Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Về thăm xứ sở cù lao

Đi theo lời một bài hát hay theo hương thơm quyến rũ của mùi sầu riêng chín mà sáng nay tôi bước lên chuyến phà vượt sông Cổ Chiên để về với xứ sở cù lao...
Theo truyền thuyết, làng Bình Lương ngày xưa phong cảnh hữu tình, khí hậu thuận lợi nên nhiều người đến đây tham gia khai hoang lập ấp. Vào một đêm trăng sáng, một người dân trong làng chài Bình Lương bỗng thấy trên bãi cát trắng ven sông có những bóng trắng mờ ảo của những nàng con gái thướt tha, uyển chuyển bay lượn, vui chơi trên bãi cát. Câu chuyện những nàng tiên trên trời đợi đêm trăng sáng xuống trần để tắm, vui chơi được lan truyền trong thiên hạ. Từ đó, bãi cát trên khúc sông này được gọi là Bãi Tiên.
Cù lao An Bình ngày nay gồm bốn xã: An Bình, Hòa Ninh, Đồng Phú và Bình Hòa Phước thuộc huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Đi trên con đường làng rợp mát bóng cây giờ đã được nhựa hoá hoặc tráng bê-tông, rất thuận tiện cho giao thông cả hai mùa mưa nắng.
 
Ngay sát bến phà là chùa Tiên Châu, có tên chính thức là Di Đà tự hay chùa Tô Châu. Năm 1994, chùa Tiên Châu được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (Bộ Văn hóa - Thông tin cũ) công nhận là di tích lịch sử - văn hóa. Tiên Châu cổ tự còn được biết đến bởi truyền thuyết Bãi Tiên.
 
Ở những cây số đầu tiên trên con đường vào xã đã đủ cho du khách nhận ra tín hiệu quê em đang vào mùa trái ngọt. Những chùm nhãn, chôm chôm, những trái sầu riêng, xoài, mít được bày bán ven đường; còn trong những khu vườn rợp mát các loại nhãn, chôm chôm, sầu riêng cũng đang vào mùa thu hoạch rộ.
 
Như một bức tranh khổng lồ trong đó màu xanh của lá cây làm chủ đạo, thỉnh thoảng lại rực lên màu đỏ của chôm chôm, sắc nâu nâu của nhãn, màu vàng đất của sầu riêng..., cù lao này nổi tiếng với giống sầu riêng đặc sản mang tên Ri 6 là loại có cơm vàng, hạt lép, khô ráo, cầm không dính tay, vị ngọt, mùi thơm.
 
Sầu riêng Ri 6 liên tục đoạt giải thưởng tại các hội thi trái ngon của Viện cây ăn quả miền Nam và hội chợ nông nghiệp ĐBSCL, được khách hàng ưa chuộng dù giá hơi cao. Chính vì chất lượng mà sầu riêng Ri 6 đã có mặt trong nhiều siêu thị lớn ở TP HCM.
 
Câu cá sấu, cỡi đà điểu ở khu du lịch Vinh Sang, sầu riêng cù lao bày bán trên đường, mùa chôm chôm chín trên cù lao An Bình.
 
Vào hè, các bậc phụ huynh có thể đưa con em mình qua đây và ghé khu du lịch sinh thái Vinh Sang để thư giãn với các trò cỡi đà điểu, câu cá sấu hoặc tát mương bắt cá, cạnh đó là những vườn mận, chôm chôm luôn mở cửa đón khách, du khách có thể vào tận vườn, tự tay hái những trái chín ăn tại chỗ hay mua về làm quà với giá rẻ hơn ngoài thị trường.
 
Nếu du khách có nhu cầu ăn uống, các chủ vườn sẵn sàng phục vụ với những món đơn giản như cá tai tượng chiên xù, gà vườn nấu cháo...; còn các bậc mày râu có thể đi xa hơn một chút để ghé vào các điểm du lịch sinh thái như Bảy Hồng, Tám Tiền, Mai Quốc Nam, Sáu Giáo...
 
Ở quán Bảy Hồng, ngoài thái độ ân cần tiếp đón, quí khách có thể tự tay câu những con cá tra, cá ba sa cỡ  3 - 4kg để chủ quán làm món cá kho lạt, phần đầu nấu canh chua để lai rai cùng bè bạn, còn nếu muốn có một phút giây hoài cổ thì quán sẵn sàng phục vụ vài bài vọng cổ với những giọng ca mượt mà của những tài tử miệt vườn.
 
Vài giờ rong ruổi trên đất cù lao cũng đủ làm thanh thản cõi lòng, chút cây trái quê hương mang làm quà về thành phố. Ngoài sông Tiền gió mơn man lùa qua những vườn cây, làm thoảng lên hương vị Anh ơi mùa sầu riêng đã chín!
 
Theo Báo Công an TP HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét