Thời tiết mùa này thật dễ chịu, không khí mát mẻ trong lành, là thời điểm thích hợp để có một chuyến du ngoạn nho nhỏ nhằm vuốt ve cảm xúc và nuôi dưỡng tâm hồn lãng mạn sau những ngày dài mỏi mệt với công việc, cuộc sống.

 
 
Bạn sẽ không cần phải chuẩn bị nhiều hay là lên chương trình gì quá phức tạp, chỉ cần bạn đủ hứng khởi, đủ đam mê bộ môn trèo đèo lội suối là có thể lên đường.

 
 
Cách thành phố Đà Nẵng chưa đến một giờ đi ôtô hoặc xe máy là bạn đã chạm chân đến thiên đường Bạch Mã, trốn được cái nóng bức của cuối hè chớm thu và không khí ồn ào của phố xá. Điểm đầu tiên mà ai cũng háo hức chinh phục khi đặt chân đến nơi đây không nơi nào khác chính là Vọng Hải Đài. Từ điểm chân núi Bạch Mã lên Vọng Hải Đài chừng 45 phút chạy xe. Xe sẽ dừng dưới chân gần Vọng Hải Đài và bắt đầu đi bộ lên đỉnh núi. Vọng Hải Đài có độ cao 1.430m so với mực nước biển. Khi đã đặt chân lên đến đỉnh cao nhất của Bạch Mã này cảm giác như vỡ oà, giữa không gian bao la của núi rừng và biển cả bạn thấy mình thật nhỏ bé, cái cảm giác được hoà quyện với thiên nhiên không gì làm ta thích thú hơn. Đứng trên Vọng Hải Đài có thể nhìn được vịnh Lăng Cô, Hồ Truồi… Một lưu ý nho nhỏ bạn nên ghé Vọng Hải Đài vào lúc sáng sớm hoặc lúc hoàng hôn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp trọn vẹn hơn.

 
 
Khám phá Bạch Mã tất nhiên không thể không nhắc đến thác Đỗ Quyên, Ngũ hồ bởi chính nơi đây mới đưa bạn đến thật gần với Bạch Mã, sống và hít thở trong lòng Bạch Mã, cảm nhận Bạch Mã qua hơi thở của núi rừng, sông suối cùng cây cỏ muôn thú. Ngũ hồ là tập hợp gồm 5 hồ nước ở 5 điểm cao khác nhau. Nước ở hồ rất trong và lạnh bạn có thể tắm và ngâm mình trong làn nước lạnh tinh khiết này.

 
 
Từ Ngũ Hồ bạn men theo đường mòn để đến thác Đỗ Quyên, một địa điểm không thể bỏ sót khi khám phá Bạch Mã. Thời gian di chuyển nếu chậm thì tầm một giờ đồng hồ bạn đã đứng ở đỉnh thác. Thác cao tầm 300m có nước quanh năm, vào mùa nước đổ thác bung mình trắng xoá, mùa xuân còn có hoa Đỗ quyên nở khắp nơi đó cũng là lý do mà người ta đặt tên cho ngọn thác xinh đẹp này. Đến với khu rừng này bạn sẽ gặp nhiều cây cổ thụ hùng vĩ mọc tập trung gần nhau, có những cây có đường kính trên 1m và cao trên 30m. Nhiều cây nằm trong nhóm quý hiếm và được dán tên theo dõi đặc biệt. Vào mùa thu lá cây rụng vàng khắp lối đi trông lãng mạn và xinh đẹp không thua gì rừng châu Âu vào thu, một anh bạn ở Canada thấy ảnh tôi gởi đã thốt lên như vậy.

 
 
Chính vì quý hiếm như vậy nên khắp nơi cơ quan quản lý rừng quốc gia đã gắn tuyên truyền khắp nơi trên mỗi thân cây dọc đường: "Hãy để lại dấu chân và mang về những bức ảnh đẹp". Bạn là người ưa hưởng thụ và thích sự sang trọng theo tiêu chuẩn gắn sao thì rất tiếc Bạch Mã còn khá sơ sài về dịch vụ. Nơi đây không có resort sang chảnh hay khách sạn 5 sao, thậm chí vẫn chưa có điện lưới quốc gia mà chỉ là máy phát điện hoạt động từ 5pm. Một vài villa được tôn sửa từ thời Pháp thuộc sẽ là chốn ngủ thần tiên của bạn. Nếu gặp may bạn sẽ có một mùa thu giá lạnh trên đỉnh Bạch Mã này. Nhiệt độ có khi xuống chỉ còn vào độ và phải sử dụng máy sưởi. Trong cái lạnh co ro, Bạch Mã không có gì tuyệt bằng. Hãy tin tôi, bạn nên thử điều tuyệt vời đó. À còn nữa, đồ ăn ở đây rất ngon.