Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Không phải vẻ trầm mặc, cổ kính những điều thú vị này mới khiến bạn yêu Huế đắm say

Huế được biết đến bởi những lăng tẩm tráng lệ và những ngôi chùa cổ kính. Nhưng phải một lần thử lang thang và lật tung từng ngóc ngách xứ Huế mới thật sự khiến mảnh đất thơ mộng này trở thành kí ức khó quên trong lòng mỗi người…

Bình minh trên cầu Tràng Tiền và khu chợ cá tấp nập từ sáng sớm
Thuê xe máy ở Huế khoảng 100 - 120 ngàn, nhưng để khám phá trọn vẹn những ngóc ngách thì đây là một lựa chọn kinh tế và hợp lí.
Ở Huế có ba cây cầu nổi bật nhất là cầu Tràng Tiên, cầu Phú Xuân và cầu Bạch Hổ. Đến Huế nên thức dậy vào lúc sáng sớm, chạy xe máy ra cầu Phú Xuân đón bình minh vì ở vị trí cây cầu này có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn hai cây cầu còn lại.
Buổi sớm trên cầu Phú Xuân
Không khí buổi sáng trong lành, người dân đi bộ thong dong, những chiếc xe thồ bắt đầu hối hả cho chuyến hàng buổi sớm làm nên một Huế thân thương và bình dị vô cùng.
Từ trung tâm, chạy xe khoảng 10 km nữa sẽ tới chợ đầu mối Phú Hậu. Chợ cá thường tấp nập từ lúc tờ mờ sáng với đủ hình thức mua bán khác nhau. Người ta bày la liệt đủ loại cá với chủng loại đa dạng: từ cá đồng cho đến cá biển, nghêu sò, ốc hến, thậm chí còn có những con cá ngừ khổng lồ đánh bắt từ một chuyến ra khơi trong đêm.
Ngư dân Huế bốc hàng từ xe cá
Những con cá tươi rói vừa được cất lên từ biển
Các o, các mệ Huế đi chợ từ rất sớm để lựa mua những con cá đồng tươi rói hay dăm cân ốc rẻ hều cho bữa trưa ngon miệng. Giá cả những mặt hàng ở Huế khá rẻ so với những thành phố lớn khác nên nếu đặt chân đến đây, nên cố gắng dậy thật sớm và chọn mua những món đồ tươi sống từ chợ đầu mối, chuyến du ngoạn sẽ thú vị hơn khi có một bữa ăn đậm chất Huế mà ngon lành ra trò!
Đôi vợ chồng bán cá buổi sáng sớm
Hai ông cháu mò ốc buổi sớm.
Những con đường 'xanh ngát xanh như chuyện tình ông bà anh' và những ngôi nhà hàng thế kỉ
Ở Huế trồng rất nhiều cây, nhất là ở các tuyến phố gần trường Quốc học hay khu Đại nội. Những hàng cây cổ thụ trải dài hai bên khiến những con đường ở Huế mang một vẻ đẹp thơ mộng mà vẫn giữ nguyên được nét rêu phong vốn có.
Đi dạo thong dong, xuyên qua các con phố, thâm nhập vào tận cùng những ngóc ngách mới thấy không khí tĩnh lặng và bình yên của Huế đáng yêu đến nhường nào.
Hàng cây ở đường Nguyễn Trường Tộ
Hàng rào hoa ven đường.
Sắc đỏ của muồng anh đào trên mái nhà cổ kính
Hai cụ già ngồi hàn huyên trước thềm ngôi nhà cổ
Từ chợ đầu mối Phú Hậu, chạy xe 10 km xuyên qua các cánh đồng lúa bạt ngàn, tìm đường tới xã Hương Thuỷ mới trải nghiệm hết nét đẹp của làng quê Huế. Sự yên bình được tạo ra từ con kênh xanh xanh, từ sắc hồng của hoa súng tháng Năm, từ cuộc sống sinh hoạt nhộn nhịp mà đầy tình người của những người dân Hương Thuỷ khiến bất cứ ai cũng đều cảm thấy thanh thản và bình yên đến lạ.
Cảnh sắc bình yên ở miền quê Thanh Toàn
Người dân Hương Thuỷ giặt đồ bến sông
Hoa súng khoe sắc ở một góc con kênh
Nghe phố kể chuyện mùa về và những thước phim đời thường sống động
Không có những xô bồ, bon chen tất bật như cuộc sổng ở Hà Nội hay Sài Gòn, cũng chẳng phải là sự lãng mạn và thơ mộng  như Đà Lạt mù sương, nhịp sống ở Huế trôi qua một cách chậm rãi và  yên bình. Cũng là những gánh hàng rong xì sụp, cũng là những gương mặt người già nua, đôi bàn tay khắc khổ nhưng ở Huế, ánh mắt và nụ cười của bất cứ ai mà chúng ta bắt gặp trên đường cũng đều tạo ra những cảm xúc thân thương khó tả.
Đến Huế, những món bánh lá ngon lành, hay tô bún bò đúng điệu, luôn là thứ khiến những người sành ẩm thực và khắt khe trong chuyện ăn uống nhất cũng phải gật gù hài lòng.
Gánh chè của cụ bà trên đường Nguyễn Công Trứ
Thưởng thức tô bún bò chuẩn Huế
Một hàng bán bánh canh cá lóc và bánh lọc tôm ven đường.
Người Huế nhiệt tình và nồng hậu. Từ bà cụ bán chè đến cô bán bánh lọc, từ bác xích lô đến anh bán chiếu, tất cả đều sẵn lòng gửi đến du khách ghé thăm mảnh đất cố đô những nụ cười thân thiện, ánh mắt trìu mến, hiền lành…
Nụ cười hiền hậu của cụ bà bán chè đậu xanh.
Hoàng hôn trên đồi Vọng Cảnh và vẻ đẹp đằm thắm của sông Hương lúc cuối ngày
Để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của dòng sông Hương thơ mộng, nên chạy xe 7-8 km từ trung tâm lên đồi Vọng Cảnh. Xuyên qua khu rừng thông cổ thụ, leo lên đỉnh ngọn đồi, mới thấy toàn cảnh núi non xứ Huế sao mà hữu tình!
Hoàng hôn trên đồi Vọng Cảnh
Những ni cô thảnh thơi ngắm hoàng hôn trong rừng thông vắng lặng
Hoàng hôn trên cầu Tràng Tiền
Muốn hiểu về một thành phố, phải học cách yêu những thứ bình dị và đơn sơ nhất ở nơi đó.  Và với Huế cũng vậy. Thử một lần trải nghiệm những thứ thú vị độc quyền Huế này, dám cá chuyến du lịch của bạn sẽ là chuyến đi để đời và rất nhiều cảm xúc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét