Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Ngon lạ nem măng đắng Tây Bắc

Trong những món ngon chế biến từ măng đắng của người Tây Bắc, độc đáo nhất phải kể đến món nem măng đắng.
Măng trở thành món ăn hấp dẫn và phổ biến của mọi vùng quê. Măng đắng với người Tây Bắc cũng vậy. Nào là măng đắng xào mẻ, măng đắng luộc chấm muối ớt, măng đắng hầm xương, măng đắng nấu thịt vịt hoặc thịt lợn, măng đắng nướng... Ngon và lạ nhất là món nem măng đắng.
Ngon lạ với món nem măng đắng.

Cái tên vừa lạ vừa quen. Người miền xuôi coi nem là món rất thông dụng, dễ làm mà lại ngon, bổ dưỡng. Nhưng nem măng đắng của người Tây Bắc lại kì công và độc đáo hơn ở chỗ họ không dùng bánh đa nem để gói mà dùng những lá măng, nhân không phải thịt lợn, tôm… mà dùng thịt gà tơ.

Muốn nem măng đắng ngon thì phải chọn măng đắng đầu mùa, vừa giòn, ngọt và hương vị thơm ngon hơn khi chế biến món ăn. Măng đắng đem về luộc chín, rồi lột lấy những tấm lá bánh tẻ mỏng, nhưng vừa mềm lại vừa dai để thay thế cho những chiếc bánh đa nem thông dụng.
Nhân của món nem măng đắng được làm từ thịt gà băm nhỏ. Gà phải là gà tơ, gà đồi, thịt mới ngọt, ngon, xương mềm. Làm sạch và băm nhỏ cả xương lẫn thịt, cùng với củ kiệu, lá hẹ và các gia vị: hạt tiêu, nước mắm. Tiếp đó là công đoạn gói nem.

Cho nhân vào từng lá măng, cuốn tròn lại cho khéo để nhân không rớt ra ngoài rồi cho vào chảo mỡ rán vàng. Để nhỏ lửa để nem không bị cháy, lật lại nhiều lần. Khi nem vàng và có mùi thơm thì gắp ra đĩa. Nem măng đắng có thể dùng để nhắm rượu, ăn với cơm đều được.

Vị hơi đăng đắng của măng, vị ngọt của thịt gà tơ, vị béo của dầu, mùi thơm của các loại gia vị sẽ tạo nên hương vị đặc trưng riêng có của nem. Người dân Tây Bắc chỉ làm nem măng đắng trong những ngày truyền thống của làng bản, nhưng nay nó đã xuất hiện nhiều hơn trong bữa ăn để quảng bá với du khách về văn hóa ẩm thực nơi đây.

Văn hóa ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú, chỉ riêng món nem cũng đã có vô số loại. Ba miền, mỗi miền đều có những món nem riêng, hương vị, cách chế biến và ý nghĩa riêng. Mùa xuân sắp tới, nếu có dịp lên Tây Bắc đừng quên thưởng thức món ăn hấp dẫn này.
 TheoPhương Lam
Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét