Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

Cù Lao Chàm mùa thu đến: Nắng ươm vàng, biển xanh và hoa ngô đồng đỏ

Khi hoa ngô đồng ở Cù Lao Chàm nở rộ cũng là dấu hiệu thời tiết ở xã đảo này chuyển dần sang thu. Nắng nhẹ, biển xanh, sóng vỗ rì rào làm xã đảo này chưa bao giờ đẹp đến thế.

Cù Lao Chàm là một hòn đảo thuộc xã đảo Tân Hiệp, cách thành phố Hội An khoảng 15 km. Để đi đến hòn đảo này, du khách đi thẳng đường bãi biển cửa Đại, sau đó, đến bến thuyền và đi ra đảo.  Ở thời điểm này, Cù Lao Chàm dường như đẹp hơn, rực rỡ hơn bao giờ hết bởi cây ngô đồng đang độ trổ hoa. Những cây ngô đồng như những ngọn đuốc, vươn lên giữa cánh rừng xanh dường như níu chân du khách ở lại để ngắm vẻ đẹp của đất trời.

Cây ngô đồng ở Cù Lao Chàm cũng “ngộ” lắm, nó hoàn toàn khác với cây ngô đồng ở Huế. Trong hệ thống cây ở Huế, cây ngô đồng ở đây có lá khá to, nhưng hoa khá bé và có màu phớt tím, hồng nhạt, thì ngược lại, cây ngô đồng ở Cù Lao Chàm hoa lại có màu đỏ ánh cam rực rỡ, dường như tỏa sáng cả góc trời.
ảnh 3
Ngô đồng được xem là một biểu tượng của Cù Lao Chàm. Theo những người dân ở đây, cứ mỗi khi ngô đồng trổ hoa cũng là dấu hiệu thu đã về với xã đảo. Cụ Ngô Văn Tuấn, một người dân ở đây đọc cho chúng tôi nghe hai câu thơ cổ: "Ngô đồng nhất diệp lạc, Thiên hạ cộng tri thu”.

Theo cụ, đại ý câu thơ nói rằng, ngô đồng một lá rơi ra, báo cho thiên hạ biết là thu sang. Điều này cũng dễ hiểu thôi khi thông thường, khoảng đầu hè, cây ngô đồng lá bắt đầu ngả vàng, tới tháng 6 hầu như lá cây đã rụng hết. Khoảng sang tháng 7, tháng 8 những cây ngô đồng bắt đầu trổ hoa. Tiếp đó, cây ngô đồng sẽ ra lá non vào tháng 9 và kết trái vào tháng 10, cũng là khi mùa khô vừa kết thúc.

Ở thời điểm ra hoa, cây ngô đồng chỉ cơ man toàn hoa, hiếm thấy chiếc lá nào còn lại. Những bông hoa ngô đồng hình ống, nhiều lông, trên đỉnh xòe ra 5 răng nhỏ. Chúng xếp từng chùm rực rỡ. Trong xa xa, những thân cây ngô đồng trông thật kiêu hãnh và nổi bật giữa màu xanh của rừng, của biển.

Theo người dân ở đây, cây ngô đồng mọc nhiều nhất là ở các sườn núi quanh đảo, nhưng nhiều nhất là cung đường dài khoảng 5km nối liền từ thôn Bãi Làng tới thôn Bãi Hương. Thời điểm này, cung đường quanh co ôm lấy biển, lấy núi rừng này ngập tràn hoa ngô đồng càng làm cảnh sắc nên thơ, chẳng khác nào “đảo hoa”. Chậm lại một chút, chỉ cần đưa máy ảnh lên là bạn đã có ngay cho mình nhưng bức ảnh tuyệt đẹp và lòng người cũng trở nên thanh tịnh hơn.

Với người dân ở đây, cây ngô đồng không chỉ là biểu tượng mà nó còn là một phần của cuộc sống. Nếu như trước đây, từ vỏ cây ngô đồng người dân có thể sản xuất thành võng thì nay loại cây này đã trở thành nguyên liệu để sản xuất ra các món hàng tăng thu nhập cho người dân. Cụ thể, cây ngô đông đỏ có thể làm thành thực phẩm, đồ lưu niệm và cả mỹ phẩm.

(ảnh Internet)
Từ hạt cây ngô đồng đỏ, người dân đã “hô biến” bánh cookie ngô đồng, bánh đậu xanh ngô đồng, hạt ngô đồng rang, dầu ăn ngô đồng. Trong đó,hạt ngô đồng khá giàu chất dinh dưỡng , đầy đủ các chất đạm, chất béo, đường, khoáng, có nhiều vitamin và axit amin. Từ dầu ngô đồng đỏ cũng được chế biến thành mỹ phẩm dưỡng da, dưỡng tóc. Bên cạnh đó, thân cây ngô đồng còn làm ra vô số các đồ lưu niệm như võng, túi xách, xích đu, tranh ngô đồng… vừa đẹp, vừa có độ bền cao.

Cù Lao Chàm đang ở thời điểm đẹp nhất trong năm. Bạn, còn chần chừ gì mà không xách balo lên và khám phá ngay hòn đảo xinh đẹp của Hội An này.
Anh Thư 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét