Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Hướng dẫn Phượt đến quần đảo Nam Du

Nam Du là một quần đảo nhỏ và xa nhất của huyện Kiên Hải (Kiên Giang), cách thành phố Rạch Giá 83km đường biển.
Du gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ với đảo lớn nhất là hòn Lớn, thuộc xã An Sơn, nhưng xưa nay bà con quen gọi là hòn Củ Tron. Du lịch đảo Nam Du vẫn chưa phát triển, mọi thứ còn khá hoang sơ và tự nhiên. Một số thông tin đi Nam Du dưới đây được Tôi Đi tham khảo từ bài của bạn Lele_dongbang.


Tàu đi đảo Nam Du

Về cơ bản cách đi đến đảo Nam Du giống với cách đi Phú Quốc. Tức là bạn sẽ đi xe khách đến Rạch Giá, sau đó bắt tàu đi Nam Du. Bạn có thể tham khảo về các khách sạn ở Rạch Giá, xe khách đi Rạch Giá từ TP HCM ở bài viết: Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc.

Để bắt tàu đi đảo, bạn phải có mặt trước 8 giờ sáng tại bến tàu. Tàu cao tốc Ngọc Thành: bạn có thể đặt vé tại 456 Mạc Cửu, Vĩnh Quang. Điện thoại đặt vé : 077.3863019 / 0918914188, nhận vé tại quầy vé bến tàu Rạch Giá hoặc 456 Mạc Cửu.


Với các bạn đi Phượt Nam Du, bạn có thể gửi xe máy tại Rạch Giá. Ở bến tàu Rạch Giá có rất nhiều nơi nhận giữ qua đêm, chủ yếu là các nhà nghỉ ở đường Nguyễn Công Trứ giá dao động từ 10-15k/ ngày. Có thể gửi ở nhà nghỉ Thiên Trang (26 Nguyễn Công Trứ, Rạch Giá) cách bến tàu chừng 150 mét, giá 10k/ ngày, có nơi để xe rộng và an toàn.

Khoảng 11 giờ tàu cập bến Nam Du (Hòn Củ Tron). Bạn có thể ăn cơm trưa tại quán


Cơm Năm Nương (ĐT: 0169 247 6540), tiện có số điện thoại đây, bạn có thể gọi đặt cơm trước, đến có đồ ăn luôn. Quán nhỏ, chủ yếu phục vụ cơm bình dân, giá cũng khá mềm từ 35-50k/ phần, nhưng được cái cơm, canh được ăn thoải mái, “hết châm thêm không tốn tiền” là câu nói của Cô Năm.

Quán ăn ngon trên đảo Nam Du

- Ăn sáng: có rất nhiều quán ở Bãi Chệt (gần bến tàu cao tốc) và cả quán cơm Cô Năm cũng có bán đủ món từ bún riêu, cơm sườn, bún chả cá.

- Ăn tối: Nếu muốn ăn cơm thì bạn phải dặn cô Năm nấu vì buổi chiều mình rất ít thấy ai ăn cơm nên cô không nấu sẵn. Hay có thể nhờ cô mua hải sản về, cô chỉ lấy tiền nấu nướng gia vị thôi chứ kê tiền mua hải sản. Cá nướng giấy bạc 90k/ con.

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với chị Yến (nhà trọ Kim Yến- ĐT: 0939486262) để đặt cơm dùm, cơm này nấu giống gia đình ăn hơn, mỗi phần cũng tầm 50k, nhưng ăn uống theo yêu cầu của thực khách, và họ sẽ nấu theo ý muốn, giống ăn kiểu gia đình hơn.

Nhà nghỉ trên đảo Nam du

- Nhà trọ Kim Yến: ĐT: 0939486262 giá 100k/phòng/ 2 người, nếu ở 3 thì phụ thu thêm 50k/người. Nhà trọ mới xây còn sạch sẽ, view ngay biển nhé! Mình thì vote cho nhà trọ này vì nhà trọ sạch, thoáng mát và nước ngọt xài thả ga. Sau này mới biết là nhà chị Yến có giếng nước ngọt nên nhà nước dồi dào, tha hồ xài và chị còn đổi nước cho người dân địa phương nơi này. Nhà trọ này cạnh đồn biên phòng Nam Du nhé, an tâm và không cần trình báo, để chị chủ nhà trọ lo cho mình là được rồi.

- Nhà trọ Thúy Kiệp: Đi bộ qua khu chợ một chút, phía bên tay phải sẽ gặp nhà trọ này, điện thoại 077.3830.853 và 0914.499.863. Giá phòng cũng tầm 100k – 120 k. Có phòng karaoke. Nhà trọ này xây đã lâu, hơi cũ nhưng bù lại có karaoke, nhà trọ này xa nhất tính từ bến tàu.

- Nhà Trọ Sáu Có : Từ cầu cảng lên, thấy bảng hiệu, quay lưng lại 180 độ, sẽ thấy bến tay trái chỗ chữ Kiên Hải một con hẻm, đi theo con hẻm này khoảng 20-30 m sẽ thấy dãy nhà trọ mới xây. Nhà trọ có 4 phòng, giá khoảng 100k/ 1 phòng. Điện thoại 0773.690.225 và 0907.172.656. Nhà trọ này gần sát quán cơm cô Năm Nương, rất dễ thấy.

Ngoài ra, bạn có thê liên hệ với cô Năm Nương nhờ tìm dùm chỗ trọ, ngay gần quán cô Năm có chị cho thuê cả nhóm đông có thể ngủ chung nhà với giá 70k/người/đêm. (đây là nơi “dự phòng” khi các nhà trọ trên đầy khách. Trường hợp xấu nhất là tất cả những nhà trọ trên đã hết phòng, bạn cứ ra Nam Du tới đó người dân nơi đây sẽ tìm nhà trọ cho bạn hoặc cho bạn ở nhờ nhà của họ.

Thuê tàu đi các Hòn

- Tàu anh Ngãi (tàu nhỏ 5-10 người) 01636977859: giá hôm 30/4/2013 anh nói giá 1tr/chuyến đấy, anh em nào gởi trả giá để được giá tốt nhé

- Nếu đi đông (>10-20 người) bạn có thể liên hệ Anh Phong Vũ tàu Nam Du (0919138369) anh sẽ lo cho bạn ăn uống, cắm trại, mua cả hải sản luôn.


- Tàu dành cho đi nhóm hoặc nhóm nhỏ và khách lẻ (2 người đi ghép nhóm): hãy liên hệ tàu Dì Tư Thọ (nhà dì ngay cổng cảng cá luôn) 01664840940. Tàu của dì Tư khá lớn (có thể chở 20 người) nhưng nếu bạn muốn đi tham quan các đảo thì liên hệ với dì trước vì dì cũng đi biển nên nếu không liên lạc trước sẽ không có tàu cho các bạn.

Còn không thì bạn ra bến tàu cao tốc, có rất nhiều tàu cá ở đây, chỉ cần bạn đề nghị và thỏa thuận giá với họ. Một số bạn có thuê dạng tàu máy đặt ngoài (như vỏ lãi ở miền Tây) để đi biển thì tôi khuyên là không nên, rất nguy hiểm nếu sóng to gió lớn mặc dù bạn có mặc áo phao.

Lịch tàu Ngọc Thành

- Sáng 8h15: Rạch Giá – 8h50: Hòn Tre – 9h50 Hòn Sơn – 11h00 Nam Du (hòn Củ Tron).
- Chiều 12h15: Hòn Củ Tron – 13h25: Hòn Sơn – 14h25: Hòn Tre – 15h00 Rạch Giá.

- Giá vé: Rạch Giá – Hòn Tre : 65k – Hòn Sơn: 140 k – Nam Du: 210k. Nam Du – Hòn Sơn 70k (giá update ngày 30/04/2013).

Xe máy đi Hải Đăng Nam Du và Bến Ngự

- Xe ôm: rất nhiều trên đảo, giá hôm 30/4 là 80k/ khứ hồi Hải đăng; 50k/ khứ hồi Bến Ngự; 50k/1 lượt lên hải đăng.
- Thuê xe máy: bạn có thể nhờ nhà trọ nơi bạn ở hoặc xe ôm thuê hẳn 1 chiếc xe, giá từ 150-200k/ ngày bạn tha hồ vi vu được cả hai nơi Hải đăng và Bến Ngự, cả bãi cây Mến nữa (lưu ý đường qua Bãi Cây Mến đang làm rất khó chạy) .

Những điểm tham quan trên đảo Nam Du

Thông thường các nhóm phượt đi Nam Du với hai trường phái, nhóm đi lần đầu thì thích đi thăm thú khắp nơi, còn nhóm đã đi hơn một lần thì thích cắm trại, câu cá.

Cắm trại: thì có Hòn Mấu (nhưng giờ hơi bị dơ do rác), Hòn Dầu, Hai Bờ Đập và Bãi Cây Mến. Nhưng thời gian gần đây thấy các bạn hay cắm trại ở Hai Bờ Đập là nhiều nhất.

Hải đăng Nam Du và khu quân sự (trên đỉnh Hòn Lớn): từ bến tàu lên tới hải đăng chừng 2.5km bằng đường nhựa nhưng dốc nên đi lên rất mệt, bạn có thể chọn 4 phương án để đi: đi bộ (mệt nhưng không tốn tiền), đi xe ôm cả đi lẫn về (80k), đi xe ôm 1 chuyến lên, chuyến về đi bộ (50k, thường nếu có thời gian bạn nên chọn phương án này) - Thuê xe máy (bạn phải là tay lái cứng vì đường rất dốc, lưu ý chọn xe tương tối tốt, cực tuyệt với xe PRC nếu không muốn dẫn bộ).

Bãi Cây Mến (Hòn Lớn): đây có thể xem là bãi biển đẹp nhất trong quần đảo Nam Du, với bờ dừa xanh, bãi cát trắng và nước biển trong vắt nằm vào vịnh nhỏ nên rất ít song.

Hòn Mấu: muốn đến được Hòn Mấu bạn phải thuê tàu, hòn Mấu cũng khá đẹp, nhưng người dân ở cũng đông dần, và hệ lụy của nó là rác do con người thải ra.

Hòn Hai Bờ Đập: là một hòn khá đẹp, sóng yên, thích hợp cho câu cá và cắm trại. Đây là nơi nối 2 hòn Bờ Đập, theo lời kể của bác lái tàu, cách đây hơn 40 năm (khoảng 1969) về trước tàu thuyền có thể qua lại nơi nầy, nhưng bây giờ nó đã nối liền hai hòn lại với nhau.

Hòn Nồm: thường một số hòn không có người ở, có hòn thì chỉ vài ba mái nhà, chúng ta thường ngắm từ ngoài, vì một số hòn có đá ngầm nên tàu không thể cập bến được.

Đi lại ở Hòn Sơn

Thuê xe máy: ở Hòn Sơn, bạn có thể thuê xe máy giá dao động từ 150-200k/ngày (bao xăng), nhưng thông thường bạn nên thuê nửa ngày là đủ, vì với nửa ngày bạn có thể chạy tất cả những nẻo đường trên đảo. Đường xá trên Hòn Sơn rất tốt, dễ chạy. Hiện nay, có một đường vòng quanh đảo và đang làm một đường ngang núi kéo dài từ Bãi Thiên Tuế, bãi Nhà qua tận Bãi Bấc.

Nhà nghỉ ở Hòn Sơn

- Nhà nghỉ Hồng Đào: điện thoại 077.3830597/ 0912039597. Hiện nhà nghỉ có 2 dãy, một dãy cũ gần đường đi (giá 170k/ngày) và một dãy mới cách đó chừng 200 mét, ở lưng đồi (giá cao hơn 190k/ngày) do phải chạy máy phát điện suốt đêm (điện cúp từ 23h00 và lúc ra do máy phát điện hư, nên ngày cúp ngày có, nên kéo giá nhà nghỉ tăng lên). Ngoài ra nhà nghỉ Hồng Đào vừa mở quán cà phê Vườn Xoài ở lưng chừng đồi, thoáng mát vô cùng.
(Chỉ đường: Từ cầu tàu cao tốc Bãi Nhà, quẹo trái khoảng 300 mét, leo lên dốc cao là tới nhà nghỉ)

- Nhà nghỉ Hồng Hải: từ cầu tàu cao tốc, quẹo phải qua khỏi UBND xã Lại Sơn khoảng 100 mét, nhà nghỉ bên trái đường bê tông. Nhà nghỉ gần chợ, giá thì mình chưa hỏi vì không có ở.

Ăn uống tại Hòn Sơn


Cơm: bạn có thể ăn uống tại các hàng quán tại Bãi Nhà, hoặc có thể liên hệ anh Nhuận (01262833442) giá là 50k/phần cho 3 món canh, xào và món mặn, muốn ăn hải sản thì nhờ anh mua luôn hoặc tự mua nhờ ảnh chế biến. Ngoài ra, còn một cách nữa là bạn cứ hỏi ở nhờ nhà người dân địa phương và gửi tiền họ đi chợ.

- Hải sản: bạn nên nhờ chỗ bạn đặt cơm, hoặc tự tay mua hải sản ở chợ hoặc các vựa, sao đó đem qua Bãi bàng tắm biển, các quán nước ở Bãi Bàng sẵn sàng luộc cho bạn và lo luôn nước chấm, bạn chỉ trả công cho họ mà thôi. Lưu ý: Bãi Bàng không bán hải sản, chỉ chế biến lấy công thôi.
Theo Andy Nguyen (Toidi.net)
Du lịch, GO!

Khám phá Nam Du qua bốn hòn đảo nhỏ

Nằm phía đông nam đảo Phú Quốc trong vịnh Thái Lan, Nam Du sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ như một bức tranh phong cảnh hữu tình. 
Tính tới thời điểm này, du lịch đến Nam Du vẫn còn khá mới mẻ với những ai mê khám phá. Nơi đây hội đủ những yếu tố như biển xanh, cát trắng, nắng vàng và hải sản tươi ngon. 
1150925-648496015168121-575201-5260-3174
Vẻ đẹp của đảo Nam Du nhìn từ trên cao xuống. Ảnh: Trương Ngô.
Hòn Lớn
Vốn là một vịnh tuyệt đẹp với diện tích nằm gọn trong vịnh Thái Lan. Đây được xem là bãi biển đẹp nhất trong quần đảo Nam Du. Những hàng dừa xanh nghiêng bóng, tuổi thọ có cây lên tới 70 - 80 năm. Đến đây, bạn có thể lặn bắt mực cá hoặc ngắm san hô đủ màu sắc. Bãi Cây Mến vắng người, nên bạn có thể tha hồ chơi đùa, tắm thỏa thích. Nước biển trong vắt và mát lạnh. Thêm nữa, bạn cũng có thể bắt ốc ở bãi đá dọc bãi tắm. 
Hòn Mấu
Hòn đảo nhỏ này rộng khoảng 2 km2, cách Hòn Lớn khoảng 40 phút đi tàu và có vài bãi biển tuyệt đẹp. Với 600 hộ dân sống chủ yếu bằng nghề chài lưới, Hòn Mấu có một làng chài nhỏ, người dân hiền lành, dễ gần và hiếu khách. Ban đêm, bạn có thể cùng trẻ con và người dân trên đảo nhóm lửa, ngồi quây quần nướng cá, trò chuyện bên ánh lửa bập bùng. 
Hòn Dầu
Giống với Hòn Lớn, bãi biển vẫn xanh ngắt và hàng dừa rì rào bên bờ. Hòn Dầu tương đối lớn so với các đảo khác, rừng nguyên sinh chiếm khoảng 90% diện tích. Gần bờ có rất nhiều rặng san hô đang phát triển, không đẹp như vùng nước sâu khác nhưng nước biển trong vắt và rất sạch. Một số cây dừa ngả mình hướng ra biển thoai thoải, bạn có thể nằm lên đó và đánh một giấc trưa giữa cơn gió mát rượi. 
Hòn Ngang
Là trung tâm xã Nam Du, nơi đây có bến cảng nên thu hút rất đông tàu thuyền, ghe xuồng hoặc lồng bè neo đậu. Từ Hòn Lớn bạn sẽ mất khoảng 30 phút đi đò để qua Hòn Ngang. Trên bờ cảng là dãy nhà sàn cọc bê tông lẫn cọc tre dài khoảng 2 km. Không có phương tiện lưu thông trên Hòn Ngang, hầu hết mọi người đều di chuyển bằng đường bộ. Chỉ với vài tiếng đồng hồ, bạn đã có thể khám phá hết Hòn Ngang. 
Tường Ý

Nam Du - điểm nóng của phượt thủ mùa hè năm nay

Cách Sài Gòn 250 km đường bộ, Nam Du đang được xem như lựa chọn thay thế Phú Quốc bởi vẻ đẹp nguyên sơ của mây trời, non nước.

Cách đi Nam Du từ Sài Gòn
Để ra quần đảo Nam Du, bạn cần phải xuống thành phố Rạch Giá - Kiên Giang. Phương tiện di chuyển dễ nhất là xe đò xuất phát từ bến xe miền Tây, giá khoảng 150.000–170.000 đồng một vé. Bạn nên đi chuyến 23h để tới Rạch Giá lúc 6h sáng hôm sau.
Để tiếp tục hành trình tới Nam Du, bạn đi bằng tàu cao tốc, mỗi ngày có duy nhất một chuyến vào lúc 8h15. Gá vé khứ hồi là 440.000 đồng một người. Nếu biển động từ cấp 6 trở lên thì tàu không hoạt động.
DSC-3214.png
Hòn Dầu là nơi bạn có thể câu cá, bắt nhum và cắm trại.
Chơi gì?
Tàu cao tốc sẽ cập bến Hòn Lớn thuộc quần đảo Nam Du tầm 11h. Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi, tầm 13h bạn nên thuê thuyền đi tham quan các đảo nhỏ, giá dao động từ 1,5 đến hai triệu trong hai ngày.
Mặc dù quần đảo Nam Du gồm 21 hòn nhưng chủ thuyền sẽ đưa bạn đi tham quan những hòn đẹp, có bãi tắm, có thể lặn xem san hô, câu cá, bắt nhum biển. Trong đó, hòn Dầu có bãi cát rộng, bạn nên ghé vào cắm trại qua đêm và thưởng thức tiệc nướng hải sản.
Ngoài ra, bạn có thể thuê xe máy hoặc đi bộ lên ngọn hải đăng để ngắm toàn bộ khung cảnh tuyệt đẹp ở Hòn Lớn.
DSC-3746.png
Cảnh nhìn từ đường lên ngọn hải đăng ở đảo lớn.
Hải sản
Cư dân sinh sống trên quần đảo Nam Du chủ yếu làm nghề đánh cá, nên hải sản ở đây nhiều và khá rẻ. Bạn có thể ghé mua ở các vựa hải sản, tàu đánh cá, hoặc các bè nuôi. Giá ghẹ dao động từ 200.000 đồng đến 270.000 đồng một kg, mực từ 90.000 đồng đến 150.000 đồng một kg. Ngoài ra ở Nam Du còn có các loại cá ngon như cái bốp, cá nhám…
Nếu dành thời gian câu cá và bắt nhum thì chắc chắn buổi tối bạn sẽ có một bữa tiệc nướng thịnh soạn không cần phải đi mua hải sản.
Nghỉ qua đêm
Có 2 cách để qua đêm ở Nam Du là thuê nhà nghỉ hoặc nhà dân, giá từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng một đêm.
Nếu thích trải nghiệm hơn, bạn có thể thuê bãi và lều để ngủ qua đêm. Bãi qua đêm thích hợp nhất ỏ Hòn Dầu, bởi ở đây có hàng dừa và bãi cát khá rộng, thuận tiện cho việc cắm trại cũng như vui chơi, giá thuê bãi khoảng 30.000 đồng mỗi người. Trong khi đó, giá thuê lều là 40.000 đồng một người.
DSC-3464.png
Tiệc nướng ở Hòn Dầu.
Một số lưu ý
Tàu cao tốc từ Nam Du về lại Rạch Giá xuất phát lúc 12h15. Bạn nên canh thời gian hợp lý để tránh bị trễ tàu.
Nên uống thuốc chống say xe khi lên tàu cao tốc, vì sóng biển mạnh rất dễ bị say.
Khi ngồi trên tàu đi tham quan các đảo nhỏ, bạn nên mặc áo phao để đảm bảo an toàn.
Đặc biệt không nên xả rác trong suốt hành trình tham quan để bảo vệ môi trường hoang sơ ở đây.
Phạm Quang Tuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét