Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

Bưởi thanh trà chớm thu: Rộn ràng kẻ bán người mua

Anh Thư 

Năm nay, tuy chỉ mới giữa tháng 7 âm lịch nhưng bưởi thanh trà (thanh trà) Huế đã tràn ngập khác các chợ, thậm chí đã bắt đầu theo những chuyến xe xuôi ngược Bắc Nam. Thanh trà xứ Huế đã bắt đầu vào mùa!


Khác với nhiều loại bưởi khác, bưởi thanh trà Huế quả vừa phải, da hơi ngả vàng, thế nhưng hương vị quả giòn ngọt, thanh tao, dịu nhẹ chứ không quyết liệt như cam, không nhí nhảnh lanh chanh như quýt.

Khác với các loại bưởi khác, thanh trà mới hái trên cây xuống chớ vội ăn ngay mà phải để vài ngày cho “rặc” đường mới ngon. Nhờ bảo quản dài ngày một cách tự nhiên, nhiều gia đình mua cả bao trái về rải ra dưới nền nhà gần hai tháng trời vẫn không hề hư hỏng.

Không chỉ có tiếng tăm là một loại quả tiến vua, vào năm 2014, thanh trà Huế xác lập kỷ lục là top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam. Giờ đây, hằng năm tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức các lễ hội để quảng bá quả thanh trà. Năm nay, lễ hội thanh trà được diễn ra từ ngày 30/8-2/9 tại phường Thủy Biều. 

Trong những năm trở lại đây, thanh trà đã trở thành một trong những đặc sản được đông đảo người dân yêu thích, không chỉ trên địa bàn thành phố Huế mà còn nhiều tỉnh thành khác trên cả nước. Bên cạnh công tác quảng bá của chính quyền địa phương, với sự xuất hiện của mạng xã hội, nhiều chị em phụ nữ xứ Huế cũng chính thức trở thành con buôn chính hiệu, kiếm bội tiền mỗi khi mùa thanh trà đến.

Hằng năm, khoảng đầu tháng 8 âm lịch là vào mùa thanh trà chính vụ. Thế nhưng ở thời điểm này, những quả thanh trà chín sớm đã được thương lái thu gom, bắt đầu bán sỉ và lẻ cho các tiểu thương.

Tại các vùng trồng nhiều thanh trà như Tuần, Hương Vân, Kim Long, Phong Thu, Thủy Biểu… nhiều hộ trồng thanh trà đã được các thương lái mua trọn vườn và chờ ngày quả chín tới là hái. Một số quả chín sớm đã được thu hoạch bán trước trong dịp rằm tháng 7 âm lịch này. Trong đó, với những cây thanh trà lão (tức những cây thanh trà đã già, quả to nhất cũng chỉ bằng bát cơm) thì người dân thường giữ lại để ăn, bởi sản lượng không nhiều, nhưng loại này đặc biệt ngon.

Mình là giáo viên, nhưng khi vào mùa thanh trà cũng tranh thủ buôn bán kiếm thêm tiền cho con cái. Mình mua chủ vườn này là hơn 40 triệu cho 8 cây. Giá trị mỗi cây thì tùy theo số quả, trọng lượng, hai bên thương lượng với nhau. Ban đầu chưa biết mua bán thì hơi khó định giá, bây giờ cứ lấy một cây làm chuẩn rồi ra giá, lời ăn lỗ chịu”, chị Thùy Nhung cho biết.
Một số thương lái hái ngay khi quả vừa chín tới, một số người khác lại thu hoạch theo kiểu cuốn chiếu. Quả sau khi hái được phân loại ngay tại vườn tùy theo kích thước để bán cho được giá hơn. Công việc tiếp theo lúc này của các con buôn chính là đưa đi tiêu thụ. Thanh trà thường được bán lẻ tại các chợ, bỏ cho các con buôn của tỉnh xa, thậm chí là rao bán trên facebook. Nét đặc biệt của quả thanh trà đó chính là việc bảo quản vô cùng dễ dàng, thế nên, các “con buôn” không phải lo lắng về vấn đề tiêu thụ.

Tại phía hông bên phải chợ Đông Ba, vào khoảng thời gian này, chợ “thanh trà” được lập nên. Gọi là chợ chứ thật ra hằng sáng khoảng 3-5h, hàng loạt chiếc xe tải chở thanh trà từ các nơi tập trung về thành phố Huế. Cảnh bán - mua thanh trà cứ thế diễn ra rất nhanh. Thanh trà ở đây được bán theo bao. Người ta sẽ mua nguyên bao dựa trên kích thước chủ vựa đã lựa sẵn. Sau đó, bỏ lên cân theo giá thị trường. Người mua sau đó sẽ bán lẻ từng quả trên các sạp hàng hóa của mình.

Thích bao nào thì chỉ bao đó lên cân, mua chừng nào tùy mình. Mình bán thanh trà thế này nhiều năm rồi. Theo đánh giá của mình, năm nay thanh trà được mùa được giá, nhưng cũng không quá cao, tương đương năm ngoái. Tới mùa này người Huế và khách du lịch thích quả thanh trà lắm, tại quả này rất ngon, mình bán rất đắt khách. Giá cũng phải chăng từ 7-25 nghìn đồng 1 quả. Mua nhiều thành quen, biết thanh trà đó đến từ vùng nào với khoảng thời gian nào là ngon nhất. Thuận mua vừa bán thế thôi”,cô Lan (An Cựu) cho biết.

Trong vài năm trở lại đây, do có sự quảng bá tốt, quả thanh trà ngày càng được giá. Không chỉ vậy, nhiều địa phương có đủ điều kiện trồng cây thanh trà đạt chuẩn cũng mở rộng diện tích. Được mùa, được giá, mỗi mùa thanh trà về lại mang đến khoản thu nhập không hề nhỏ cho các chủ vườn, các tiểu thương. Nhờ đó, đặc sản thanh trà cũng được nhiều người biết đến, thậm chí, dân thủ đô cũng căn ngày thanh trà vào mùa để nhờ chuyển ra Hà Nội thưởng thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét