Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Nhà thờ tự độc đáo của lão nông xứ Thanh

Điều gây ấn tượng sâu sắc nhất khi tới thăm ngôi nhà thờ tự của gia đình ông Hảo là những câu chữ sâu sắc trong các bức hoành phi, cuốn thư.


Với mong muốn để lại cho con cháu một ngôi nhà cổ do chính tay mình xây dựng, vừa làm nơi thờ tự tổ tiên,vừa là nơi ôn lại những kí ức tuổi thơ cho mỗi cá nhân khi về thăm quê, lão nông Đào Văn Hảo (85 tuổi, Quảng Lộc, Quảng Xương, Thanh Hóa) đã xây dựng nhà thờ họ trên nền ngôi nhà cổ có niên đại hàng trăm năm.
Không kể trời nắng hay mưa, cứ nghe tin ở đâu có gỗ quý cần bán là ông lại hành tốc lên đường tìm mua cho kỳ được. Hành trình vào Nam ra Bắc vất vả nhưng không làm ông nản chí. Sau khi đủ khối lượng gỗ, cùng với sự giúp sức của con cháu, quá trình “biến ước mơ thành hiện thực” của ông Hảo đã chính thức được khởi công vào năm 2003. Đến giữa năm 2014, ngôi nhà có giá trị hàng tỉ đồng, với nhiều nét hoa văn độc đáo của gia đình ông Hảo đã được hoàn thành.
Ông Trần Văn Công, Phó Chủ tịch huyện Quảng Xương khi tới thăm ngôi nhà thờ tự này, nhận xét: "Ngoài giá trị về văn hoá - tâm linh, tôi đặc biệt ấn tượng với nét nghệ thuật được chạm trổ trên từng chi tiết của ngôi nhà. Khi nhìn vào đó chúng ta như đang xem vào những bức tranh đẹp, thấy được cả tuổi thơ của mình. Không gian ngôi nhà rất thân thuộc và ấm cúng".
Anh Nguyễn Văn Diễn, thợ mộc thi công phần chạm trổ chính của ngôi nhà này cho biết: "Để chạm khắc được những bức tranh đường nét hoa văn, đòi hỏi khắt khe về tay nghề ra còn có yếu tố về ý tưởng làm chủđạo. Chủ nhân của ngôi nhà có một cái gu thẩm mĩ rất tốt".

Ngôi nhà bằng gỗ theo lối kiến trúc nhà 3 gian Bắc bộ, với diện tích khoảng 100m2. Việc thi công ngôi nhà kéo dài gần 2 năm.

Chất liệu chính để làm nên ngôi nhà độc đáo này, có hơn 80% là gỗ mít, đinh hương, pơ mu, lim... Giá trị lên tới hàng tỉ đồng dưới sự hỗ trợ giúp đỡ của con cháu cùng với nguốn lực hiện có của ông Hảo


Ông Hảo cho biết: việc chọn gỗ để làm ngôi nhà này là vô cùng khắt khe. Bởi gia đình phải bỏ nhiều công sức mới có được đủ số lượng gỗ tốt, có tuổi thọ cao. Nhiều thân gỗ không đạt yêu cầu tuyệt đối không đưa vào xây dựng vì sẽ khó chạm trổ được những đường nét hoa văn như ý tưởng đưa ra


Khó khăn lớn nhất khi phục hồi lại ngôi nhà cổ là không có bản vẽ từ trước cho công trình. Từ ý tưởng của mình, ông Hảo cùng đội thợ mày mò, nghiên cứu làm sao để công trình vừa đảm bảo được yếu tố cổ kính, trang nghiêm lại độc đáo. Aicó ý tưởng gì ông Hảo đều ghi ra giấy rồi nghiên cứu tỉ mỉ, nhiều đêm mãi tính toán không ngủ được


Từng đường nét hoa văn chạm trổ của ngôi nhà cổ được thể hiện theo đúng nét văn háo của làng quê Việt Nam: cây đa, giếng nước, sân đình...


Đồng quê thanh bình cũng được thể hiện ở những bức tranh trên các cánh cửa lớn, hay dưới các thanh xà gỗ của mái nhà.



Điều gây ấn tượng sâu sắc nhất với người dân địa phương khi tới thăm ngôi nhà cổ của gia đinh ông Hảo, chính là những câu chữ sâu sắc trong các bức hoành phi, cuốn thư do chính lão nông gửi gắm trong từng câu chữ: Tiền bối tổ tiên lưu phúc thiện/Hậu lai tùng cúc lộc trường xuân.



Nhìn vào đó lớp cháu con luôn biết giữ cái tâm, cái đức sáng để không làm mất đi bản sắc của cha ông, góp sức xây dựng đất nước vững mạnh.


Ở cái tuổi ngoài 80, ông Hảo đảm nhiệm công việc xây dựng kiêm luôn chức của một nhà văn hoá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét