có hình như chú voi cúi đầu bên nậm rượu uy nghiêm, thoắt ẩn, thoắt hiện trong sương mù. Những ngọn núi mang trong mình hình dáng khác nhau, tất cả in hình lên nền trời xanh thẳm, hòa lẫn với làn nước trong xanh, khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng.
Dừng chân ở Na Hang để thấy Tuyên Quang cũng đẹp như miền cổ tích
Đến Na Hang, bạn cũng có thể trải nghiệm việc tản bộ trong những cánh rừng nguyên sinh để khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn nơi đây, được bước trên chiếc thảm lá khổng lồ, nghe tiếng chim kêu vượn hú và tiếng thác nước róc rách, ngắm nhìn ánh nắng bàng bạc xuyên qua từng tán lá rừng rậm rạp. Rừng nguyên sinh Na Hang có hệ sinh thái vô cùng phong phú với trên 2.000 loài thực vật, trong đó có nhiều loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam như: Nghiến, Lát Hoa, Đinh, Trai, Thông tre, Hoàng đàn, Thông Pà cò, Trầm gió,…
Dừng chân ở Na Hang để thấy Tuyên Quang cũng đẹp như miền cổ tích
Không chỉ hấp dẫn bởi phong cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình đẹp như miền cổ tích, Na Hang còn quyến rũ du khách bởi những món ăn mang đậm bản sắc dân tộc như: cá rầm xanh, anh vũ, thịt lợn chua, cá tầm, gỏi cá… Nếu một lần được đến đây, cùng nhau ngồi ăn món cá rầm xanh thơm ngon, nhấm nháp ly rượu ngô cay xè, tạm quên đi những lo toan bộn bề giữa dòng đời nhộn nhịp để tìm lại cảm giác thoải mái và yên lành bạn sẽ nhớ mãi “hương vị” đậm đà khó quên này.
Dừng chân ở Na Hang để thấy Tuyên Quang cũng đẹp như miền cổ tích
Mảnh đất Na Hang có nền văn hóa độc đáo, bao gồm 12 dân tộc sinh sống và cư trú, mỗi dân tộc có một nền văn hóa riêng độc đáo tạo nên một bức tranh văn hóa đa dạng, sinh động làm đắm say lòng du khách. Dừng chân ở Na Hang bạn sẽ cảm nhận được Tuyên Quang cũng đẹp như một miền cổ tích.
Hà Moon (Tổng hợp)

QUYẾN RŨ PẮC TẠ
Khu du lịch sinh thái Na Hang (Tuyên Quang ) là nơi có nhiều cảnh đẹp nên thơ và có những câu chuyện cổ tích làm say đắm lòng người. Núi Pắc Tạ như hình chú voi bên nậm rượu sừng sững cao chọc trời, giữa lòng hồ thủy điện mênh mông là dấu ấn huyền thoại xưa để lại.
     Du thuyền trên hồ
    Tương truyền, xưa kia nơi đây là khu rừng rậm có rất nhiều loại động vật quý hiếm, trong đó có hàng trăm con voi sống thành bầy đàn. Voi to và khỏe nên nhân dân trong vùng thuần dưỡng chúng làm sức kéo chuyên trở hàng hóa và làm phương tiện đi lại. Năm ấy, vùng đất Na Hang có giặc ngoại xâm, nhân dân trong vùng đã tập trung tất cả binh lực dồn cho cuộc chiến , trong đó có cả những đàn voi ra trận. Thế nhưng, trong đàn có một con voi đực hết sức hung dữ, không ai có thể thuần phục được, bao nhiêu tướng lĩnh giỏi cũng phải lắc đầu bó tay. Một người quản tượng ở xa tới xin đảm nhiệm công việc này.
    Ngày đầu, ông cho dân bản chặn tất cả dòng suối xung quanh vùng voi sinh sống, vài ba ngày sau voi khát không có nước uống, ông cho đổ rượu vào các hốc đá, voi lần đến đấy uống để thay nước. Năm ngày, mười ngày lâu dần voi thành quen với rượu và người quản tượng. Ông có thể đặt bành lên lưng voi và điều khiển theo mệnh lệnh - từ đó dân bản đặt tên là “voi rượu”. Ngày xuất trận, “voi rượu" hùng dũng đi đầu xông trận giày xéo quân giặc chết như ngả rạ. Thắng trận, nhà vua phong cho “voi rượu” là voi quận công và mở tiệc linh đình thiết đãi các tướng sĩ. “Voi rượu” thỏa sức, uống hết nậm rượu này đến nâm rượu khác, cho đến khi say quá và tắt thở chết. Lạ thay, voi chết mà vẫn đứng sừng sững oai phong như lúc xung trận. Đêm đó, trời đổ mưa to, sấm chớp, gió rít ào ào như sự tiếc thương của dân bản dành cho “voi rượu”. Sáng ra moi người ngỡ ngàng thấy cả voi và nậm rượu hóa đá như núi Pắc Tạ bây giờ.
    Dưới chân núi Pắc Tạ còn có ngôi đền linh thiêng, xây dựng từ đời nhà Trần, càng làm cho núi Pắc Tạ thêm linh thiêng huyền bí , nên còn gọi là “Tạ sơn huyền sử".
    Ngày nay, núi Pắc Tạ là điểm du lịch hấp dẫn cho du khách, có thể du thuyền trên lòng hồ tham quan công trình thủy điện, vào đền thắp hương cầu nguyện hay trải nghiệm du lịch sinh thái nhiều ngày trong những cánh rừng nguyên sinh. Nhiều nhà thơ, nhà văn tới đây bằng cảm xúc đã sáng tác và đặt cho núi Pắc Tạ một tên gọi mới: “Bầu sữa mẹ”.
    Nguyễn Chính (báo Du lịch)


      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét