Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Bạn đã biết những món ngon từ dừa ở Bến Tre?



Những cây dừa không chỉ đi vào thơ ca mà còn là nét văn hóa trong ẩm thực của xứ sở này với những món ngon nức tiếng gần xa.
Hiếm có loài cây nào có thể sử dụng từ gốc đến ngọn như cây dừa.

Nước dừa là thức uống giải khát thơm ngọt và dễ tìm. Nước dừa không chỉ được sử dụng trong các quán cà phê mà còn là món nước cốt được dùng chế biến các món ngon như thịt kho tàu, tép rang dừa, cá kho nước dừa, mắm chưng nước dừa.

Cơm dừa gồm gạo ngon nấu với nước dừa tươi. Gạo nấu ngay trong trái dừa, ngấm nước cho tới khi ráo cạn, chín đều, từng hạt béo ngậy mùi dừa và tỏa hương thoang thoảng. Cơm dừa ngon nhất khi ăn nóng với tôm chấy mằn mặn.
Một quả dừa với bước dừa, cùi dừa làm món ăn thức uống, vỏ cứng làm hàng thủ công mỹ nghệ, xơ dừa để đun.
Một quả dừa với bước dừa, cùi dừa làm món ăn thức uống, vỏ cứng làm hàng thủ công mỹ nghệ, xơ dừa để đun.
Nước cốt dừa là nguyên liệu góp mặt trong hầu hết các món chè, bánh như bánh bò, bánh ít ngọt, bánh khoai mì, bánh bò dừa nướng.

Kẹo dừa đã có mặt trên khắp cả nước và là quà đem về khi du khách đến Bến Tre. Kẹo dừa đơn giản là sự kết hợp giữa nước cốt dừa và mạch nha, mang đến hương bị béo ngậy.

Bánh phồng nổi tiếng xứ dừa là sản phẩm của làng nghề Sơn Đốc, Phú Ngãi. Nguyên liệu làm bánh là nếp, được phơi vừa nắng. Lửa đốt bằng dừa khô, gáo dừa thành than đỏ rực, cho bánh lên trên nướng để bánh vàng đều, bung to, ngon, giòn hấp dẫn.

Cổ hũ dừa là phần lá mầm non của cây dừa được làm thành món gỏi củ hủ dừa tôm thịt, công thức khá giống gỏi ngó sen nhưng hương vị béo ngậy hơn, đi cùng chút chua chua của phụ gia tạo ra một món ăn chơi lai rai.
Dừa Bến Tre2
Những món ngon từ trái dừa, đặc sản của đất Bến Tre.

Ốc sào nước cốt dừa có hương vị rất độc đáo. Vị béo của dừa kết hợp với vị thanh ngọt của ốc làm cho món ăn không gây cảm giác ngán.

Tép rang dừa là món ăn thường ngày của người dân Bến Tre, bởi cách chế biến đơn giản, dễ làm mà lại ngon và đặc biệt là có độ béo của nước cốt dừa.

Bánh tráng Mỹ Lồng là đặc sản, niềm tự hào của người dân xứ dừa Bến Tre. Bánh tráng dừa ở đây vừa béo vừa xốp và thơm mùi dừa.

Cháo dừa gồm gạo nấu với nước dừa và phần cùi ngọt. Cháo dừa có thể ăn cùng với đường hoặc cá lóc đều thơm ngon.

Mứt dừa được làm từ những trái dừa ngon để ráo, trộn  vào với đường cát trắng, sau đó để lên bếp lửa riu riu, xào lên liên tục, đến khi mứt dừa khô lại.

Rượu dừa phải làm từ dừa xiêm, trái nhỏ nước ngọt. Men làm rượu dừa là men nấu rượu gạo pha với rượu nếp cái. Rượu trái dừa được hâm nóng hoặc ủ lạnh uống càng ngon, ngọt ấm, thơm tê, dịu mát.
Dừa Bến Tre3
Chỉ có những cây dừa chết mới có đuông.

Chuột dừa là một loài vật chuyên phá hại dừa nhưng cũng là một món ăn được ưa chuộng. Chuột được chế biến thành nhiều món: nướng, hấp, nấu cà ri, ngon nhất vẫn là thịt chuột dừa hấp trong nồi cơm.

Đuông Dừa: Chỉ những cây Dừa chết đi mới có Đuông. Người dân đốn cây Dừa xuống và bắt Đuông. Do Đuông Dừa ăn toàn chất bổ của cây nên rất béo và nhiều dinh dưỡng.
(Theo Vnexpress)
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét