Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Ngon không thể tả cá thiểu kho khô

Cá thiểu chế biến được các món ăn như: muối chiên, kho sả ớt nước cốt dừa…, nhưng chỉ có món kho khô là ngon nhất.
Được thiên nhiên ưu đãi, đồng bằng sông Cửu Long lắm tôm, nhiều cá. Những loại cá lòng tong, cá kèo, cá chốt, cá linh, cá thiểu,… ngày xưa giá thật rẻ nhưng nay chúng đã chễm trệ vào nhà hàng, quán ăn. Còn con cá thiểu, cá chốt kho khô, nay là món ngon lâu lâu tới mùa mới có dịp được thưởng thức.
Cá thiểu là loại cá nước ngọt, sống ở tầng nước trung bình. Cá xuất hiện nhiều vào mùa lũ (tháng 9 – 10 âm lịch) ở đồng bằng sông Cửu Long. Mỗi khi trời có gió, cá chạy nhiều là người dân sống ở nơi đây dùng nhũi để đánh bắt. Cá thiểu có thân dẹp, lớn cỡ 2 ngón tay người lớn, vảy li ti óng ánh màu trắng bạc, thịt cá béo, thơm ngon, và được xem như là đặc sản của miền Tây mùa nước lũ. Cá thiểu chế biến được các món ăn như: muối chiên, kho sả ớt nước cốt dừa…, nhưng chỉ có món kho khô là ngon nhất.
Cá thiểu kho khô.
Chế biến món này rất dễ dàng. Cá thiểu mua ở chợ (hay đánh bắt được) lựa cá còn tươi. Dùng dao bén cắt vi, kỳ, bỏ ruột (không cần đánh vảy, vì vảy cá nhỏ khi rửa vảy tự trôi đi). Cho cá vào rổ rửa sạch, để ráo. Ướp cá với gia vị (đường + nước mắm + tiêu + ớt) vừa khẩu vị và cho vào chảo. Điều chỉnh lửa liu riu cho nước ướp rút sền sệt vào cá, thịt cá chín mềm, nhắc xuống. Nhớ thêm một ít mỡ (dầu), một ít tiêu xay trước khi múc ra dĩa là xong.

Bữa ăn đã chuẩn bị xong, cơm nóng bới ra chén. Còn gì thú vị cho bằng trong tiết trời se se lạnh của miền Tây được thưởng thức món cá thiểu kho khô với tô canh khoai từ ngọt ngon, thơm mát. Dùng đũa gắp một con cá thiểu cho vào miêng nhai một cách từ tốn. Mùi thơm và vị béo đặc trưng của cá thiểu lan tỏa vào miệng xông lên tận mũi. Và một miếng cơm nóng có chan vài muỗng canh khoai từ trắng trong mềm mại như trơn tuột vào miệng, thật sảng khoái và vô cùng hấp dẫn.
Theo Hữu Tưởng
Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét