Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Độc đáo tục dâng voi chiến, ngựa tế tại Hội Gióng

Tục “hóa voi và ngựa tế” dâng Đức Thánh - một nghi lễ đặc biệt đã thu hút sự tham gia của các cụ bô lão đến trẻ em và rất nhiều người dân, du khách trong ngày kết thúc Hội Gióng tại khu di tích lịch sử đền Sóc.
Hội Gióng đền Sóc vừa kết thúc vào ngày 8 tháng Giêng để bắt đầu cho một mùa thăm viếng quanh năm của du khách hướng về Đức Thánh Gióng. Cùng với những nghi lễ đã trở thành truyền thốngtại hội Gióng đền Sóc như làm lễ rước hương hoa, oản phẩm, trầu cau, voi chiến, giò hoa tre, cỏ voi, kiệu Tướng, kiệu cầu Húc… một nghi lễ đặc biệt quan trọng và độc đáo của hội Gióng đền Sóc được nhân dân địa phương kính cẩn thực hiện: lễ hóa voi, ngựa nan dâng đến đức Thánh Gióng.
 
Có rất nhiều người dự lễ Rước voi giấy
 
Không như các lễ hội khác, những người mang đồ tế đi hóa phải được lựa chọn kỹ càng, trong lễ hóa voi, ngựa tại hội Gióng, tất cả nhân dân, du khách ai cũng được chung tay khiêng voi tế, ngựa tế khổng lồ về nơi hóa. Bởi lẽ, theo tín ngưỡng nơi đây, bất cứ ai được chạm tay vào đồ tế Đức Thánh đều sẽ gặp may mắn trong cuộc sống. 
 
và Ngựa giấy dâng Đức Thánh Gióng tại đền Sóc
 
Cụ Nguyễn Văn Đoàn - cụ cao niên tại xã Phù Linh tham gia hóa voi, ngựa thánh tự hào chia sẻ: “Nhân dân Sóc Sơn chúng tôi dâng voi chiến và ngựa tế lên Đức Thánh đã trở thành một truyền thống ngàn đời với mong muốn Đức Thánh Gióng sẽ ban phúc lành và bảo vệ non sông bờ cõi nước ta”.
 
Ông Trần Văn Hữu - Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn - cho biết: “Tục hóa voi ngựa dâng lên Đức Thánh Gióng là một nét văn hóa tín ngưỡng đẹp của nhân dân Sóc Sơn. Qua nghi lễ lễ, chúng ta thể hiện được sự biết ơn tới công lao dựng nước và giữ nước của các thế hệ cha ông và giáo dục thế hệ trẻ biết hướng về nguồn cội”.
 
Cụ cao niên đang làm lễ dâng Đức Thánh Gióng bên mô hình
 tượng giấy
Chen nhau cầu khấn may mắn trước khi thực hiện nghi lễ hóa
Một số người khác thì tranh thủ moi tiền lễ lấy may từ bụng
"ông Tượng"
Nhiều chân hương và vỏ giấy được mang từ trong đền Sóc để hóa 2 ông linh vật
Theo quan niệm, những mảnh tro của "ông voi, ông ngựa" bay càng cao, càng xa thì lễ hóa thành công
Hai linh vật được hóa về trời...
Sau lễ hóa, người dân cùng nhau ngồi thụ lộc ngay trong đền Sóc
Theo Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét