Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Cá dỗi ở biển La Gi

BT- Vùng biển thị xã La Gi không chỉ nổi tiếng với nhiều điểm du lịch và bãi tắm đẹp mà còn có nhiều loại hải sản đánh bắt ven bờ rất được du khách ưa chuộng, đặc biệt con cá dỗi.
Cá dỗi mình thon dài, miệng nhọn giống như con cá kìm, phần lưng có màu xanh nước biển, bụng màu trắng, ít vảy. Cá to nhất chỉ bằng ngón chân cái, dài chừng 20 - 25 cm. Loại cá này ít bán ngoài chợ. Ngư dân đánh bắt  xa khơi lâu lâu mới lưới được vài ký, chủ yếu để ăn trong gia đình và làm quà tặng. Tuy nhiên ở vùng biển La Gi loài cá này lại xuất hiện ven bờ với mật độ dày. Người dân La Gi dùng lưới, bơi thả để đánh cá. Anh Nguyễn Hữu Ngà, ngụ tại xã Tân An, mặc dù không phải là ngư dân sống gần biển, nhưng rất mê đánh lưới cá dỗi. Theo anh Ngà, cá dỗi khi đã xuất hiện dày, thả lưới cá dính gỡ không hết. Một buổi thả lưới  vài chục ký là chuyện bình thường, nhiều lúc trúng cá được vài ba tạ.
Cá dỗi là loài cá ăn nổi, bơi theo đàn, muốn đánh được chúng phải đặt đan loại lưới chuyên dùng thích hợp, nghĩa là mắt lưới nhỏ, cước mảnh, chì nhẹ. Cá dỗi xuất hiện nhiều từ tháng giêng đến tháng 4 âm lịch. Kinh nghiệm của bà con ngư dân sống gần biển cho biết, cá dỗi chỉ vào bờ khi con nước lên và biển êm, đặc biệt những vùng có nhiều con ruốc. Khi cá dỗi vào bờ chúng thường tập trung trong lộng và những ao, vũng sau giồng cát biển.
La Gi có chiều dài bờ biển trên 28 km. Những vùng biển có nhiều cá dỗi là Cam Bình, Tân Phước, Đồi Dương (Bình Tân) và Ngảnh Tam Tân (Tân Tiến). Vùng biển Tân Tiến cá dỗi thường xuất hiện dày hơn các nơi khác.
Những người đánh lưới chuyên nghiệp, họ chỉ cần nhìn con nước là biết hôm ấy có cá hay không. Thường thì một tuần, non nửa tháng cá dỗi mới vào bờ vài lần. Khi phát hiện cá, họ thông tin cho bạn bè  mang lưới xuống đánh. Cá đánh được nhiều thì bán bớt cho khách du lịch, ít thì chia nhau đem về làm gỏi. Gỏi cá dỗi nằm trong nhóm ngon hàng đầu của gỏi cá biển. Làm gỏi cá dỗi không khó nhưng công phu, đầu tiên là cắt đầu, phi lê cá, rồi thái nhỏ, sau đó ngâm nước cốt chanh để tái chín,  trộn hành tây, rau húng, rau thơm… nêm nếm hợp khẩu vị, rắc trên mặt đĩa gỏi đậu phộng rang giòn, ớt đỏ xắt lát, thêm bánh tráng nướng, bánh tráng cuốn, nước chấm, vậy là đã có bữa gỏi cá dỗi ngon lành. Cá dỗi thịt thơm dai và ngọt hơn cá trích, cá mai nên được nhiều người ưa chuộng.
VĂN TUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét