Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

Tuyệt hảo khô trâu rang tỏi độc đáo miền Tây

Bên cạnh những món ăn dân dã đã trở thành “thương hiệu”, miền Tây cũng có những món sang trọng đã từng làm thực khách phải vấn vương. Khô trâu là một trong những món ăn hào sảng của đất và và người miền Tây Nam Bộ.

Khô trâu rang tỏi
Ông bà ta thường nói “con trâu là đầu cơ nghiệp” để chỉ vai trò và vị trí của con trâu đối với đời sống con người. Thuở mới khai hoang lập ấp, gần như nhà nào cũng có nuôi trâu để phục vụ nhu cầu lao động. Trâu thay người làm sức kéo thồ hàng, trâu vỡ ruộng khai hoang, đập lúa. Trâu gắn bó thân thiết với đời sống của người dân làng quê. Thịt trâu là món ăn không thể thiếu trong các buổi tiệc lớn nhỏ hoặc đình đám, hội hè.

Thịt trâu mềm, ngọt, giàu dinh dưỡng
Khi cơ giới hoá, tự động hoá thay thế cho sức kéo, hình ảnh con trâu dần dần thưa vắng trên những cánh đồng. Người dân nuôi trâu chủ yếu là để lấy thịt chứ không còn để làm sức kéo như ngày xưa nữa. Hiện nay, một số tỉnh miền Tây giáp biên giới như Đồng Tháp hay An Giang có nuôi trâu để lấy thịt cung ứng ra thị trường. Gần như trong các loại động vật, thịt trâu chiếm thành phần dinh dưỡng khá cao và đang được nhiều thực khách ưa chuộng. Người miền Tây còn mang thịt trâu đi phơi tạo thành món ngon tuyệt hảo mang tầm đặc sản vùng miền.
3kg thịt mới thành 1kg khô trâu
Để làm ra món khô trâu “đúng chuẩn”, cần phải chọn thịt đùi bỏ hết gân, mang đi xắt lát độ dày tầm 1cm. Ướp thịt trâu với một số gia vị như ớt, sả, muối, đường… đợi cho thấm rồi mang đi phơi nắng. Bí quyết để tạo nên miếng khô trâu ngon chính là trong quá trình phơi cần trở mặt nhiều lần để cho ánh nắng rải đều trên từng thớ thịt. Phơi nhiều nắng, miếng thịt trâu khô lại có thể dùng dần, mấy tháng trời mà khô trâu vẫn giữ nguyên chất lượng. Khô trâu hiện tại có giá khá cao bởi khi phơi khô trâu rất nhẹ kg, thông thường 3kg thịt tươi mới ra được 1kg khô trâu.
Gỏi khô trâu cũng là món ngon độc đáo
Trước khi chế biến khô trâu thành món ăn, cần phải ngâm miếng khô trong nước tầm 5 phút để cho khô mềm lại. Kế đến mang khô đi nướng trên bếp than hồng, chú ý cần phải trở qua trở lại cho đến khi nghe tiếng nổ lách tách, mùi thơm thoang thoảng bốc lên là có thể dùng ngay. Mang miếng khô trâu ra xé thành từng miếng nhỏ rồi chấm với cơm mẻ hoặc nước mắm me đều rất thơm ngon. Ngoài ra, người ta còn mang khô trâu xé trộn gỏi đu đủ, thêm ít rau răm giúp cho món gỏi vừa nồng vừa ngon tuyệt hảo.
Ai đã từng thưởng thức món khô trâu rang tỏi chắc sẽ cứ hoài vương vấn về mùi vị lạ lùng mà ngon đến ngất ngây. Đối với món này, người ta không chọn thịt trâu mà chọn phần gân trâu mang đi phơi một nắng. Gân trâu có tác dụng bổ gân, có lợi về xương cốt, chính là phần tinh tuý nhất của trâu. Gân trâu phơi heo héo rồi xé ra thành từng miếng nhỏ, ướp gia vị, muối cho vừa ăn. Bắc chảo dầu lên trên bếp rồi rang chung với tỏi đến khi nào lan toả mùi thơm là có thể dùng.  Gân trâu hơi dai nhưng rất ngọt và đậm đà. Món ăn này khi dùng nên kết hợp ít rau thơm thì quả thật tuyệt vời, đúng là món ăn thượng thặng của vùng đất và con người miền Tây.
Giờ đây, hình ảnh “con trâu là đầu cơ nghiệp” đã dần dần thưa vắng. Trâu được người ta nuôi để cung cấp thịt ra thị trường. Dù giá thịt trâu khá đắt nhưng với thị hiếu người dùng, số lượng thịt trâu không thể đáp ứng đủ nhu cầu của thực khách. Món khô trâu vì vậy cũng đã trở thành món đặc sản của miền Tây sông nước.

Hoàng Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét