Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Tưng bừng lễ hội đền Đức Thánh Vân

(PL&XH)-Ba năm một lần, người dân xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội lại long trọng tổ chức lễ hội rước kiệu về đền Đức Thanh Vân, tế lễ cầu mưa mong cho một năm mưa thuận gió hòa.

Tương truyền, di tích đền Đức Thánh Vân được xây dựng vào khoảng thế kỉ 17-18, cách trung tâm Hà Nội 31 km, nằm ven quốc lộ 1A, con đường thiên lý, huyết mạch giao thông nối liền hai miền Nam - Bắc.

Tích rằng, từ xa xưa, vùng đất thuộc trấn Sơn Lam thượng thường xuyên bị hạn hán, đất đai cằn cỗi không thể cấy cày, dân chúng lâm vào cảnh lầm than, đói khổ. Trong những giấc mơ, người dân được thần linh dặn dò rằng, nếu lập đàn cầu mưa ở gò đất phía tây bắc với lòng thành kính thì sẽ được mưa thuận gió hòa.
Lời thỉnh cầu của chúng sinh đã thấu đến cửu trùng. Quả nhiên sau đó, mây đen kéo tới, những cơn mưa nặng hạt đổ xuống vùng đất khô cằn, khiến nhân dân vô cùng phấn khởi. Từ đó, cuộc sống của người dân trong vùng luôn no ấm, sung túc.

Để ghi nhớ công lao của thánh thần, người dân xã Minh Cường đã lập đền thờ tại gò đất phía tây bắc của làng, nay gọi là đền Đức Thánh Vân (hay còn gọi Thánh Mây). Hiện đền Đức Thánh Vân còn lưu giữ được một đạo sắc phong ngày 1-7 niên hiệu Đồng Khánh, năm thứ 2 (1887). Với những ý nghĩa và giá trị lịch sử to lớn đó, đền Đức Thánh Vân đã được nhà nước công nhận Di tích lịch sử văn hóa.

Theo truyền thống, cứ vào ngày rằm tháng 8 âm lịch hàng năm, người dân 3 thôn Lam Sơn, Khôn Thôn, Đống Chanh thuộc xã Minh Cường lại tụ họp về đền Đức Thánh Vân để tế lễ, cầu mưa mong cho một năm mưa thuận gió hòa.
Dưới đây là những hình ảnh PV ghi nhận được trong lễ hội:
Các đoàn rước kiệu tiến vào đền

Các đội múa lân thi nhau đua tài

Nhân dân nô nức đi hội

Các cụ bô lão trong xã dâng hương

Đền Đức Thánh Vân là di tích lịch sử Quốc gia

Xuân Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét