Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Ếch òn nguyên con - món ăn khiến nhiều người khiếp vía khi vừa nhìn thấy này lại là đặc sản ở Việt Nam và cả Thái Lan



Chắc chắn thông tin về món ăn độc nhất vô nhị này sẽ khiến không ít người bất ngờ!
Nền ẩm thực của Việt Nam rất phong phú và đa dạng, vì thế bên cạnh những món ăn thường nhật hoặc những món ăn vốn đã nổi tiếng của từng vùng, từng miền mà ai ai cũng đã biết thì cũng có những món ăn vô cùng "độc" lạ khiến không ít người phải vừa nhìn thấy đã sợ hãi ngay trong lần biết đến đầu tiên. Và mới đây, cũng đã xuất hiện một món như thế, được một bạn trẻ đăng đàn chia sẻ trong một hội nhóm có rất đông thành viên trên mạng xã hội.
Thoạt nhìn vào hình ảnh, nhiều dân mạng đã đồn đoán đây chính là món ếch, mà cụ thể là chế biến thế nào thì chẳng ai rõ. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người khác cho rằng đây không phải ếch mà là con ễnh ương hay còn gọi là ếch òn, "bà con" với loài lưỡng cư quen thuộc là ếch vì cái bụng trương phình kia không thể lẫn vào đâu được.
Ếch òn nguyên con - món ăn khiến nhiều người khiếp vía khi vừa nhìn thấy này lại là đặc sản ở Việt Nam và cả Thái Lan - Ảnh 1.
Ếch òn nguyên con - món ăn khiến nhiều người khiếp vía khi vừa nhìn thấy này lại là đặc sản ở Việt Nam và cả Thái Lan - Ảnh 2.
Và tất nhiên, giữa những bình luận tranh cãi lẫn nhau xem "nhân vật chính" trong món ăn kỳ lạ bên trên là món gì, thì có không ít cư dân mạng, nhất là chị em phụ nữ phải khóc thét vì mức độ gây sợ của món ăn này và buông lời chê bai.
Cuối cùng, để đập tan những đồn đoán của cư dân mạng cũng như là sự "duyên dáng" của những người ai dùng những tính từ mạnh để bỉ bai món ăn mà mình chưa biết đó, một cô gái trẻ đã giải thích rằng đây chính là món ếch òn - đặc sản ở Ninh Thuận. Cụ thể, ếch òn ở đây người ta có thể mang đi nấu canh, nướng hoặc luộc. Cô gái còn nói, món này "max ngon".
Tìm hiểu kỹ hơn một chút thì được biết đúng như lời cô nàng trên chia sẻ, đây là món ếch òn, đặc sản độc nhất vô nhị của đồng bào dân tộc Chăm tại khu vực Ninh Thuận. Cứ hễ vào đầu tháng 5, khi mùa mưa bắt đầu, kéo theo đó là tiếng kêu rền vang của loài lưỡng cư có cái bụng to tướng này, người Chăm ở Ninh Thuận sẽ háo hức đi săn, bắt loài ếch òn về để chế biến thành các món ăn đặc trưng của dân tộc mình.
Ếch òn nguyên con - món ăn khiến nhiều người khiếp vía khi vừa nhìn thấy này lại là đặc sản ở Việt Nam và cả Thái Lan - Ảnh 3.
Ếch òn nguyên con - món ăn khiến nhiều người khiếp vía khi vừa nhìn thấy này lại là đặc sản ở Việt Nam và cả Thái Lan - Ảnh 4.
Ếch òn vốn giàu chất đạm, lại được đánh giá là ngọt thịt, thơm, mềm như thịt lợn nên cách chế biến chúng cũng rất đa dạng. Chẳng hạn như luộc, nướng, chiên giòn, làm gỏi và nổi tiếng nhất là món canh chua ếch òn nấu lá me non. Với món nướng, ếch òn sau khi bắt về sẽ được làm sạch bằng nước ấm có một chút muối để tẩy sạch chất nhầy trên cơ thể, sau đó sẽ được phơi qua một ngày cho khô ráo, tiếp đó cứ thế cho lên bếp lửa hồng bập bùng, mùi thơm nghi ngút bốc lên, đến khi thịt ếch òn vàng rụm là món ăn hoàn thành. Ếch òn nướng hay được chấm với muối ớt cay, hoặc mắm me có giã thêm lá cà ri rừng.
Ếch òn nguyên con - món ăn khiến nhiều người khiếp vía khi vừa nhìn thấy này lại là đặc sản ở Việt Nam và cả Thái Lan - Ảnh 5.
Còn đối với món canh chua ếch òn nấu lá me, ếch òn sau khi bắt về sẽ được sơ chế sạch bằng nước ấm như trên. Tiếp đó, cắt chúng ra thành từng miếng nhỏ, ướp hành, ớt, đường, nước mắm rồi bỏ vào chảo xào tái một chút cho dậy mùi. Tiếp đến là nấu nước dùng gồm một nắm gạo rang, cà chua, lá me non, nêm nếm gia vị cho vừa miệng, xong cho ếch òn vừa xào vào, để lửa liu riu một chút là có thể thưởng thức được ngay. Cách chế biến món này hơi cầu kỳ, nhưng thử nghĩ, giữa mùa mưa duyên hải Nam Trung Bộ gió lạnh, làm một bát canh ếch òn nóng hỏi thì chắc là thú vị.
Ếch òn nguyên con - món ăn khiến nhiều người khiếp vía khi vừa nhìn thấy này lại là đặc sản ở Việt Nam và cả Thái Lan - Ảnh 6.
Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ hơn nữa, thì chắc chắn thông tin về món ăn này nhưng lại ở một quốc gia khác sẽ khiến không ít người bất ngờ. Hóa ra món ếch òn không chỉ có ở Việt Nam mà còn là đặc sản của người dân ở khu vực Đông Bắc Thái Lan, nằm ở cao nguyên Khorat. Thậm chí, còn trùng hợp đến mức, món ăn độc đáo này cũng được người Thái Lan chế biến gần như tương tự cộng đồng người Chăm ở Ninh Thuận, có thay đổi một chút bởi người Thái biết kết hợp thêm nhiều loại gia vị truyền thống để đẩy hương vị món ếch òn trở nên đặc sắc hơn, thơm ngon hơn.
Ếch òn nguyên con - món ăn khiến nhiều người khiếp vía khi vừa nhìn thấy này lại là đặc sản ở Việt Nam và cả Thái Lan - Ảnh 7.
Ếch òn nguyên con - món ăn khiến nhiều người khiếp vía khi vừa nhìn thấy này lại là đặc sản ở Việt Nam và cả Thái Lan - Ảnh 8.
Vậy đấy, nếu có dịp đến Ninh Thuận hoặc vùng Đông Bắc Thái Lan vào đúng mùa, bạn hãy thử một lần nếm món ếch òn đặc sản này nhé!

Ếch òn nhơn nhớt, kêu nẫu cả ruột mà thành đặc sản người mê, kẻ sợ


Loài động vật lưỡng cư, lớp ếch nhái bao quanh mình là 1 lớp nhầy nhơn nhớt mà nhiều địa phương vẫn gọi là con ễnh ương, còn đồng bào Chăm ở Ninh Thuận gọi là con ếch òn. Loài ếch này hễ cứ mưa rào xuống là ở đâu dưới đất trồi lên kêu nẫu cả ruột nhưng lại là món đặc sản của đồng bào Chăm.

Được chế biến với nhiều cách đậm chất ẩm thực Chăm, món ếch òn sẽ mang đến dư vị khó quên cho những ai một lần thưởng thức.
Tháng 5, khi tiếng ve bắt đầu ngân vang, những cơn mưa nặng hạt mùa hạ giăng khắp xóm làng, là lúc người Chăm ở Ninh Thuận thu hoạch ếch òn, loài động vật lưỡng cư cùng loại với ếch, cóc, nhái... Người Chăm xem đây là đặc sản hiếm có, bởi một năm một lần người ta mới được thưởng thức hương vị đặc trưng của nó.
Khi những cơn mưa tầm tã thấm vào đất, ếch òn mới bắt đầu ra khỏi hang, ngoi lên mặt đất để tìm thức ăn, đẻ trứng và giao phối trong những vũng nước đọng. Đặc biệt chúng chỉ sống trong đồi cát hay dưới chân núi, nơi có những miếng đất cát tơi xốp. Mưa càng to, lâu thì chúng sẽ xuất hiện càng nhiều. Thức ăn yêu thích của những chú ếch òn này là mối và những loài côn trùng bay tầm thấp.
 ech on nhon nhot, keu nau ca ruot ma thanh dac san nguoi me, ke so hinh anh 1
Món ếch òn là đặc sản hiếm có của người Chăm Ninh Thuận
Khi tạnh mưa, ếch òn bắt đầu những tiếng kêu gọi bạn tình rền vang, nhiều người nghe nẫu cả ruột, đây cũng là tín hiệu để người săn ếch òn định hướng để tìm bắt. Tuy nhiên chỉ những cơn mưa tháng 5, tháng 6 ếch òn mới nhiều và cũng là mùa săn bắt duy nhất.
Những chú ếch òn ngộ nghĩnh này có thịt ngọt, thơm và xương rất mềm nên được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra ếch òn còn là món ăn giàu chất đạm và bổ dưỡng, được chế biến thành nhiều món khác nhau như luộc, nướng, canh chua hay làm gỏi. Mỗi cách thức chế biến sẽ luôn có hương vị đặc trưng khác biệt và làm say đắm những ai đã một lần thưởng thức.
Ếch òn luộc
 ech on nhon nhot, keu nau ca ruot ma thanh dac san nguoi me, ke so hinh anh 2
Món ếch òn luộc có hương vị ngọt từ thịt, giòn từ xương
Với những người lần đầu thưởng thức sẽ có đôi chút dè dặt khi thấy những con ếch òn luộc chín với hình thù lạ lẫm. Nhưng thử nén cảm xúc và thưởng thức qua, bạn sẽ ngạc nhiên khi cảm nhận hương vị ngọt lịm của miếng thịt trắng phau đến vị mềm giòn rụm từ xương. Chấm với một ít muối ớt hay mắm cay sẽ làm hương vị đậm đà hơn.
Ếch òn nướng
Hương thơm thoảng nhẹ đặc trưng bên lửa than nghi ngút khói thơm sẽ làm vừa lòng cho những ai thưởng thức ếch òn nướng. Ếch òn rửa bằng nước ấm để sạch lớp nhầy trên cơ thể, sau đó phơi qua một ngày nắng để khi nướng ta cảm nhận được mùi thơm của thịt, vị dẻo dai và giòn rụm tan theo trong miệng hòa với vị cay cay của hương thơm từ lá cà ri rừng ăn kèm.
Nấu canh chua lá me
 ech on nhon nhot, keu nau ca ruot ma thanh dac san nguoi me, ke so hinh anh 3
Ếch òn nấu canh chua lá me rất thích hợp làm món ăn giải rượu
Sau khi sơ chế sạch sẽ, ếch òn được cắt thành những miếng nhỏ và xào tái qua dầu. Gạo tấm dùng khoảng một nắm tay rang cho vàng đều rồi cho vào nồi nước sôi để chín nhừ. Cà dĩa, lá me non sắt nhỏ cho chung vào nồi, để mọi thứ chín đều ta nêm nếm gia vị cho vừa miệng là có thể thưởng thức. Canh có vị chua chua của lá me non, vị thơm của gạo rang, vị bùi tê nơi đầu lưỡi của những trái cà dĩa, vị ngọt đậm đà của những miếng thịt ếch òn. Sau những buổi choáng ngợp men rượu với ếch òn luộc hay nướng thì chén canh chua chua, ngọt ngọt là món lý tưởng để giải rượu.
Làm gỏi
Có lẽ sự khan hiếm của ếch òn đã làm cho người dân Chăm sáng tạo thêm món gỏi với sự pha trộn của nhiều loại rau rừng, nhằm đảm bảo giữ được hương vị thơm ngon mà không cần nhiều ếch òn. Ếch òn luộc chín và bằm nhỏ trộn đều với các loại rau rừng đặc trưng của vùng nắng gió Ninh Thuận như cóc rừng, cà ri rừng…thêm gia vị thường ngày cho vừa miệng. Thưởng thức gỏi ếch òn và nhâm nhi vài ly rượu trong cái mát lạnh của cơn mưa đầu mùa thì không còn gì thú vị bằng.
Với những ai thích khám phá thiên nhiên hoang dã, có thể ghé đến làng Chăm, cùng du ngoạn với vài nông dân đến những triền cát hoang sơ hay mon men theo chân núi để tìm thú vui săn ếch òn lạ lẫm này. Tiếng kêu gọi bạn tình của những chú ếch òn vào buổi trời chiều chập chờn tối trong rừng tĩnh sẽ làm du khách như bước vào thế giới hoang dã, pha lẫn cảm giác hiếu kỳ, hồi hộp len lỏi theo nhịp đập của tim.
Theo Văn Trãi (VNE)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét