Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Lạ miệng cùng gỏi gà rau móp

(NLĐO) – Lần đầu tiên trong đời, tôi và mấy đứa bạn được thưởng thức món gỏi gà rau móp vừa thơm ngon vừa lạ miệng.

Lạ miệng cùng gỏi gà rau móp - Ảnh 1.
Gỏi gà rau móp
Nhà ba má tôi ở Bình Dương, mỗi khi cuối tuần về thăm quê là tôi được thưởng thức đặc sản dưa rau móp. Tôi thích dưa rau móp bởi cái vị chua chua, giòn giòn rất đưa cơm mà lại dễ chế biến nữa. Ngày xưa, vào mỗi bữa cơm, chỉ cần đĩa dưa rau móp chấm cùng nước cá kho là tôi có thể vét sạch nồi cơm chứ chẳng chơi. Sang hơn một chút má tôi đem rau móp xào với thịt ba rọi, hay trộn gỏi cùng tép rong, hoặc nấu canh chua với cá lóc đồng… món nào món nấy cũng ngon hết ý.
Cuối tuần rồi, tôi rủ mấy đứa bạn về nhà chơi. Nghe tin tôi về, má liền làm con gà mái tơ đãi khách. Dĩ nhiên gà luộc phải có đồ bổi mới ngon và má tôi biến tấu ra món gỏi gà rau móp ngon không chê vào đâu được.
Gà sau khi làm sạch, má tôi đem đi luộc cho chín, vớt ra thau để nguội và xé thành từng miếng vừa ăn. Dưa rau móp để bớt vị chua, má rửa qua nước đun sôi để nguội, vắt cho khô nước, cắt rau ra từng đoạn ngắn. Rau răm lặt rửa sạch, để ráo nước.
Lạ miệng cùng gỏi gà rau móp - Ảnh 2.
Rau móp cắt thành từng đoạn vừa ăn
Khi mọi thứ đã chuẩn bị xong, má mới làm nước sốt để trộn gỏi gà. Má giã tỏi, ớt cho nhuyễn, trút ra chén và cho thêm vào đó vài muỗng đường, bột ngọt và 1 muỗng nước mắm ngon (không dùng thêm chanh vì rau móp đã có vị chua sẵn). Má dùng muỗng khuấy cho hỗn hợp tan đều. Má cho thịt gà, rau móp vào thau và trút nước sốt vào, trộn cho gà và rau móp thấm gia vị. Bấy giờ, chỉ cần cho thêm rau răm vào nữa là đã có món gỏi gà rau móp thơm ngon.
Lần đầu tiên trong đời, tôi và mấy đứa bạn được thưởng thức món gỏi gà rau móp vừa thơm ngon vừa lạ miệng. Mấy đứa bạn tôi không ngớt lời khen vì thịt gà ngọt, dai quyện chút chua chua, giòn giòn của rau móp và vị cay nồng từ rau răm. Chúng tôi gắp từng miếng gỏi gà, chấm vào chén muối ớt, uống thêm ly rượu đế… ta nói nó ngon đến quên thôi.
Đang nhậu, thằng Hải thấy cái đầu gà nằm chỏng chơ trong dĩa, liền bày trò cho vui. Nó cho đầu gà vào cái đĩa, dùng chén úp lên và lắc đều, đến khi giở chén ra, đầu gà xoay về hướng nào thì người ngồi hướng đó phải uống 1 ly rượu. Không hiểu sao hôm đó trời xui đất khiến thế nào mà cái đầu gà cứ canh trúng ngay tôi, làm tôi phải uống liên tục, đến nỗi xỉn không thấy đường, phải ngủ mấy tiếng mới tỉnh dậy.
Lạ miệng cùng gỏi gà rau móp - Ảnh 3.
Gỏi gà rau móp vừa thơm ngon vừa lạ miệng
Chiều tối hôm đó, trước khi trở về thành phố, má tôi còn gửi cho mấy đứa bạn tôi mỗi người 1 ký dưa rau móp làm quà. Cầm trên tay bịch dưa rau móp, thằng Hải tỏ vẻ xúc động: "Tụi con cảm ơn bác, nhờ về đây mà tụi con mới biết đặc sản dưa rau móp này. Mà bác ơi, lỡ mai mốt con thèm, bác nhớ gửi thêm cho con nhé!". Má tôi cười sảng khoái, dõng dạc tuyên bố: "Ui, tưởng mấy đứa đòi hỏi gì cao sang chứ dưa rau móp chỉ là chuyện nhỏ!".

Bài và ảnh: Khánh Minh




Rau móp: Đặc sản miền Đông Nam Bộ


(NLĐO)- Rau móp muối chua trộn cùng tỏi, ớt giã nhuyễn thêm chút bột ngọt… sẽ là món ăn rất ngon cơm.

Cây rau móp (móp gai) là loài cây mọc hoang ở các vùng ẩm ướt, bờ ao, ven suối hay trong môi trường bán ngập nước. Lá và đọt non của cây rau móp thường được người dân thu hái để chế biến các món ăn.
Đọt non cây rau móp đã được thu hái
Đọt non cây rau móp đã được thu hái
Đọt non của cây rau móp có thể được dùng để chế biến thành nhiều món như ăn sống, bóp gỏi, luộc, xào, nấu canh chua, nhúng lẩu… Tuy nhiên vẫn thường thấy người dân dùng để muối chua.
Đọt của cây rau móp được tước bỏ phần vỏ có gai, cắt miếng vừa ăn, rửa sạch để ráo nước, hòa nước đun sôi để nguội với một chút muối hột, cho vào bình đựng (tùy số lượng rau nhiều hay ít để dùng bình đựng to hay nhỏ). Cho rau vào bình đã chứa nước muối, nén cho rau ngập nước rồi đậy kín nắp bình, để 2-3 ngày sau thì rau chua, có thể dùng được.
Rau móp muối chua
Rau móp muối chua
Rau móp muối đã vừa ăn
Rau móp muối đã vừa ăn
Rau móp muối chua trộn cùng tỏi, ớt giã nhuyễn thêm chút bột ngọt… sẽ là món ăn rất ngon cơm. Ngoài ra, rau móp có thể xào tỏi, xào thịt bò… càng giúp cho bữa ăn của gia đình bạn thêm ngon.
Rau móp muối có vị chua, giòn, thanh mát mà lại rất sạch. Món rau móp không chỉ là thực phẩm quen thuộc của bà con vùng miền Đông Nam Bộ mà còn là đặc sản nơi xứ rừng. Nếu chưa có dịp thưởng thức món đặc sản này, bạn có thể tìm cho mình những chuyến đi về những vùng đất miền Đông Nam Bộ để thưởng thức nhé!
Bài và ảnh: Phú Thái

1 nhận xét:

  1. Chuyên cung cấp rau móp chua ( rau mướp chua) nhà hàng, quán nhậu, cửa hàng,nha hàng ăn chay, quán ăn gia đình,hộ gia đình
    Cung cấp dưa mốp và rau mốp tươi (loại rau sạch, không có phân bón và hóa chất) Dưa mốp giá 45K/kg; rau mốp tươi giá 40K/kg.
    Vui lòng liên hệ với chúng tôi; 0983067322 mail: nguyenthanhlexnk@gmail.comXin cám ơn! . giao hàng tai nhà
    Cây rau mốp (cây mốp gai) là loại cây mọc ở ven sông, kênh rạch, không bón phân hóa học hay thuốc trừ sâu. Đây là loại rau sạch, có thể chế biến được nhiều loại thức ăn từ luộc, xào, nấu canh đến lẩu như: xào tỏi, xào thịt bò, xào tôm khô; gỏi tôm thịt, gỏi thịt gà; canh cá rô-rau mốp (nhớ cho thêm ít mắm ruốt và lá gừng nha bà con), canh cá nục con-lá giang-rau mốp tươi hoặc canh cá nục con-dưa mốp; các loại lẩu chua: lẩu gà lá giang, lẩu cá kèo (rau mốp ăn thay rau nhúc, bà con thử qua một lần xem cảm giác như thế nào nha); đặc biệt là món dưa mốp trộn với dưa giá chấm mắm kho quẹt hoặc thịt kho tàu ăn với cơm thì cơm cháy cũng không còn nha bà con.
    Ngoài ra, thân và lá non cây rau mốp có nhiều khoáng chất và vitamin, chứa acid Ascorbic giúp chống oxy hóa.
    - Chữa lở ngứa ngoài da: Dùng cả cây mốp gai hoặc phần thân rễ nấu nước tắm, ngày 1 lần rất hiệu quả.
    - Hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan:giải độc,trị nám

    Trả lờiXóa